'อานนท์' พร้อมพวกรับทราบข้อหา เตรียมจัดกิจกรรมต่อพรุ่งนี้

“อานนท์” พร้อมพวก พบตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์รับทราบ 4 ข้อหาหลังฉายโฮโลแกรม “ลบยังไงก็ไม่ลืม” ยืนยันเดินหน้าจัดกิจกรรมต่อ วันคล้ายวันเกิด “จอมพล ป.พิบูลสงคราม” เย็นวันพรุ่งนี้ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมพวกรวม 6 คน เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ เพื่อรับทราบข้อหา หลังจัดกิจกรรม "ลบยังไงก็ไม่ลืม" ฉายโฮโลแกรมการอ่านประกาศคณะราษฎร ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา

นายอานนท์ เปิดเผยว่า ในวันนี้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาจากการจัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาเกี่ยวกับพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และ “ร่วมกันโดยไม่ได้รับอนุญาตอันชอบด้วยกฎหมายกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 385จากกรณี และข้อหาอื่นๆ รวม 4 ข้อหา ที่เป็นคดีลหุโทษ มีเพียงอัตราโทษปรับ โดยมองว่าแม้จะมีอัตราโทษที่ต่ำ แต่เป็นการใช้กฏหมายมาปิดปากเพื่อไม่ให้ทำกิจกรรมเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการดำเนินคดีในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง

นายอานนท์ บอกอีกว่าทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวเป็นเพียงกิจกรรมรำลึกทั่วไป และมีความจำเป็นต้องจัด เนื่องจากเป็นวันที่คณะราษฎร์เปลี่ยนแปลงการปกครอง ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ต้องรำลึกถึงทุกปี ซึ่งจุดนี้ก็จะเป็นเรื่องที่เอาไปชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากนี้จะต่อสู้ทางคดีต่อไปเพื่อยืนยันว่าเป็นการกระทำที่บริสุทธิใจ

ส่วนการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งเพียงข้อหารลหุโทษ แต่ไม่มีการแจ้งข้อหาความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.ชุมนุม หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายอานนท์ ระบุว่า การจัดกิจกรรมที่ผ่านมามีความระมัดระวัง ไม่เข้าข่ายความผิดที่กล่าวมา แต่ไม่ว่าจะถูกแจ้งข้อหาอะไร ก็พร้อมที่จะสู้คดี

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางกลุ่มจะยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมต่อไป โดยในวันพรุ่งนี้ 14 ก.ค. 63 เวลา 17.00 น. จะจัดกิจกรรมวันคล้ายวันเกิด ให้กับ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เนื่องจากเป็นบุคคลสำคัญในระบบประชาธิปไตย และเป็นบุคคลที่กำลังถูกพยายามลบออกจากประวัติศาสตร์