สสก. 3 จ.ระยอง สร้างนักส่งเสริมการเกษตร เป็นแม่แบบการพัฒนาเกษตรยั่งยืน

สสก. 3 จ.ระยอง สร้างนักส่งเสริมการเกษตร เป็นแม่แบบการพัฒนาเกษตรยั่งยืน

สสก. 3 จ.ระยอง พัฒนานักส่งเสริมการเกษตร เป็นแม่แบบพัฒนาการเกษตรเชิงพื้นที่ ให้พึ่งพาตนเอง ลดต้นทุนการผลิต แบบเข้าถึงเกษตรกร ขยายผลความรู้เชิงวิชาการสู่เกษตรกรอย่างง่ายต่อความเข้าใจ ทุกคนนำไปปฏิบัติใช้ได้ด้วยตนเอง

นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง เปิดเผยถึงงานด้านการปฏิรูปด้านการเกษตรเพื่อส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ภาคตะวันออกว่า มีหลายโครงการฯ ซึ่งดำเนินการตามนโยบายของกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขับเคลื่อนอยู่ในขณะนี้ที่มุ่งเน้นให้เกษตรกรสามารถเลี้ยงตัวเองได้ และมีความภาคภูมิใจในอาชีพเกษตร
โดยเฉพาะการสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้กับเกษตรกรในด้านต่างๆ ตลอดถึงการทำงานร่วมกับเครือข่ายในระดับพื้นที่ เช่น เครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เครือข่ายแปลงใหญ่ เครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer

การส่งเสริมการเกษตรจะครอบคลุมในทุกด้านตั้งแต่กิจกรรมการผลิต การให้บริการ และการใช้ประโยชน์จากพืช สัตว์ ประมง ป่าไม้ รวมถึงเศรษฐศาสตร์เกษตร หรือ การจัดการฟาร์มกับเคหะกิจเกษตร และอุตสาหกรรมเกษตร ในส่วนของสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง นั้นได้ดำเนินการในการส่งเสริมให้นักส่งเสริมการเกษตรมีความรู้ความสามารถและลงพื้นที่ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องและประสบความสำเร็จในการพัฒนาบุคลากรเพื่อทำหน้าที่นี้ด้วยดีเสมอมา

159463693730

“ดั่งกรณีของนางสาวน้ำฝน พวงนางแย้ม นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดชลบุรี เป็นหนึ่งของบุคลากรที่มีการดำเนินชีวิตและการปฏิบัติงาน แบบเป็นที่พึ่งของตนเองไม่เป็นภาระหรือสร้างความเดือนร้อนให้กับครอบครัวและผู้ร่วมงาน มีการพัฒนาตนเอง โดยยึดมั่นปฏิบัติตามหลักทางสายกลาง พออยู่ พอกิน พอใช้ สร้างความเข้มแข็ง และภูมิคุ้มกันให้กับชีวิตในทุกด้าน” นายดำรงฤทธิ์ กล่าว

ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง เปิดเผยเพิ่มเติมด้วยว่า ในการดำเนินงานนักส่งเสริมการเกษตรผู้นี้จะกำหนดเป้าหมาย และวางแผนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน มีทิศทาง จนประสบความสำเร็จตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ มีหน้าที่รับผิดชอบในการส่งเสริมการดำเนินงานศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนระดับจังหวัด ตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 รวมระยะเวลา 5 ปี ที่ได้สั่งสมประสบการณ์ ทำให้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานของศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนของจังหวัดชลบุรี จึงทำให้เกิดแนวคิดในการพัฒนาการดำเนินงานของศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน ภายใต้แนวทางการขับเคลื่อนแบบเป็นทีมในการแก้ไขปัญหา นำความรู้ทางวิชาการที่ได้รับจากการอบรมด้านดินปุ๋ย มาสร้าง Mr. ดินปุ๋ย (Smart Officer ด้านดินปุ๋ย) ขึ้นมา แล้วนำมาถ่ายทอดสู่เกษตรกรในพื้นที่ พร้อมจัดทำสื่อข้อมูลที่เป็นภาพ (Info graphics) เพื่อใช้ในการเผยแพร่ขยายผลสู่การเรียนรู้ที่มีความน่าสนใจ และง่ายต่อการเข้าใจที่เกษตรกร หรือผู้สนใจสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้ด้วยตนเอง

159463695210

“เป็นผู้นำเทคโนโลยีทางเลือกการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุน และรักษาสภาพแวดล้อมมาเผยแพร่ให้แก่เกษตรกรจังหวัดชลบุรี โดยได้ศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์พืชเศรษฐกิจหลักในพื้นที่ พบว่าเกษตรกรมีปัญหาเรื่องอ้อยโรงงานมีราคาตกต่ำ และมีต้นทุนการผลิตค่อนข้างสูง โดยเฉพาะการใช้ปุ๋ย จึงส่งเสริมให้เกษตรกรมีการใช้ปุ๋ยอย่างถูกต้อง เพื่อช่วยลดต้นทุน ด้วยการศึกษาเปรียบเทียบการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน และการใช้ “ปุ๋ยชีวภาพ PGPR3” ในการเพาะปลูกอ้อยโรงงาน เพื่อเป็นแปลงต้นแบบในการศึกษาเรียนรู้เรื่องการนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านดินปุ๋ยมาประยุกต์ใช้เพื่อการเกษตรแม่นยำ การใช้ “ปุ๋ยชีวภาพ PGPR3” ร่วมกับการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน เป็นทางเลือกในการลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้อย่างเป็นรูปธรรม ทำให้การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินและการใช้ปุ๋ยชีวภาพ PGPR3 เป็นที่ยอมรับของเกษตรกร พร้อมนำความรู้และผลสำเร็จที่ได้รับไปขยายผลส่งต่อให้กับเกษตรกรและผู้สนใจผ่านเวทีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง” ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง กล่าว

นับเป็นอีกหนึ่งของนักส่งเสริมการเกษตรต้นแบบ ของพื้นที่ภาคตะวันออกที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาการผลิตของเกษตรกรในพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม ดำรงตนด้วยสติมั่น มีความพอประมาณ ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่นให้เดือดร้อน ไม่กู้หนี้ยืมสิน เลือกซื้อและใช้ในสิ่งที่จำเป็นไม่ใช้จ่ายเกินตัว ไม่ฟุ่มเฟือย ใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ให้เหมาะสมกับงานและเกิดประโยชน์สูงสุดอย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะเป็นประโยชน์ต่อภาคการผลิตด้านการเกษตรของประเทศโดยรวมทีเดียว