ปารีสเปลี่ยน 'แม่น้ำแซน' เป็น 'โรงหนังลอยน้ำ'

ปารีสเปลี่ยน 'แม่น้ำแซน' เป็น 'โรงหนังลอยน้ำ'

มีความคิดสร้างสรรค์สมกับเป็นดินแดนแห่งศิลปะและแฟชั่น 'กรุงปารีส' จัดงานฉาย 'หนังกลางแปลง' ในเรือบนแม่น้ำแซน ต้อนรับ New Normal ในการดูหนังยุค 'โควิด-19'

ถือเป็น 'New Normal' ในการชมภาพยนตร์ยุค 'โควิด-19' ที่ว้าวมาก สำหรับประเทศฝรั่งเศส ที่ผุดไอเดียเปลี่ยน ‘แม่น้ำแซน’ ที่ไหลผ่านสถานที่สำคัญ ๆ ใจกลางกรุงปารีส ให้กลายเป็น ‘โรงภาพยนตร์ลอยน้ำ’ (Floating Cinema) ซึ่งนอกจากจะเก๋สุดๆ แล้ว ยังเป็นความพยายามทำให้ชีวิตของผู้คนกลับคืนเข้าสู่ภาวะปรกติ แต่ในขณะเดียวกันก็คำนึงถึงการรักษาระยะห่างทางสังคม (social distancing) เพื่อความปลอดภัยไปด้วย

เว็บไซต์ mymodernmet.com รายงานว่าการจัดอีเวนต์ 'ฉายหนังกลางแม่น้ำ' ในครั้งนี้ถือเป็นการนำเอาทรัพยากรที่สำคัญของประเทศฝรั่งเศสอย่าง ‘แม่น้ำแซน’ (Seine) มาช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมบันเทิงให้เกิดประโยชน์ได้อย่างสูงสุด เพราะแม่น้ำแซนเป็นทั้งสายน้ำสำคัญ และสถานที่ท่องเที่ยวหลักของประเทศฝรั่งเศส

159466771940

BERTRAND GUAY / AFP

งานฉายหนังกลางแม่น้ำแซนนี้จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคมที่จะถึง โดยเป็นส่วนหนึ่งของงานประจำปีที่ชื่อ Paris Plages ในส่วนโรงหนังลอยน้ำจะถูกจัดขึ้นกลางแม่น้ำในจุดที่เรียกว่า Bassin de la Villette ซึ่งเป็นทะเลสาบเทียมที่ใหญ่ที่สุดในกรุงปารีส มีรูปทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กว้าง 70 เมตร ยาว 800 เมตร

ที่สำคัญ โรงหนังลอยน้ำ หรือ Cinéma sur l’Eau ในภาษาฝรั่งเศส เป็นงานที่จัดขึ้นฟรีเพื่อต้อนรับฤดูร้อนในกรุงปารีส โดยจะมีการจัดเรือไฟฟ้า 38 ลำ เอาไว้ให้คนนั่งดูหนังคอเมดี้ปี 2018 เรื่อง Le Grand Bain กันกลางแม่น้ำแซน

เรือแต่ละลำสามารถนั่งได้ 6 คน และจะต้องเป็นคนในครอบครัวหรือเพื่อนสนิทกันเท่านั้น ทำให้มั่นใจในความปลอดภัยเรื่องสุขภาพในสถานการณ์ที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังเป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด

159466739385

Photo: Paris Plages

นอกจากนี้ยังมีการจัดเก้าอี้ชายหาด (deckchair) อีก 150 ตัว เอาไว้ริมฝั่งแม่น้ำแซน ในบริเวณที่เรียกว่า Quai de Seine เพื่อให้คนได้มีโอกาสเพลิดเพลินไปกับงานฉายหนังกลางแปลงลอยน้ำครั้งนี้ได้มากขึ้น โดยผู้สนใจจะต้องไปลงชื่อเข้ารับการสุ่มจับรางวัลผู้โชคดีได้ภายในวันที่ 15 กรกฎาคม

159466726636

ริมฝั่งแม่น้ำแซนจะมีทางเดินคอนกรีตกว้างแบบนี้ไปตลอด ทำให้สามารถจัดวางเก้าอี้ผ้าใบเสริมให้คนได้นั่งดูหนังกลางแปลงจากบริเวณริ่มฝั่งกันได้มากขึ้น

STEPHANE DE SAKUTIN / AFP

งานฉายหนังกลางแปลงกลางแม่น้ำแซนครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากเครือโรงภาพยนตร์ฝรั่งเศสชั้นนำ 2 แห่ง คือ M2 กับ Häagen-Dazs ซึ่งต้องการเฉลิมฉลองที่รัฐบาลฝรั่งเศสจะอนุญาตให้โรงหนังในประเทศกลับมาเปิดให้บริการตามปรกติกันได้แล้ว

นอกเหนือจากหนังเรื่อง Le Grand Bain ของผู้กำกับ Gilles Lellouche ซึ่งเป็นหนังคอเมดีฝรั่งเศส มีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้ชายกลุ่มหนึ่งที่พยายามก่อตั้งคณะระบำใต้น้ำขึ้นมาแล้ว ในงานยังจะมีการฉายหนังเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 เรื่อง A Corona Story ซึ่งเป็นหนังสั้นชนะการประกวดที่เครือ M2 เป็นสปอนเซอร์ ให้ได้ชมกันด้วย

1594668022100

159466803679

159466810171

ทั้งนี้ แม่น้ำแซนถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ มีบริการล่องเรือชมแม่น้ำซึ่งไหลผ่านสถานที่สำคัญ ๆ ของกรุงปารีส อย่าง หอไอเฟล มหาวิหารนอทร์-ดาม พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ และพิพิธภัณฑ์ออร์แซร์