ถกด่วน! ศบค.ชุดเล็ก จ่อชง นายกฯ ระงับเที่ยวบินจากอียิปต์

ถกด่วน! ศบค.ชุดเล็ก จ่อชง นายกฯ ระงับเที่ยวบินจากอียิปต์

รอง ผบ.ทบ. ลั่น ระงับเที่ยวบินจากประเทศอียิปต์ทั้งหมด เตรียมเสนอ "นายกฯ" พร้อมทบทวนมาตรการผ่อนปรนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โยน เคสทหารอียิปต์ เป็นการละเมิดส่วนบุคค ไม่เกี่ยวกับระบบ

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 63 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะทำงานกลั่นกรองกิจการและกิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 และในฐานะรองหัวหน้าคณะทำงานประสานงาน ของ ศบค.ส่วนกลาง เปิดเผยก่อนการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค. ชุดเล็ก) หลังพบทหารอียิปต์เดินทางเข้า-ออกไทยตามเงื่อนไขพิเศษติดเชื้อโควิด-19 ว่า ขณะนี้ได้ทราบรายละเอียดในเบื้องต้นแล้วพบว่า ทหารรายดังกล่าว ได้ลักลอบออกไปนอกสถานที่กักกันของรัฐ ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดส่วนบุคคและยืนยันว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำตามข้อกำหนดในมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว ส่วนการประชุม ศบค. ชุดเล็ก วันนี้จะมีการเสนอ นายกรัฐมนตรี ให้ทบทวนมาตรการผ่อนปรนทั้งหมดทั้งในส่วนของบุคลากรทางการทูตและผู้ติดตามที่จะต้องมีการทุกทวนกันอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าการดำเนินการในเรื่องของการผ่อนปรนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยจะต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันแต่ในกรณีดังกล่าวที่เกิดข้อบกพร่องก็จะต้องมีการทบทวนใหม่ รวมทั้งในส่วนของการผ่อนปรนระยะสั้นที่ จะเปิดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทยโดยไม่ต้องเข้าสถานที่กักกันของรัฐ ในเรื่องนี้ก็จะต้องชะลอออกไปก่อน อย่างไรก็ตามสายการบินจากประเทศอียิปต์ที่ได้รับการผ่อนปรนไปแล้วก็จะเสนอนายกรัฐมนตรีให้มีการระงับเที่ยวบินทั้งหมด ส่วนเที่ยวบินจากประเทศอื่นๆ ที่รับการผ่อนปรนพบว่า ยังคงปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นอกจากนี้ ภาพรวมมาตรการผ่อนปรนอื่นๆ ทั้งประเทศ ปัจจุบันยังคงดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ยอมรับว่าในบางจุดก็ต้องกลับมาดูในรายละเอียดอีกครั้ง