คอนติเนนทอลเปลี่ยน 'สมาร์ทโฟน' เป็น 'กุญแจรถ'

คอนติเนนทอลเปลี่ยน 'สมาร์ทโฟน' เป็น 'กุญแจรถ'

เมื่อกุญแจรถยนต์ ไม่ได้มีไว้แค่เปิด-ปิดประตู แต่ปัจจุบันบริษัทคอนติเนนทอล เยอรมนี ได้พัฒนาให้ก้าวไปไกลกว่านั้น มีระบบเข้าถึงรถยนต์ผ่านสมาร์ทโฟน CoSmA ที่จะทำให้การปลดล็อก และการสตาร์ทเครื่องรถยนต์ได้ง่ายๆ ผ่านสมาร์ทโฟนโดยไม่ต้องหากุญแจ

รถยนต์ในยุคปัจจุบัน ไม่ได้เป็นแค่ยานพาหนะในการเดินทาง หรือว่าเป็นรถที่ตอบสนองการขับขี่เท่านั้น แต่ยังต้องตอบสนองทั้งด้านความบันเทิง ความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ๆ หรือแค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม 

เรื่องของกุญแจรถที่แต่เดิมมีหน้าที่แค่เปิด-ปิดประตู หรือว่าสตาร์ทรถ ดับเครื่อง ก็ยังมีวิวัฒนาการที่มาไกลมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบคีย์เลส ไม่จำเป็นต้องหยิบฉวยกุญแจขึ้นมา แค่พกไว้กับตัวเท่านั้นก็พอ 

หลังจากนั้นการทำงานของกุญแจก็เพิ่มมากขึ้น ทั้งการสั่งงานระยะไกล สั่งเปิดแอร์ สตาร์ทเครื่องยนต์ล่วงหน้า เปิด-ปิดประตู หรือสั่งให้ระบบปรับอากาศทำงานก่อนที่จะเดินไปถึงรถ 

และตอนนี้ก็เริ่มแพร่หลายไปยังระบบการเชื่อมต่อ เช่น เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ซึ่งก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันไป อย่างเช่นเทคโนโลยีของคอนติเนนทอล เยอรมนี มีระบบเข้าถึงรถยนต์ผ่านสมาร์ทโฟน CoSmA ที่ขณะนี้กำลังได้รับความสนใจจากผู้ผลิตรถยนต์หลายราย โดยคอนติเนนทอลระบุว่าขณะนี้ผู้ผลิตรถยนต์ 4 รายใหญ่ อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ เพื่อนำระบบนี้ไปใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคต โดยคาดว่าจะเริ่มต้นได้ในปีนี้

คอนติเนนทอลเผยว่า เทคโนโลยี CoSmA สามารถแทนที่กุญแจรถยนต์แบบดั้งเดิมและเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน เพราะผู้ขับขี่สามารถเข้าถึงรถ ทั้งการปลดล็อก การสตาร์ทเครื่องรถยนต์ผ่านสมาร์ทโฟนโดยไม่ต้องไปหากุญแจ

หัวใจของระบบนี้อยู่ที่กุญแจดิจิทัลซึ่งยอมให้ผู้ใช้เข้าถึงรถยนต์ที่ต้องการได้ และเจ้าของรถยนต์ยังสามารถสร้างและจัดการกุญแจดิจิทัลได้มากกว่า 1 ชิ้นในเวลาเดียวกัน ทำให้สามารถที่จะแบ่งปันกุญแจดิจิทัลนี้กับครอบครัวและเพื่อนฝูงได้ โดยผ่านแอพพลิเคชั่น 

โยฮันน์ ไฮเบิล หัวหน้าหน่วยธุรกิจ Connected Car Networking กล่าวว่า คอนติเทนทอลยินดีมากที่ได้รู้ว่าผู้ผลิตรถยนต์หลายรายเริ่มหันมาใช้โซลูชั่นของบริษัทสำหรับการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ๆ 

"เรากำลังก้าวสู่ประสบการณ์การใช้งานดิจิทัลเต็มรูปแบบด้วยกัน”

ไฮเบิลกล่าวว่า การทำงานของ CoSmA ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้นนั้น หัวใจสำคัญมาจากการใช้เทคโนโลยีวิทยุช่วงคลื่นกว้างพิเศษ (UWB) 

ทั้งนี้แต่เดิมระบบเข้าถึงยานยนต์ผ่านสมาร์ทโฟนรุ่นพื้นฐานของคอนติเนนทอลนั้นใช้งานบลูทูธพลังงานต่ำ (Bluetooth Low Energy : BLE) แต่การหันมาใช้เทคโนโลยีวิทยุช่วงคลื่นกว้างพิเศษ จะช่วยเพิ่มความสะดวกและฟังก์ชันใหม่ๆ โมดูลรับส่ง UWB และ UWB-BLE จะช่วยระบุพิกัดของสมาร์ทโฟนที่ได้รับอนุญาตได้อย่างแม่นยำทั้งจากภายในและภายนอกรถยนต์ 

โดยระบบที่ติดตั้งบนรถยนต์ของโซลูชั่น CoSmA ยังมีส่วนประกอบสำคัญคือหน่วยคอมพิวเตอร์กลางซึ่งมี Hardware Security Module (HSM) ทำหน้าที่เป็นพื้นที่เก็บกุญแจดิจิทัลที่ปลอดภัย ทันทีที่ตำแหน่งของสมาร์ทโฟนที่ได้รับอนุญาตได้รับการยืนยัน ระบบจะอนุญาตให้ปลดล็อกรถและสตาร์ทเครื่องยนต์โดยที่ไม่ต้องหยิบโทรศัพท์มือถือออกมา 

การระบุตำแหน่งที่แม่นยำยังช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงฟังก์ชัน เช่นการเข้าจอดแบบรีโมทคอนโทรลซึ่งควบคุมโดยสมาร์ทโฟน 

ด้านความปลอดภัย คอนติเนนทอลบอกว่าเทคโนโลยี UWB นี้ยังสามารถป้องกันการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่ได้รับอนุญาตด้วยการโจมตีในลักษณะ man-in-the-middle ซึ่งเป็นวิธีที่คนร้ายใช้ในการแทรกแซงและยืมสัญญาณกุญแจเพื่อเข้าถึงรถยนต์ ซึ่งเรามักจะได้ยินข่าวกันบ่อยๆ และเตือนให้ระมัดระวังเมื่อจะล็อกรถด้วยรีโมทด้วยการสังเกตสิ่งรอบข้าง และเช็ครถอีกครั้งว่าล็อกดีแล้วหรือยัง 

สำหรับคอนติเนนทอลเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ โดยประกอบไปด้วยธุรกิจ 5 กลุ่ม คือ ธุรกิจช่วงล่างและความปลอดภัย ธุรกิจอุปกรณ์ภายในรถยนต์ ธุรกิจระบบขับเคลื่อน ธุรกิจยางรถยนต์ และธุรกิจยางเฉพาะทางอิลาสโทเมอร์ โดยปี 2562 คอนติเนนทอลมียอดขายรวม 4.45 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 1.57 ล้านล้านบาท) และมีพนักงานกว่า 2.4 แสนคนใน 59 ประเทศทั่วโลก