แจง 'บิ๊กแดง-ทบ.' ไม่เกี่ยว 'ทหารอียิปต์' ติดโควิด-19 เข้าไทย

แจง 'บิ๊กแดง-ทบ.' ไม่เกี่ยว 'ทหารอียิปต์' ติดโควิด-19 เข้าไทย

กองทัพบก ชี้แจง "บิ๊กแดง" ไม่เกี่ยว "ทหารอียิปต์" ติดโควิด-19 เหตุอยู่ใน 11 กลุ่มต่างชาติเข้าไทยได้ วอนประชาชนใช้วิจารณญาณเสพโซเชียล

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 63  พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก  กล่าวว่า กองทัพบก และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารก  "บิ๊กแดง" ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้นกับการเดินทางมาไทย ของทหารอียิปต์ ที่ติดโควิด -19 พร้อมลูกเรือ ในฐานะที่เป็นหนึ่งใน 11 กลุ่มชาวต่างชาติที่สามารถเข้าประเทศไทยได้ ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในการสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 6) โดยจัดอยู่ในกลุ่มผู้ควบคุมยานพาหนะ ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรตามภารกิจ และมีมาตรการรองรับในการกำกับดูแล 

"ขอให้ประชาชนได้ใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูล โดยเฉพาะการติดเทรนด์ #ในทวิตเตอร์ และโซเชียลมีเดีย กล่าวหาและเชื่อมโยง ให้เกิดความเข้าใจผิดว่ากองทัพบกหรือผู้บัญชาการทหารบก มีส่วนเกี่ยวข้อง" โฆษกกองทัพบก   กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้เพจ Army Spoke Team ของกองทัพบก ยังโพสต์ข้อความระบุว่า ด้วยขณะนี้ปรากฏมีการสร้างกระแสโดยติดเทรนด์ #ในทวิตเตอร์ และsocial media กล่าวหาและเชื่อมโยงให้เข้าใจผิดว่ากองทัพบกหรือผู้บัญชาการทหารบก มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุญาตให้ทหารอียิปต์ ซึ่งเดินทางโดยเครื่องบินเข้ามาในไทยและได้เข้าพักชั่วคราวใน สถานที่กักตัว ที่ จ.ระยอง ต่อมาถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 นั้น 

ขอเรียนว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง กองทัพบกไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดใดกับการเดินทางของทหารอียิปต์ที่มีการระบุว่ามีการติดเชื้อโควิด ขอประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ เพราะเป็นการกล่าวหาโดยปราศจากข้อเท็จจริง เชื่อมโยงในลักษณะชี้นำ หวังให้เกิดความเข้าใจผิด

และขอผู้ใช้โซเชียลมีเดียยุติการส่งข้อความต่อหรือติด #ในข้อความดังกล่าวเพราะไม่ใช่เรื่องจริงและอาจตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่มีเจตนาบิดเบือนให้ร้ายต่อกองทัพบก ทั้งนี้ขอให้รับฟังการชี้แจงข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือ ศบค.เป็นสำคัญ