เปิดลายแทง 4 'ห้างระยอง' พร้อมเช็คความเสี่ยง 'โควิด-19'

เปิดลายแทง 4 'ห้างระยอง' พร้อมเช็คความเสี่ยง 'โควิด-19'

ชวนคน "ระยอง" เช็คอาการที่อาจเข้าข่ายป่วย "โควิด-19" หากมีความเสี่ยงในการเดินทางไปยังสถานที่ผู้คนแออัด เช่น ห้างสรรพสินค้า และมีอาการไข้ที่ผิดปกติ ให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดและไปพบแพทย์

จากกรณีประเด็นร้อนที่ทำเอาชาว "ระยอง" ต้องผวาไปตามๆ กัน เมื่อโฆษก ศบค. ออกมาแถลงข่าวว่ามี "ทหารอียิปต์" รายหนึ่งที่ติด "โควิด-19" และมีการเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในตัวเมืองระยอง แถมยังเดินทางไปห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางเมืองอีกด้วย โดยมีรายงานระบุว่า ห้างสรรพสินค้าที่ทหารอียิปต์รายนี้ได้เดินทางไปคือ 1.ห้างเก่าแก่ในตัวเมืองระยอง และ 2.โรงแรมหรูใจกลางเมืองระยอง

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงวันนี้ (13 ก.ค.) กล่าวตอนหนึ่งระบุถึงกรณี ผู้ติดเชื้อรายที่ 3 ชาวอียิปต์ ซึ่งเป็นทหาร เดินทางเข้ามายังประเทศไทยในวันที่ 8 ก.ค. และเข้าพักที่โรงแรมที่เป็น State Quarantine ใน จ.ระยอง  ต่อมาในวันรุ่งขึ้น 9 ก.ค. ได้เดินทางออกจากโรงแรม ไปทำภารกิจทางทหารที่ประเทศจีน และกลับมาประเทศไทยในวันเดียวกัน และเข้าพักที่โรงแรมแห่งเดิมใน จ.ระยอง  และมีผลตรวจวันที่ 10 ก.ค. ว่า "ทหารอียิปต์" คนดังกล่าวตรวจพบเชื้อโควิด!

อัพเดทล่าสุด! วันพรุ่งนี้ (14 กรกฎาคม 2563) ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางไปลงพื้นที่ จ.ระยอง ในเวลา 09.30 น. เพื่อไปตรวจสอบพื้นที่ “ห้างระยอง” ที่เป็นพื้นที่เสี่ยง ได้แก่

- ห้างแหลมทองระยอง

- โรงแรม/ที่พัก ใกล้ห้างดังกล่าว

- ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ระยอง

นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน เวลา 9.30 น. รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ก็จะเดินทางลงพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อตรวจสอบ ณ คอนโด One X  ซอยนานา กทม. เช่นกัน

159463646833

สำหรับประชาชนชาว "ระยอง" ก็อย่าเพิ่งตื่นตระหนกมากเกินไป แต่ให้มีสติเอาไว้ พร้อมกับเช็คไทม์ไลน์ของตัวเองก่อนว่าในระหว่างวันที่ 8-11 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมานั้น ได้เดินทางไปยังห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในตัวเมืองระยองที่ไหนหรือไม่? เนื่องจาก "ห้างระยอง" ในนาทีนี้อาจกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโควิด สำหรับใครที่ไม่ได้ไป "ห้างระยอง" ก็สบายใจได้ แต่ถ้าใครได้เดินทางไปห้างขนาดใหญ่ของระยองแห่งต่างๆ ในช่วงเวลานั้นก็ให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดระยองโดยเร็ว พร้อมกับกักตัวและเช็คอาการของตัวเองว่ามีอาการป่วยไข้ที่ผิดปกติ หรืออาการป่วยที่เข้าข่ายการติดเชื้อ "โควิด" หรือไม่? 

โดยอาการไข้ที่เข้าข่ายว่าคุณอาจจะติด "โควิด-19" นั้น กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้รวบรวมข้อมูลจาก WHO ที่อธิบายเกี่ยวกับอาการของผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 เอาไว้ว่า จะมีอาการเช่นเดียวกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ โดยจะแสดงอาการตั้งแต่ระดับความรุนแรงน้อย ไปจนถึงมีอาการรุนแรงมาก และอาจถึงขั้นเสียชีวิต 

1. โดยอาการป่วย "โควิด-19" ที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่  มีไข้ (88%), ไอแห้งๆ (68%), ไม่มีแรง หอบเหนื่อย (38%), ไอมีเสมหะ (33%), หายใจลำบาก (18%), เจ็บคอ (14%), ปวดหัว (14%), ปวดกล้ามเนื้อ (14%), หนาวสั่น (11%), คลื่นไส้และอาเจียน (5%), คัดจมูก (5%), ท้องเสีย (4%)

2. อีกหนึ่งอาการใหม่ที่แพทย์ยืนยันว่าเป็นอาการที่เข้าข่ายการติด "โควิด-19" คือ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส โดยราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์แห่งประเทศไทย ระบุว่าผู้ป่วยโรค COVID-19 (หมายถึงมีผลตรวจเป็นบวกแล้ว) พบมีอาการ anosmia (อาการสูญเสียการได้กลิ่น) ได้ถึง 2 ใน 3 หรือเป็นอาการป่วยหลักถึง 30%

159463741287

3. ทั้งนี้หากมีน้ำมูกไหลอย่างเดียว ไม่มีไข้ ไม่หอบเหนื่อย ก็ไม่ใช่อาการป่วยจากโควิด-19  ส่วนอาการที่เข้าข่ายป่วยเป็นโรค "COVID-19" คือ ไข้สูงติดต่อกัน 48 ชั่วโมง อาการหอบเหนื่อย และหายใจลำบากผิดปกติ

4. อาการไข้ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 จะมีอาการแตกต่างจากอาการไข้จากโรคไข้หวัดใหญ่ หรือโรคไข้เลือดออก ดังนั้นต้องเช็คอาการป่วยของตัวเองให้ละเอียด เช่น 

- อาการป่วย "โควิด-19" >> ไข้สูงติดต่อกัน ไอแห้งๆ เหนื่อยหอบ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส มีภาวะปอดอักเสบ

- อาการป่วย "ไข้หวัดใหญ่" >>  ไข้สูงทันทีทันใด ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย

- อาการป่วย "ไข้เลือดออก" >>  ไข้สูงลอย มีจุดเลือดจ้ำๆ ตามตัว เลือดกำเดาไหล อาจเกิดอาการช็อกได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

นอกจากนี้อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า "ห้างระยอง" กลายเป็นพื้นที่เสี่ยงที่อาจเป็นจุดแพร่ระบาดของ "โควิด-19" เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีผู้คนแออัดและจากรายงานยังระบุว่าเป็นจุดที่ "ทหารอียิปต์" คนดังกล่าวได้เดินทางไปใช้พื้นที่นั้นด้วย ชวนมาเช็คข้อมูลกันหน่อยว่าในตัวเมืองจังหวัดระยอง มีห้างขนาดใหญ่ที่ไหนบ้างที่อาจเป็นพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว ทั้งนี้.. ยังไม่มีการฟันธงออกมาชัดๆ ว่าพื้นที่ห้างฯ ที่เป็นจุดเสี่ยงดังกล่าวคือห้างไหนกันแน่ เพียงแต่เป็นการเช็คข้อมูลห้างขนาดใหญ่ในเมืองระยองในเบื้องต้นเท่านั้น โดยเราสำรวจ "ห้างระยอง" มาให้ดูกัน 4 แห่ง ดังนี้

1. ห้างแหลมทอง จ.ระยอง  (Passione Shopping Destination)

ห้างแหลมทอง หรือ Passione Shopping Destination เป็นห้างเก่าแก่ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2540 ปัจจุบันถูกปรับปรุงและเปลี่ยนชื่อเป็น แพสชั่น ชอปปิง เดสติเนชั่น (Passione Shopping Destination) ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ใจกลางเมืองระยองบนถนนสุขุมวิทสายหลักของจังหวัด มีพื้นที่มีทั้งหมด 3 ชั้น ขนาด 118,590 ตารางเมตร  ภายใต้คอนเซ็ปต์ The Carnival of Shopping Experiences นอกจากนี้ยังมีโรงแรม Holiday Inn & Suites Rayong City Centre ภายในเครืออีกด้วย

159463467044

พื้นที่ศูนย์การค้าแบ่งเป็น

ชั้น 1 โซนแฟชั่นบูทีคกับแบรนด์ชั้นนำทั้งระดับอินเตอร์ หรือแบรนด์ชั้นแนวหน้าของประเทศ ร้านค้าย่อย เสื้อผ้า เครื่องสำอาง เครื่องประดับ ร้านอาหาร

ชั้น 2 โซนสำหรับเทคโนโลยี โทรศัพท์มือถือ เสื้อผ้าบุรุษ รองเท้า กระเป๋า อุปกรณ์เดินป่า กีฬา Extreme และเครื่องดนตรี รวมทั้งเป็นที่ตั้งของสาขาทุกธนาคาร

ชั้น 3 เป็นพื้นที่แหล่งความบันเทิง ประกอบด้วย โรงภาพยนตร์ ร้านของเล่น เกมส์ และศูนย์รวมอาหาร

ทั้งนี้จากกรณี "ทหารอียิปต์" ได้รับเชื้อโควิดระหว่างการเดินทางเพื่อไปดำเนินภารกิจในประเทศที่ 3 นั้น กลุ่มผู้บริหารห้างดังกล่าวได้ออกแถลงการผ่านเพจเฟซบุ๊คทางการระบุว่า โรงแรม Holiday Inn & Suites Rayong City Centre ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับลูกเรือ , ทหาร หรือทีมที่เป็นข่าวดังกล่าว รวมถึงทางศูนย์การค้าแพชชั่นฯ ยังคงดำเนินมาตรการฉีด พ่น ฆ่าเชื้อ ทั้งศูนย์ฯ ร้านค้า  ร้านอาหาร ทุกวันศุกร์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 10 ก.ค. 63 และคืนนี้ทางศูนย์ฯ จะดำเนินการฉีด พ่น ฆ่าเชื้อ ร้านค้า ร้านอาหาร พื้นที่ส่วนกลางของศูนย์การค้าฯ ทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัยและรักษามาตรฐานความปลอดภัยที่ทางศูนย์ฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

159463467571

2.  ห้างเซ็นทรัลพลาซ่า จ.ระยอง

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าระยอง มีพื้นที่ทั้งหมด 53 ไร่ หรือ 135,000 ตารางวา แบ่งพื้นที่เป็น 4 ชั้น โดยมีรูปแบบห้างสรรพสินค้าแบบ Theme Mall ที่เน้นการเป็นจุดศูนย์กลางความทันสมัย การเดินทางที่สะดวกสบาย และมีร้านค้าชั้นนำมากมายให้ประชาชนในพื้นที่ระยองได้เดินทางมาช็อป ชิม ชิล ได้อย่างสะดวกสบาย

159463467238

3.  ห้างโรบินสัน จ.ระยอง

ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ระยอง เป็นห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาลำดับที่ 39 ตั้งอยู่บนพื้นที่ให้บริการกว่า 16,000 ตารางเมตร มีขนาด 3 ชั้น ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายในจังหวัดระยองและจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวและชอปปิงสินค้าต่างๆ ณ ที่แห่งนี้

159463467298

4. ห้างซีเค ปลวกแดง (CK Plaza) จ.ระยอง

ห้างสรรพสินค้าซีเค พลาซ่า ตั้งอยู่ที่ 888 ม.1 ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จังหวัดระยอง พื้นที่ห้างสรรพสินค้า CK Plaza เป็นที่รู้จักในฐานะถนนคนเดินหน้าห้างฯ โดยมีร้านค้ามากกว่า 400 ร้านค้า และภายในตัวห้างฯ ก็มีขนาดค่อนข้างใหญ่ มีทั้งหมด 3 ชั้น จุดเด่นของห้างนี้ให้บรรยากาศและความรู้สึกคล้ายๆ ห้างพันทิพย์ในกรุงเทพฯ มีสินค้าจำหน่ายหบลากหลายประเภท

159463467413