QH - ถือ

QH - ถือ

ยอดขายแนวโน้มดีขึ้นแต่ upside ยังจำกัด

เราคาดว่า QH จะรายงานกำไรที่ดีขึ้นใน 2Q20 ที Bt610mn เพิ่มขึ้น 19% qoq และ 3% yoy หลังคาดเห็น presales และยอดโอนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะจากโครงการแนวราบเนื่องจากความต้องการที่อยุ่อาศัยมีการเปลี่ยนแปลงจากคอนโดมิเนียมในเมืองไปสู่บ้านแนวราบที่มีพื้นที่มากขึ้น แต่ด้วย upside ของ valuation หุ้นที่จำกัดและมุมมองการเติบโตของผลประกอบการของบริษัทในอัตราไม่สูง เราจึงคงคำแนะนำ ถือ สำหรับ QH ที่ราคาเป้าหมาย Bt2.2

 

คาดว่าแนวโน้มขาขึ้นสำหรับโครงการแนวราบจะช่วยหนุนน presales

QH ไม่ได้เปิดโครงการใหม่เลยใน 2Q20 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวยและมาตรการ lockdown จากทางภาครัฐเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด Covid-19 แต่อย่างไรก็ดี เนื่องจากเราเห็นการเพิ่มขึ้นของความต้องการในโครงการแนวราบจากการเปลี่ยนแปลงฟฤติกรรมผู้บริโภคจากคอนโดมิเนียมในเมืองไปสู่บ้านที่มีพื้นที่มากขึ้น ทำให้เราคาดว่าบริษัทจะสามารถสร้างยอด presales ได้ดีที่ราว Bt2.7bn เพิ่มขึ้น 67% qoq และ 99% yoy ท่ามกลางกระแส Covid-19 โดยโครงการแนวราบจะสร้างยอด presales ได้ราว Bt2.4bn (+62% qoq, 48% yoy) และส่วนที่เหลืออีก Bt300mn มาจากคอนโดมิเนียม (+127% qoq, -215% yoy) ทั้งนี้เราพบว่าลูกค้าที่ออกมาเลือกซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงที่มีการลดราคาของบริษัทในช่วง lockdown ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าในกลุ่มผู้มีรายได้ระดับกลางจนถึงสูงซึ่งมีมักมีความพร้อมในการซื้อ และด้วยฐานะการเงินที่ค่อนข้างแข็งแกร่งจึงทำให้ยอดการปฎิเสธสินเชื่อลดลงเหลือ 11% ใน1H20 เทียบกับ 19% ใน 1H19

 

คาดว่าผลประกอบการจะปรับตัวดีขึ้นท่ามกลาง Covid-19

จาก presales ที่แข็งแกร่งใน 2Q20 ทำให้เราประเมินว่า QH จะรายงานผลประกอบการของไตรมาสอยู่ที่ราว Bt610mn เพิ่มขึ้น 19% qoq และ 3% yoy ทั้งนี้แนวโน้มการปรับตัวเพิ่มขึ้นของกำไรจะได้รับแรงหนุนจากรายได้การโอนที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะจากโครงการแนวรราบ โดยเราคาดว่ารายได้จะอยู่ที่ราว Bt2.56bn เพิ่มขึ้น 36% qoq และ 11% yoy อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าอัตรากำไรขั้นต้นอาจจะมีการปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากส่วนลดพิเศษและโปรโมชั่นจากแคมเปญการตลาด “Miracle Deal” ในช่วง 11 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2020 ด้านค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานนั้นคาดว่าจะเพิ่มขึ้น qoq ไปพร้อมกับ presales และยอดโอนที่เพิ่มขึ้น โดยเราคาดว่า SG&A จะอยู่ที่ราว Bt549mn หรือเป็นสัดส่วนต่อยอดขายที่ 21.4% เทียบกับ 25% ก่อนหน้านี้จากการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพและรายได้ที่รับรู้จากการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้น

 

คงคำแนะนำ ถือ ราคาเป้าหมายที่ Bt2.2 valuation มี upside ที่จำกัด

แม้ว่าธุรกิจอสังหาฯเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยของ QH ซึ่งเน้นที่โครงการแนวราบน่าจะได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค เรามองว่าบริษัทนั้นอาจจะได้รับประโยชน์จากแนวโน้มขาขึ้นนี้น้อยกว่าบริษัทอื่น เนื่องจากแผนธุรกิจของบริษัทที่ค่อนข้างออกแนวอนุรักษ์นิยมทำให้มุมมองต่อการเติบโตของผลประกอบการในระยะกลางถึงยาวมีไม่ได้มาก อีกทั้งเราเชื่อว่ากลยุทธ์การประหยัดต้นทุนของ QH ที่นำมาใช้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะไม่สามารถช่วยสร้างผลประกอบการที่สามารถเติบโตได้ต่อเนื่องเหมือนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเห็นรายได้ของ QH ลดลงมานับตั้งแต่ปี 2014 แต่กำไรสุทธิกลับสามารถขยายตัวได้ ซึ่งกำไรที่ขยายตัวนั้นมาจากการปรับอัตรากำไรขึ้นต้นและควบคุมค่าใช้จ่ายในการบริหารที่ลดลง หากมองต่อไปข้างหน้า เราไม่คิดว่าแนวทางนี้จะเป็นแนวทางการบริหารที่ยั่งยืนในการสร้างการเติบโตในระยะยาว และจะถึงขีดจำกัดในที่สุด เราจึงคงคำแนะนำเพียงแค่ ถือ เพื่อรับปันผลที่ราคาเป้าหมาย 2.2 บาท บน PER 9x