WHA มั่นใจงบไตรมาส 2 แจ่ม เหตุยอด ‘โอนที่ดิน-เช่าคลังสินค้า’ พุ่ง

WHA มั่นใจงบไตรมาส 2 แจ่ม เหตุยอด ‘โอนที่ดิน-เช่าคลังสินค้า’ พุ่ง

“ดับบลิวเอชเอ” คาดรายได้ไตรมาส 2 โตเหนือไตรมาสแรก เหตุ ยอดโอนที่ดิน- คลังสินค้าพุ่ง ขณะ ธุรกิจสาธารณูปโภค ดิจิทัลทรงตัว พร้อมคงเป้ารายทั้งปีโต15% จากปีก่อน “จรีพร”แย้ม ลูกค้าสนใจซื้อที่ดิน 2 พันไร่ รอลุ้นรัฐบาลปลดล็อกเดินทางข้ามประเทศ

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ WHA เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานไตรมาส2ปี 2563 จะดีกว่าไตรมาส1ปี 2563 ที่มีรายได้ 1,423.89 ล้านบาท เนื่องจาก ยอดโอนที่ดิน และเช่าคลังสินค้า สูงกว่าไตรมาส1ปี 2563  ขณะที่ธุรกิจสาธารณูปโภค  และธุรกิจดิจิทัลใกล้เคียงกับไตรมาสที่ผ่านมา 

ทั้งนี้แนวโน้มผลการดำเนินงานทั้งปี 2563 ปัจจุบันยังคงเป้ารายได้เติบโต 15%จากปีก่อนที่มีรายได้ 13,385.81 ล้านบาท โดยคาดยอดขายที่ดิน 1,400 ไร่ แบ่งเป็น ยอดขายในนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย 1,200 ไร่ และนิคมในเวียดนาม 200 ไร่ แต่ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างรอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ซึ่งหากรัฐบาลมีการเปิดให้เดินทางระหว่างประเทศได้เร็ว เชื่อว่ายอดขายที่ดินจะเป็นไปตามเป้าปีนี้ เพราะ จากที่บริษัทได้ร่วมจัดโรดโชว์ออนไลน์กับทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ  BOI และจากการเจรจากับลูกค้านั้น มีนักลงทุนสนใจที่จะซื้อที่ดิน 2,000 ไร่แล้ว และที่เจรจาจบแล้วรอเซ็นสัญญาประมาณ240 ไร่ 

สำหรับยอดเช่าคลังสินค้าตั้งเป้า 2.5 แสนตารางเมตร เชื่อว่าจะทำได้ตามเป้า  เพราะครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 1.5 แสนตารางเมตร ,ธุรกิจสาธารณูปโภค ในส่วนของโรงไฟฟ้าจะมีจ่ายไฟ(COD)ครบ590 เมกะวัตต์ ในสิ้นปีนี้  จากปัจจุบันอยู่ที่ 569 เมกะวัตต์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาซื้อโรงไฟฟ้า ทั้งในประเทศไทย และเวียดนามเพิ่ม 

ส่วนด้านการขายน้ำ ในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มสูงกว่าครึ่งปีแรก เพราะโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมกลับมาเดินเครื่องผลิตแล้ว แม้จะเดินเครื่องยังไม่เต็มกำลังการผลิต หลังจากเดือนเม.ย. และพ.ค.ที่บางโรงงานหยุดผลิตชั่วคราว เพราะปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 

นอกจากนี้บริษัทจะมีการขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมียม โกรท (WHART) และ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เหมราช (HREIT) รวมปีนี้มูลค่าประมาณ 4,600 ล้านบาท 

“จากที่บริษัทมีการกระจายรายได้ไป 4 ธุรกิจนั้น ทำให้ภาพรวมผลการดำเนินงานปีนี้ เราได้รับผลกระทบไม่มาก จากการแพร่ระบาดของโควิด-19  เพราะ บริษัทมีสัดส่วนรายได้ประจำที่สูงถึงประมาณ60%  ส่วนธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ  คือ ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งถือว่าบริษัทดำเนินนโยบายมาถูกทาง ส่วนยอดขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างรอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หากรัฐบาลเปิดให้มีการเดินทางระหว่างประเทศได้ หรือ การอนุญาตให้นักธุรกิจเดินทางเข้ามาเจรจาทำธุรกิจ ( business bubble) ได้จะส่งผลดีกับเรา”

นางสาวจรีพร กล่าวถึงกรณี ที่ทหารอียิปต์ ที่เดินทางมาประเทศไทยที่สนามบินอู่ตะเภา แล้วติดเชื้อโควิด-19 นั้น เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้เร็ว เพราะ มีประสบการณ์ กระบวนการจัดการและขั้นตอนในการปฏิบัติอยู่แล้ว 

 สำหรับแผนการเสนอขายหุ้นกู้นั้น ล่าสุด บริษัทประสบความสำเร็จในการขายหุ้นกู้ 4,000 ล้านบาท ซึ่งนักลงทุนให้ความสนใจจองซื้อมากกว่าที่บริษัทเสนอขาย โดยในส่วนของWHA ปัจจุบันยังไม่มีแผนขายหุ้นกู้เพิ่มในปีนี้  แต่ใน ส่วนของ บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน)หรือ WHAUP มีแผนที่จะออกเสนอขายอีกประมาณ 2,000 ล้านบาท 

ส่วนแผนการลงทุนปีนี้ยังคงเป้าไว้ที่ 9,000 ล้านบาท ใน 4 ธุรกิจ แต่ก็อาจจะมีการปรับเพิ่มหรือลดบ้างในบางธุรกิจ ที่บริษัทประเมินแล้วอาจจะยังไม่ต้องรีบลงทุน หรือธุรกิจไหนดีก็อาจจะปรับเพิ่มการลงทุน  ส่วนแผนลงทุน 5 ปี (63-67)คงเป้าที่54,000 ล้านบาท