สะดุดจนได้....สอบออนไลน์ มสธ.ครั้งแรก

สะดุดจนได้....สอบออนไลน์ มสธ.ครั้งแรก

สอบออนไลน์ครั้งแรกของมสธ.พบปัญหาทางเทคนิคต้องยุติการสอบช่วงแรก “ประสาท”ยันระบบไม่ล่ม พร้อมเยียวยาเด็กโดยเร็วที่สุด ยืนยันเดินหน้าจัดสอบออนไลน์ต่อ ขณะที่ นายกสภา มสธ.เชื่อสอบออนไลน์ประสบความสำเร็จ

ตามที่ มสธ.ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการวัดและประเมินผลการศึกษารูปแบบใหม่ หรือการสอบออนไลน์ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เพื่อเป็นแนวทางการวัดประเมินผลรูปแบบใหม่ในการจัดสอบในอนาคต โดยจัดสอบให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี

"ประสาท สืบค้า รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.)" เปิดเผยว่า สำหรับการทดสอบซ่อมภาคต้น ปีการศึกษา 2562 และผู้เรียนโครงการสัมฤทธิบัตร รุ่นที่ 109 รหัส 622 ซึ่งมีนักศึกษาในประเทศ และต่างประเทศที่จะสอบออนไลน์ จำนวน17,425 คน ในวันที่ 11-12 ก.ค. ที่ผ่านมา

159462702583

ผลปรากฏว่าการสอบออนไลน์ครั้งแรกในช่วงเช้าวันที่ 11 ก.ค. มีนักศึกษาเข้ามารายงานตัวในระบบจำนวน 3,900 คน จากนักศึกษาที่ต้องสอบ จำนวน7,858 คน แต่พอจะเปิดข้อสอบก็เกิดปัญหาทางเทคนิคที่ระบบฐานข้อมูล จนทำให้นักศึกษาไม่สามารถสอบได้ ทางมหาวิทยาลัยจึงต้องขอให้ยุติการสอบช่วงเช้าไปก่อน เพื่อไม่ให้นักศึกษาเสียสิทธิ

ขณะเดียวกันมสธ.ได้ประชาสัมพันธ์และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักศึกษา รวมถึงแก้ปัญหาทางเทคนิค สุดท้ายทำให้ระบบกลับมาใช้ได้เหมือนเดิม และสามารถดำเนินการจัดการสอบในช่วงบ่ายต่อไปได้ และวันที่ 12 ก.ค. ของการสอบออนไลน์ก็สามารถดำเนินการได้ปกติและราบรื่นพอสมควร

"ประสาท"กล่าวต่อไปว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นทางมสธ.จะต้องหาวิธีเยียวยานักศึกษาให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบกับการเรียนการสอน และจะประกาศให้นักศึกษาทราบ ตลอดจนจะทำคู่มือและคลิปการสอบออนไลน์ให้นักศึกษาได้ศึกษาด้วย รวมถึงจะนำปัญหาทั้งหมดมาเป็นบทเรียน เพื่อแก้ไขและพัฒนาระบบให้ดีขึ้น โดยจะต้องนำปัญหาต่างๆ มาวิเคราะห์ เช่น นักศึกษาพอใจระบบการสอบออนไลน์มากน้อยแค่ไหน การประหยัดเวลาในการเดินทางมาสอบ ค่าใช้จ่ายน้อยลงหรือไม่ ปลอดภัยจากการติดต่อโรค และผลการสอบเป็นอย่างไร เป็นต้น

159462702555

อย่างไรก็ตาม มสธ.ยังยืนยันที่จะไม่หยุดการจัดสอบออนไลน์ และเดินหน้าต่อ เพราะมั่นใจระบบการสอบออนไลน์ดี ที่สำคัญเบื้องต้นตัวนักศึกษาส่วนใหญ่ก็พอใจกับการสอบออนไลน์ โดยเฉพาะนักศึกษาในต่างประเทศพอใจมาก เพราะสะดวกและประหยัดค่าใช่จ่าย อย่างไรก็ตามจากนี้ มสธ.ก็จะต้องเร่งพัฒนาระบบการสอบออนไลน์ให้ดีที่สุด

ด้าน "วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภา มสธ." กล่าวว่า การสอบออนไลน์น่าจะเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับมสธ.และมหาวิทยาลัยจะใช้โอกาสการจัดสอบออนไลน์ เพื่อให้นักศึกษาจบตามกำหนด มีคุณภาพ และไม่ทุจริตเสมือนการสอบในห้องเรียนหรือดีกว่า เพราะการสอบออนไลน์นั้นประหยัดและสะดวกกว่าการสอบในห้องเรียน

159462702513

แม้ว่าการสอบออนไลน์ครั้งแรกของ มสธ.ที่ช่วงเช้าการสอบวันแรกจะมีปัญหาบ้าง แต่แก้ไขได้ และสามารถดำเนินการสอบจนสำเร็จทั้ง 2 วัน และยังมีนักศึกษามาเข้าสอบประมาณ 11,900 คน พูดได้ว่าการสอบครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ส่วนที่มีปัญหาอยู่บ้างก็ถือว่าเป็นบทเรียนที่จะต้องนำไปปรับปรุงและแก้ไข เพื่อใช้เป็นระบบหลักที่สมบูรณ์ต่อไปในอนาคต

159462702596