ไทยออยล์คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์"ราคาน้ำมัน" 13-17 ก.ค. 63 และสรุปสถานการณ์ฯ 6-10 ก.ค. 63

ไทยออยล์คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์"ราคาน้ำมัน" 13-17 ก.ค. 63 และสรุปสถานการณ์ฯ 6-10 ก.ค. 63

ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังความต้องการใช้น้ำมันเริ่มฟื้นตัว ท่ามกลางความกังวลของการแพร่ระบาดระลอก 2

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 38- 43 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 40 - 45 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (13 – 17 ก.ค. 63)

ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มทรงตัว โดยตลาดได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันในหลายประเทศทั่วโลกที่กำลังฟื้นตัวหลังผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง และตัวเลขเศรษฐกิจ อาทิ ตัวเลขการว่างงานและดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ ที่มีทิศทางที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับเดือน เม.ย. – พ.ค. 63 ที่ผ่านมา ประกอบกับอุปทานน้ำมันที่ลดลงตามข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตร อย่างไรก็ตาม ตลาดยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง          

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

  • ความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 63 ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง แม้โรงกลั่นในสหรัฐฯ จะเพิ่มกำลังการกลั่นบ้างแล้ว
  • ตัวเลขเศรษฐกิจทั่วโลกมีทิศทางที่ดีขึ้น หลังตัวเลขของสหรัฐฯ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ(Service ISM) เดือน มิ.ย. 63 ปรับตัวสูงขึ้นเป็น 1 จาก 45.4 ในเดือน พ.ค. 63 ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4.8 ล้านตำแหน่งในเดือน มิ.ย. 63 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 3.0 ล้านตำแหน่งและอัตราการว่างงานเดือน มิ.ย. 63 ปรับลดลงสู่ระดับร้อยละ 11.1 จากร้อยละ 13.3 ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับลดลงเดือนสองติดต่อกัน ขณะที่ตัวเลขฝั่งยุโรป เช่น คำสั่งซื้ออุตสาหกรรมของเยอรมนีปรับเพิ่มขึ้นกว่า 10% ในเดือน พ.ค. 63 ส่งสัญญาณแสดงถึงความต้องการใช้น้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง
  • การขนส่งน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบจากการปิดท่อน้ำมัน Dakota Access ที่ส่งน้ำมันได้วันละ 7 แสนบาร์เรล ตามคำสั่งศาลสหรัฐฯ เนื่องจากท่อดังกล่าวได้พาดผ่านทะเลสาบ Oahe ในรัฐเซาท์ดาโคตา สร้างความกังวลให้กับสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ทำให้การขนส่งน้ำมันดิบจากบริเวณดังกล่าวอาจต้องใช้วิธีขนส่งทางรางที่มีอยู่อย่างจำกัดแทน
  • บริษัท Saudi Aramco ประกาศปรับขึ้นราคาขายน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการของเดือน ส.ค. 63 (Official Selling Price) สำหรับลูกค้าในเอเซีย 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และปรับขึ้นราว 2 – 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล สำหรับลูกค้าในยุโรปและสหรัฐฯ หลังคาดการณ์ว่าความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
  • ความต้องการใช้น้ำมันอาจได้รับแรงกดดันอีกครั้ง เนื่องจากหลายรัฐในสหรัฐฯ กำลังพิจารณาที่จะบังคับใช้มาตรการปิดเมืองอีกครั้ง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันยังคงสูงถึง 50,000 คน และคาดการณ์ว่าตัวเลขอาจปรับเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในอนาคต หากไม่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมแตะระดับ 3 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตพุ่งสูงกว่า 130,000 คน
  • สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 3 ก.ค. 63 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 309 ล้านบาร์เรล
  • ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียอาจเพิ่มขึ้น หลังบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียประกาศยกเลิก Force majeure แหล่งผลิตน้ำมันดิบ Es Sider อย่างไรก็ตาม บริษัทออกมาระบุว่าจะยังไม่มีการเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากแหล่งผลิตนี้
  • เศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯ เดือน มิ.ย. 63 ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหราชอาณาจักร เดือน มิ.ย. 63 การตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นและผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศจีน ไตรมาสที่สอง

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (6 – 10 ก.ค. 63)

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 0.10 ดอลลาร์สหรัฐฯ มาอยู่ที่ 40.55 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล สำหรับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.44 ดอลลาร์สหรัฐฯ มาอยู่ที่ 43.24 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 43.81 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยตลาดยังคงถูกกดดันท่ามกลางความกังวลต่อการแพร่ระบาดระลอกสองของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ และหลายประเทศทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันในประเทศ ล่าสุด รัฐฟลอริดาได้ประกาศใช้มาตรการปิดเมืองบางส่วนอีกครั้ง ส่วนรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียได้กลับมาใช้มาตรการควบคุมดังกล่าวเป็นเวลา 6 สัปดาห์เช่นกัน เพื่อสกัดการแพร่ระบาด อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันได้รับแรงหนุนหลังตัวเลขทางเศรษฐกิจทั่วโลกมีทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณแสดงถึงความต้องการใช้น้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น หลังหลายประเทศเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง ประกอบกับอุปทานลดลงจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตรที่ 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค. 63