ญี่ปุ่นเดือด! สหรัฐล็อคดาวน์ฐานทัพโอกินาวา หลังพบติดโควิดเกือบร้อย

ญี่ปุ่นเดือด! สหรัฐล็อคดาวน์ฐานทัพโอกินาวา หลังพบติดโควิดเกือบร้อย

ญี่ปุ่นเดือด! กรณีสหรัฐสั่งล็อคดาวน์ฐานทัพ 2 แห่งบนเกาะโอกินาวา หลังพบทหารและเจ้าหน้าที่เกือบร้อยคนติดโควิด-19

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงวันนี้ (13 ก.ค.) ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดสะสมอย่างน้อย 63 คนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาในกลุ่มทหารและเจ้าหน้าที่พลเรือนของกองทัพสหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่ประจำอยู่ที่ฐานทัพฟูเต็นมะและฐานทัพแฮนเซนของกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐ ในจังหวัดโอกินาวา ทางภาคใต้ของประเทศ

ขณะที่ทางการจังหวัดโอกินาวา แถลงยืนยันในเวลาต่อมาว่า พบผู้ป่วยโควิดเพิ่มอีก 32 คนที่ฐานทัพฟูเต็นมะ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในฐานทัพสหรัฐรวมเป็น 95 คน

พล.ต.เคนเนธ คุนซ์ โฆษกกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐในญี่ปุ่น ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมการเคลื่อนไหวของกำลังพลและเจ้าหน้าที่พลเรือนประจำฐานทัพทั้ง 9 แห่งบนเกาะโอกินาวา ซึ่งรวมถึงการห้ามออกนอกฐานทัพ “ยกเว้นมีกิจจำเป็น” โดยเฉพาะฐานทัพฟูเต็นมะและฐานทัพแฮนเซนที่ขณะนี้ถูกสั่งล็อคดาวน์ให้กำลังพลที่ติดเชื้อ กักกันโรคอยู่ด้านใน

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าการระบาดแบบกลุ่มก้อนในฐานทัพทั้ง 2 แห่งมีต้นตอมาจากไหน แต่พล.ต.คุนซ์เผยว่า กองทัพกำลังเร่งสอบสวนเรื่องนี้

ปัจจุบัน กองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐมีกำลังพลราว 20,000 นายอยู่ที่โอกินาวา นอกเหนือจากเจ้าหน้าที่พลเรือนอีกเป็นจำนวนมาก

เดิมนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างทหารอเมริกันในโอกินาวากับประชาชนในพื้นที่ไม่ดีอยู่แล้ว และเมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นจึงยิ่งเรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากชาวโอกินาวา

เมื่อวันเสาร์ (11 ก.ค.) นายเดนนี ทามากิ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอกินาวา ยอมรับว่า รู้สึกช็อกกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น และกังขาอย่างมากเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการติดเชื้อของสหรัฐ

เจ้าหน้าที่โอกินาวาคนหนึ่งเผยกับเอเอฟพีว่า จะขอให้รัฐบาลกลางญี่ปุ่นและกองทัพสหรัฐแบ่งปันข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อในกองทัพโดยเร็วที่สุด และเรียกร้องให้กำลังพลสหรัฐที่กำลังเดินทางเข้าประเทศและครอบครัว เฝ้าระวังอาการด้วยการกักตัวที่ฐานทัพ