จับตา 3 แคนดิเดต "ปลัดคมนาคม"คนใหม่

จับตา 3 แคนดิเดต "ปลัดคมนาคม"คนใหม่

“ชัยวัฒน์” เตรียมเสนอ 3 รายชื่อผู้บริหารระดับ 10 นั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่ คาดเสนอ “ศักดิ์สยาม” พิจารณาภายใน ส.ค.นี้ รับกังวลเรื่องบุคลากรขาดช่วง คาด “จิรุตม์ – สราวุธ – ปฐม – พิศักดิ์” ตัวเต็ง

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เนื่องจากตนจะเกษียณอายุในเดือน 30 ก.ย.2563 จึงคาดว่าจะมีการเสนอรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมเข้ารับตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม ให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณา ภายในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อให้พิจารณาอนุมัติในช่วงเดือน ก.ย.2563 และมีเวลาในการเข้ามาเรียนรู้งาน

อย่างไรก็ดี เท่าที่ได้พิจารณาเบื้องต้นเห็นว่าผู้บริหารระดับ 10 ของกระทรวงคมนาคม ทั้งรองปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้ตรวจราชการ และหัวหน้าหน่วยงาน ล้วนมีคุณสมบัติที่จะเป็นปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่ด้วยกันทั้งสิ้น แต่หลักการพิจารณาเชิงลึกแล้วตนจะคัดเลือกจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับงานทุกด้านของกระทรวงคมนาคมเป็นอันดับแรก จากนั้นจึงพิจารณาประสบการณ์ และความอาวุโสเป็นลำดับสุดท้าย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีใครอยู่ในใจและยังไม่ได้คิดเพราะยังพอมีเวลาอยู่

“โดยปกติแล้วปลัดก็จะต้องเสนอรายชื่อผู้ที่เหมาะสมให้กับรัฐมนตรีว่าการฯ พิจารณาก่อนหมดวาระ 1 เดือน ซึ่งมักจะมีการเสนอจำนวน 3 รายชื่อ พิจารณาคัดเลือกจากคุณสมบัติในเรื่องของความรู้ความสามารถ และส่วนสุดท้าย คือ ความอาวุโส”

นายชัยวัฒน์ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นเกี่ยวกับความเป็นห่วงงานกระทรวงคมนาคม เวลานี้ตนไม่มีความกังวลเรื่องงานของกระทรวงคมนาคม เพราะมั่นใจว่าคนที่ขึ้นมาเป็นผู้บริหารสามารถทำงานได้ทุกคน แต่สิ่งที่เป็นห่วง คือ ปัญหาบุคลากรขาดช่วง ยอมรับว่าข้าราชการโตไม่ทันกับตำแหน่ง ดังนั้นผู้ที่ขึ้นมาเป็นผู้บริหารจะต้องทำงานหนัก และทำการบ้านอย่างหนัก เพราะงานของกระทรวงคมนาคมมีมาก เพื่อให้งานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคมมีผู้บริหารระดับ 10 ที่จะเกษียณอายุ 30 ก.ย.นี้ จำนวน 6 ราย ได้แก่ 1.นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม 2.นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวง 3.นายสมัย โชติสกุล 4.นางสาวกอบกุล โมทนา 5.นางอัมพวัน วรรณโก และ 6.นายกมล หมั่นทำ ผู้ตรวจราชการกระทรวง

ขณะที่ผู้บริหารระดับ 10 ที่มีโอกาสในการถูกเสนอชื่อเป็นปลัดกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย 1.นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน มีกำหนดเกษียณในปี 2567 2.นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เกษียณปี 2565 3.นางสาวดุจดาว เจริญผล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม

4.นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เกษียณปี 2567 5.นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เกษียณปี 2565 6.นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เกษียณปี 2568 7.นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เกษียณปี 2568

8.นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เกษียณปี 2569 9.นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เกษียณปี 2564 และ 10.นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) อธิบดีอายุน้อยที่สุดเพียง 48 ปี ดังนั้นจะมีกำหนดเกษียณอายุในอีกปี 12 ปี หรือปี 2575

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เผยว่า รายชื่อที่คาดว่าจะมีการเสนอแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่ จะเป็น 3 อธิบดีที่เป็นลูกหม้อ ถูกแต่งตั้งในยุคของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประกอบไปด้วย 1.นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)  2.นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) และ3.นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.)รวมไปถึง นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นบุคคลที่นายศักดิ์สยาม ไว้ใจและมอบหมายให้รับผิดชอบงานสำคัญหลายอย่าง เช่น คดีโฮปเวลล์ เป็นต้น