'เศรษฐพุฒิ' ไม่ขัดคุณสมบัติคัดผู้ว่าธปท.

'เศรษฐพุฒิ' ไม่ขัดคุณสมบัติคัดผู้ว่าธปท.

"รังสรรค์" เผย​ มีผู้ร้อง"เศรษฐพุฒิ" อาจขัดคุณสมบัติสมัครคัดผู้ว่าธปท.เนื่องจาก​ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี​ ขณะที่​ หนึ่งในบอร์ดชี้คุณสมบัติไม่ขัด​ เพราะไม่ได้รับแต่งตั้งโดย ครม.​ และไม่ได้รับเงินเดือน

นายรังสรรค์​ ศรีวรศาสตร์​ ประธานคณะกรรมการคัดเลือกบุคคลเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)​เปิดเผยว่า​ วันนี้(13​ก.ค.)ได้มีการเปิดซองใบสมัครผู้ว่าธปท.ของผู้สมัครทั้ง​ 6 รายเรียบร้อยแล้ว​ ขั้นตอนต่อไปทางฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการคัดเลือกจะทำหน้าที่ในการตรวจสอบคุณสมบัติเพื่อสรุปเสนอต่อคณะกรรมการที่จะมีการพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครอีกครั้งในวันศุกร์ที่​ 17​ ก.ค.นี้

เขากล่าวด้วยว่า​ ขณะนี้​ มีผู้ท้วงติงว่า​ คุณสมบัติของผู้สมัครรายหนึ่ง​ คือ​ นายเศรษฐพุฒิ​ สุทธิวาทนฤพุฒิ​ หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงิน​ ธปท.อาจขัดต่อคุณสมบัติในการคัดเลือก​ เนื่องจาก​ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ อาจถือได้ว่า​ เป็นข้าราชการการเมือง​ ซึ่งกรณีดังกล่าวทางคณะกรรมการจึงได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายช่วยพิจารณาว่าคุณสมบัติดังกล่าวขัดต่อการเป็นผู้สมัครหรือ​ไม่

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการคัดผู้ว่าธปท.กล่าวว่า​ การเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐพุฒินั้น​ ไม่ถือว่า​ ขัดต่อการเป็นผู้สมัครคัดผู้ว่าธปท.แต่อย่างใด​ เพราะเป็นที่ปรึกษาที่ไม่ได้รับการแต่งตั้งโดยคณะรัฐมนตรีและไม่ได้รับเงินเดือน​ จึงไม่นับเป็นข้าราชการการเมือง


"ตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีที่เรียกได้ว่า​ เป็นข้าราชการการเมือง​ จะมีจำนวน​ 5-10 ตำแหน่ง​ ต้องได้รับการแต่งตั้งโดยครม.และได้รับเงินเดือน​ ส่วนที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีค​น​อื่นๆนั้น​ ที่ไม่ได้รับเงินเดือน​ จะมีจำนวนหลายคนหรือเป็นร้อยคนก็ได้​ ถือว่า​ มาช่วยงาน​ ไม่ได้รับเงินเดือน​ ซึ่งกรณีของนายเศรษฐพุฒิ​ จัดอยู่ในข้อนี้​ จึงไม่ถือเป็นข้าราชการการเมือง"