ผอ.อู่ตะเภา ยันคุมโควิดตามกฎ ศบค.

ผอ.อู่ตะเภา ยันคุมโควิดตามกฎ ศบค.

“ผอ.อู่ตะเภา” แจงขั้นตอนคัดกรองโรคโควิดทำตามกฎ-ข้อกำหนดของ ศบค. เผยทหารอียิปต์หลบหนีเที่ยว ล่าสุดสั่งปิด 10 สถานศึกษาระยอง พบลูกแม่บ้านโรงแรม ‘ทหารอียิปต์’ พักไปเรียน

ภายหลังศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยข้อมูล พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย และหนึ่งในนั้น เป็นทหารสัญชาติอียิปต์ติดโควิด -19 โดยเดินทางพร้อมลูกเรือที่เดินทางเข้าประเทศไทย พล.ร.ท.กฤชพล เรียงเล็กจำนงค์ ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา กล่าวว่า ขั้นตอนการปฏิบัติสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในท่าอากาศยานอู่ตะเภา ต้องปฏิบัติการตามมาตรการที่ศบค.กำหนด โดยการท่าอากาศยานอู่ตะเภา จะมีศูนย์ปฏิบัติการที่แต่งตั้งขึ้น โดยผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามคำสั่งของ ศบค. ที่นายกรัฐมนตรีลงนามไปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดในการออกกฎ กติกา การบริหารจัดการต่างๆ

โดยอู่ตะเภาจะมีด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ มีคณะทำงาน ที่มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาปฏิบัติงาน ร่วมกับทาง ตม.ทำการคัดกรองโรคหรือสอบสวนโรค PUI หากไม่พบผู้ต้องสงสัย หรือ ไม่มีผู้ใดพฤติการณ์ที่เสี่ยงต่อการติดต่อของโรค หรือไม่พบภาวะผิดปกติใดๆ ขั้นตอนก็จบลง และส่งต่อไปเข้าที่พัก ส่วนที่รับผิดชอบคือสาธารณสุขจังหวัดระยอง เพื่อรอการประเมินการคัดกรองทาง State Quarantine ก็จะรับไป

“คณะดังกล่าวมีทั้งหมด 31 คน คาดว่ามีเพียงหนึ่งคนในคณะนั้น หนีออกมาข้างนอกระหว่างที่เข้าพัก แต่ข้อมูลที่ถูกต้องขอให้ตรวจสอบกับทาง ศบค. อีกครั้ง” พล.ร.ท.กฤชพล กล่าว

ส่วนคนที่หนีออกมาคือคนที่ตรวจพบเชื้อหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ยืนยันว่า ขั้นตอนการตรวจสนามบินไม่พบความผิดปกติ ซึ่งการตรวจสอบก็ทำด้านนอกเทอร์มินอล ไม่ได้เข้ามาปะปนกับในอาคารผู้โดยสารเพราะเป็นลักษณะของ State aircraft มีการแจ้งเข้า-ออก ในประเทศล่วงหน้า และต้องรับอนุญาตในเรื่องแผนการบิน และตารางการอยู่ในประเทศ

ซึ่งมีหน่วยงานรับผิดชอบอยู่แล้วที่ประเทศต้นทางจะต้องประสานมาทางกระทรวงการต่างประเทศ สถานทูตในประเทศไทย สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เป็นขั้นตอนทางการทูต หรือ diplomatic clearance ซึ่งการท่าอากาศยานฯ ไม่มีอำนาจไปยับยั้ง แต่มีอำนาจในการตรวจสอบตามมาตรการที่กำหนดเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส 

รายงานข่าวจากจังหวัดระยองล่าสุด มีคำสั่ง จ.ระยอง สั่งปิด สถาบันการศึกษา 9 แห่งใน จ.ระยอง เนื่องจาก แม่บ้านในโรงแรมที่ทหารอียิปต์ ซึ่งติดเชื้อโควิด-19 ฝ่ามาตรการกักกันตัว เข้าพักมีบัตรหลานเรียนอยู่ในโรงเรียน 9 แห่ง วิทยาลัยเทคนิค 1 แห่งในพื้นที่จ.ระยอง โดยคำสั่งปิดโดยไม่มีกำหนด เริ่มตั้งแต่วันนี้ (14 ก.ค.) เป็นต้นไป ประกอบด้วย 1.วิทยาลัยเทคนิคระยอง 2.ร.ร.สาธิตเทศบาลนคร​ระยอง 3.ร.ร.นครระยอง​วิทยาคม 4.ร.ร.เทศบาลบ้านปากคลอง 5.ร.ร.เทศบาลวัดปากน้ำ 6.ร.ร.วัดโขดทิมธาราม 7.ร.ร.เทศบาล​วัดลุ่ม 8.ศูนย์เด็กเล็กวัดเนิพระ 9.ศูนย์เด็กเล็กวัดป่าประดู่ และ 10.อนุบาลนานาชาติตากสิน