อันดับ 5 แห้ว! 'แมนฯ ซิตี' รอดโทษแบน 'แชมเปียนส์ ลีก'

อันดับ 5 แห้ว! 'แมนฯ ซิตี' รอดโทษแบน 'แชมเปียนส์ ลีก'

ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) ตัดสินให้ "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี รอดโทษแบน 2 ปี ฐานละเมิดกฎการเงิน หลังทีมดังยื่นอุทธรณ์โทษ ทำให้จะได้ลุยศึก "ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก" ฤดูกาลหน้าตามปกติ

ก่อนหน้านี้ แมนเชสเตอร์ ซิตี ถูกตัดสินแบน 2 ปีห้ามลงแข่งรายการ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก (UCL) เนื่องจากละเมิดกฎควบคุมด้านการเงิน "ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์" ทำให้อันดับในตาราง "พรีเมียร์ลีก" อังกฤษ จะมีทีมถึงอันดับ 5 ได้ไปเตะฟุตบอลถ้วยสโมสรยุโรปใบใหญ่สุดในซีซั่นหน้า

อย่างไรก็ตาม ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) ตัดสินในวันนี้ (13 ก.ค.) ให้ แมนฯ ซิตี พ้นข้อกล่าวหาเกี่ยวกับเงินลงทุนที่ได้มาแบบไม่สุจริตเข้ามาช่วยในการตกแต่งบัญชีไม่ให้ผิดกฎ นอกจากนี้ยังลดค่าปรับจาก 30 ล้านยูโรเหลือ 10 ยูโรด้วย

CAS ชี้แจงว่า ข้อหาส่วนใหญ่จาก คณะกรรมการด้านข้อพิพาทของฝ่ายควบคุมการเงินประจำยูฟ่า (ซีเอฟซีบี) ไม่มีหลักฐานชัดเจนและไม่มีระบุกรอบเวลาการกระทำผิดที่แน่นอน จึงไม่เหมาะสมที่จะถึงขั้นลงโทษแบน แมนฯ ซิตี จากข้อหาเพียงเพราะไม่ได้ให้ความร่วมมือกับการสอบสวน แต่การไม่ให้ความมือจึงทำให้โทษปรับเงินยังคงอยู่แค่ลดจำนวนลงมาเท่านั้น

ขณะที่ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) แถลงว่า รับทราบผลการตัดสินดังกล่าวแล้ว และตั้งข้อสังเกตที่ CAS ระบุว่าหลักฐานไม่เพียงพอในการสนับสนุนข้อกล่าวอ้าง ซึ่งที่ผ่านมากฎควบคุมด้านการเงินมีความสำคัญในการปกป้องสโมสรเสมอมาและช่วยให้การเงินยั่งยืน

"เราจะยึดถือหลักนี้ต่อไป อีกทั้งจะไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ เพิ่มเติมอีกแล้ว"

เมื่อคำตัดสินออกมาแบบนี้ ทำให้อันดับตารางพรีเมียร์ลีก ตอนนี้ ลิเวอร์พูล ที่เป็นแชมป์ไปแล้ว และ แมนฯ ซิตี ยึดอันดับ 1 และ 2 เป็นที่แน่นอนแล้ว ส่วนที่เหลือคือ อันดับ 3-8 ที่แต้มยังไม่ขาดและมีลุ้นไป UCL ฤดูกาลหน้าโดยจะต้องติดท็อป 4 ประกอบไปด้วย เชลซี, เลสเตอร์ ซิตี, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, วูล์ฟแฮมป์ตัน, เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด และ ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ส