พ่อเมืองโคราช ชี้แนะพิธีขอขมา 'ย่าโม-ย่าบุญเหลือ' จี้ กสทช. ลบคลิปช่องยูทูปด่วน

พ่อเมืองโคราช ชี้แนะพิธีขอขมา 'ย่าโม-ย่าบุญเหลือ' จี้ กสทช. ลบคลิปช่องยูทูปด่วน

"ผู้ว่าฯโคราช" แจงพิธีขอขมา "ย่าโม-ย่าบุญเหลือ" ต้องเหมาะสมเป็นที่พึงพอใจชาวโคราช วอน กสทช. คัดกรองเข้มเนื้อหาสาระ ให้รีบลบคลิปช่องยูทูปด่วน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 กรกฎาคม นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการกอบกู้ภาพลักษณ์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) และนางสาวบุญเหลือและแสวงหาแนวทางยุติปัญหาโดยสมานฉันท์ กรณีพิธีกรรายการช่องส่องผีให้ข้อมูลบิดเบือนประวัติศาสตร์ ลบหลู่ดูหมิ่นวีรสตรีชาวจังหวัดนครราชสีมา ว่า จากการที่นายเชษฐวุฒิ หรือบ๊วย วัชรคุณ พิธีกรรายการช่องส่องผี ได้ประสานติดต่อทางโทรศัพท์กล่าวขออภัยและแสดงความสำนึกผิดกับการกระทำไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง รับทราบความรู้สึกของชาวจังหวัดนครราชสีมาและขอแสดงออกกับสิ่งที่เกิดขึ้นพิธีกรผู้ดำเนินรายการช่องส่องผีจะเดินทางมาทำพิธีขอขมาต่อดวงวิญญาณท้าวสุรนารีและนางสาวบุญเหลือในวันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคมนี้

ส่วนจะเป็นห้วงเวลาและจุดใดบ้าง รวมทั้งขั้นตอนต่างๆ อยู่ระหว่างประสานกับผู้เกี่ยวข้อง โดยจะนัดประชุมหารือในวันพรุ่งนี้ (14 กค.) เพื่อกำหนดพิธีให้เหมาะสมและเป็นไปตามจารีตประเพณีรวมทั้งเป็นที่พึงพอใจของชาวโคราช สำหรับข้อกังวลอาจเกิดเหตุความไม่สงบระหว่างการดำเนินพิธีกรรม ชาวโคราชเป็นผู้มีวุฒิภาวะเพียงพอไม่เกิดความวุ่นวายอย่างแน่นอน เนื่องจากโคราชเป็นเมืองที่มีความสงบ ซึ่งผู้ดำเนินรายการช่องส่องผีแสดงความรับผิดชอบในสิ่งที่กระทำโดยมีทุกภาคส่วนคอยติดตามเฝ้าดู ไม่น่าเกิดปัญหาแต่อย่างใด

ส่วนคลิปวิดีโอรายการช่องส่องผี ยังมีการเผยแพร่ทางช่องยูทูป ขอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องลบคลิปออกจากสื่อออนไลน์ ไม่ควรปล่อยเป็นประเด็นถกเถียง ขัดแย้งกันในเชิงประวัติศาสตร์ได้ในอนาคตที่ไม่รู้จบสิ้น และขอให้ กสทช. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงต้องมีมาตรการบังคับให้ช่องส่องผีลบคลิปดังกล่าวออกโดยเร็วและต้องคัดกรองตรวจสอบเนื้อหาสาระต่างๆ ก่อนอนุญาตให้เผยแพร่สู่สาธารณชน

ทั้งนี้ หน่วยงานที่มาถ่ายทำเรื่องราวประวัติศาสตร์ตามแหล่งโบราณคดี ศาสนสถาน โดยเฉพาะรายการของชาวต่างชาติ ต้องตรวจสอบคัดกรองตามนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม รายการช่องส่องผีเป็นของคนไทยต้องให้ความเคารพและให้ความสำคัญกับประวัติศาสตร์ชาติไทย ไม่คาดคิดจะก่อให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ต่อไปต้องมีระเบียบตรวจสอบคัดกรองรายการที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ที่เข้มข้นมากขึ้น ป้องปรามมิให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อ ความรู้สึกและบิดเบือนประวัติศาสตร์