‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ที่ 31.31 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ที่ 31.31 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทเคลื่อนไหวสวนทางดอลลาร์ ระยะสั้นนักลงทุนลดสถานะถือครองเงินบาทคาดเงินบาทในไตรมาส3ยังอ่อนค่าลง จับตัวเลขเศรษฐกิจทั้งจีน และสหรัฐ รวมถึงการประชุมนโยบายการเงินทั่วโลกในสัปดาห์นี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.31 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.29 บาทต่อดอลลาร์  มองกรอบเงินบาทวันนี้ 31.22-31.42 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาท   รายสัปดาห์ 31.05-31.65 บาทต่อดอลลาร์

ด้านเงินบาท ช่วงที่ผ่านมาเคลื่อนไหวสวนทางกับดอลลาร์ เนื่องจากมีเงินทุนไหลออกของบริษัทใหญ่ ทำให้นักลงทุนสถาบันต้องลดสถานะการถือเงินบาทลง และเมื่อเงินบาทอ่อนค่าเร็วนักค้าเงินก็ต้องขายตัดขาดทุนเงินบาทตามไปด้วย ประเด็นดังกล่าวทำให้ เราจะมีการปรับประมาณการค่าเงินบาทในไตรมาสนี้ให้อ่อนค่าลงตามเช่นกัน อย่างไรก็ดีเชื่อว่าการเคลื่อนไหวของเงินบาทมาจากปัจจัยระยะสั้น และไม่ได้กดดันภาพระยะยาว จึงยังมองว่าเงินบาทจะกลับมาแข็งค่าได้ จากการอ่อนค่าของดอลลาร์และเศรษฐกิจฝั่งเอเชียที่ฟื้นตัวในอนาคต

โดยในสัปดาห์นี้ มีตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าจับตาทั้งในฝั่งของจีน สหรัฐ และการประชุมนโยบายการเงินทั่วโลก ความน่าสนใจทางเศรษฐกิจจะเริ่มตั้งแต่วันอังคาร ที่จะมีการรายงานตัวเลขการนำเข้าส่งออกของจีนประจำเดือนมิถุนายน ซึ่งตลาดคาดว่าจะเห็นการนำเข้าลดลงเหลือติดลบเพียง 9.0% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือว่าดีขึ้นจากระดับหดตัวสูงกว่า 10% ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา

ถัดมาก็จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันพุธ คาดว่าจะคงนโยบายการเงินด้วยดอกเบี้ยทั้งในระยะสั้น (BOJ Policy Balance Rate) และระยะยาว (BOJ 10-Yr Yield Target) ที่ระดับ-0.1% และ 0.0% ตามลำดับ ต่อเนื่องในวันพฤหัส ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางยุโรป(ECB) คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ย (ECB Deposit Facility Rate) ที่ระดับ -0.5% เช่นกัน

ขณะเดียวกันในวันพฤหัส ทางการจีนก็จะมีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสสอง คาดว่าจะมีการขยายตัวกลับมาเป็นบวกที่ 2.2% จากการลงทุนและภาคอุตสาหกรรมที่เริ่มกลับมาเป็นปรกติทำให้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 เศรษฐกิจจีนจะเหลือหดตัวเพียง 0.2% จากที่ลงไปลบลึกถึง 6.8% ในช่วงไตรมาสแรก

ฝั่งตลาดเงิน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นแนวโน้มการอ่อนค่าของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักราว 0.7% จากภาพตลาดทุนที่เปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ส่วนในสัปดาห์นี้ เชื่อว่าดอลลาร์จะได้รับแรงหนุนจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายลงของ BOJ และ ECB บ้าง แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดยังคงเป็นทิศทางของตลาดหุ้นโลก เนื่องจากเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัว และเงินหยวน (CNY) ที่เริ่มมีแนวโน้มแข็งค่า จะหนุนให้นักลงทุนกล้าเปิดรับความเสี่ยง และกดดันให้ดอลลาร์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยอ่อนค่าลง