เปิดรายชื่อ! ห้าง-คอนโด สธ.เตรียมลงพื้นที่ สอบ 'โควิด-19' 14 ก.ค.

เปิดรายชื่อ! ห้าง-คอนโด สธ.เตรียมลงพื้นที่ สอบ 'โควิด-19' 14 ก.ค.

เปิดหมายด่วน! รมช.สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ เตรียมลงพื้นที่ 14 ก.ค. สอบ "โควิด-19" จากเคส "คณะทูต" และ "ทหารอียิปต์" ปรากฏชื่อ 2 ห้างดังใน จ.ระยอง และ คอนโดหรูกลางเมือง ย่านสุขุมวิท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.2563) ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียมลงพื้นที่ จ.ระยอง โดยในเวลา 09.30 น. ร่วมประชุมที่ สำนักงานสาธารณสุข จ.ระยอง ต่อมา 10.00 น. เข้าเยี่ยมโรงแรมที่พักผู้เดินทาง, 10.30 น. ตรวจเยี่ยมรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน ที่ห้างแหลมทอง, 11.00 น. ประชุมหารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ณ ห้างแหลมทอง และ เวลา 11.30 น. ลงพื้นที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลระยอง

ขณะที่ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ได้เตรียมลงพื้นที่ คอนโด One X ซอยสุขุมวิท 26 กทม. ในเวลาเดียวกัน คือ 9.30 น.

ทั้งนี้ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คเพจ หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ โดยระบุถึงกรณีที่มีชาวต่างชาติตรวจพบป่วยโควิด-19 ในประเทศไทย และอาจเกิดความเสี่ยงให้มีการแพร่เชื้อ โดยเฉพาะใน จ.ระยอง และ กรุงเทพมหานคร ได้

ใจความส่วนหนึ่งระบุว่า..

"กรณีที่พบมีผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าพักจังหวัดระยองนั้น สาเหตุการออกจากระบบที่ สธ กำหนด เกิดจากอะไรผมกำลังรอข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กองทัพอากาศ และ การบินพลเรือน ซึ่งขณะนี้ดำเนินการสอบสวนอยู่ขณะนี้ดำเนินการสอบสวนอยู่

ผมขอให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ให้ข้อมูล แต่ในส่วนของงานสาธารณสุขที่อยู่ในความรับผิดชอบของผม คือจะต้องควบคุมโรคให้ประชาชนมีความเสี่ยงน้อยสุด และปลอดภัยมากที่สุด

โดยขณะนี้เราได้ดำเนินการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในโรงแรม และห้างสรรพสินค้า แหลมทอง และ ห้าง Central รวมถึงพาหนะในการเดินทางของกลุ่มเสี่ยง ทะเบียนรถที่ใช้ และ บุคคลที่ร่วมเดินทาง โดยจะนำผู้ที่มีความเสี่ยงทั้งหมด มาตรวจหาเชื้อ...." 

ทั้งนี้ ในกรณีของ "ทหารอียิปต์" นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ​ หรือ ศบค. ได้แถลงวันนี้ (13 ก.ค.) ว่า คณะทหารอียิปต์ได้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยในวันที่ 8 ก.ค. และเข้าพักที่โรงแรมที่เป็น State Quarantine ใน จ.ระยอง

ในวันรุ่งขึ้น 9 ก.ค. คณะฯ ได้เดินทางออกจากโรงแรม ไปทำภารกิจทางทหารที่ประเทศจีน และกลับมาประเทศไทยในวันเดียวกัน และเข้าพักที่โรงแรมแห่งเดิม ใน จ.ระยอง

โดยทีมแพทยท์ได้เข้าตรวจเชื้อในวันที่ 10 และตรวจพบเชื้อ 1 ราย ส่วนอีก 30 รายที่มาด้วยกัน ไม่พบเชื้อ แต่เนื่องจากผลตรวจยังกำกวม เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ 11 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่เจ้าตัวเดินทางกลับออกจากประเทศไทย และผลตรวจออกในวันที่ 12 ก.ค. คือ พบว่า ติดเชื้อโควิด-19 

จากการสอบโรค พบว่า คณะทหารดังกล่าว ได้มีการเดินทางออกนอกเขตโรงแรม โดยไปยังห้างสรรพสินค้า ใน จ.ระยอง

ส่วนในกรณีของ "คณะทูต" ซึ่งเดินทางมาถึงไทยในวันที่ 10 ก.ค. และได้ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในเด็กหญิงวัย 9 ขวบซึ่งเดินทางมาจาก "ภูมิภาคแอฟริกา" 

การสอบสวนโรคพบว่า เด็กหญิงรายดังกล่าวซึ่งเดินทางมาพร้อมกับ "ครอบครัวคณะทูต" รวม 5 คน โดยหลังจากพบว่า เด็กหญิงติดเชื้อ ได้ส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาล ขณะที่บุคคลอื่นในครอบครัว กลับไม่ได้เข้าพักเพื่อกักตัวในสถานทูต ตามข้อปฏิบัติซึ่งราชการไทยได้กำหนดไว้ โดยไปพักอาศัยในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพฯ