‘ผ้า’ แบบไหน เหมาะที่จะใส่ 'หน้าร้อน'

‘ผ้า’ แบบไหน เหมาะที่จะใส่ 'หน้าร้อน'

เปิดคลัง “ผ้า” ที่เหมาะที่สุดสำหรับการสวมใส่ในช่วงเวลาอากาศ "หน้าร้อน"ของปี อย่าง แชมเบรย์, เรยอน, ลินิน, คอตตอน ตัดเย็บเป็นเชิ้ตใส่ทำงานประจำวัน เดินทางท่องเที่ยว หรือพักผ่อนวันสบายก็สะดวก และอะไรคือผ้านวัตกรรมใหม่ "37.5 Technology"

แต่ละปีที่ผ่านไป ไม่ว่าจะฤดูไหน อากาศเมืองไทยก็ร้อน ร้อนขึ้น และร้อนขึ้น คำพูดติดมากที่มักได้ยินเสมอ “นี้ฤดูฝน(หรือฤดูหนาว) ทำไมร้อนแบบนี้” พร้อมกับข่าวสถิติร้อนที่สุดแห่งปีตามมา

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เวลาเดินทางไปทำงานโดยไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ออกจากอาคารสำนักงานที่ติดแอร์เย็นฉ่ำไปติดต่อธุรกิจไปทำธุระ ออกไปหาข้าวกลางวันกิน มักทำให้เหงื่อออกมากกว่าปกติ แม้เหงื่อเป็นวิธีที่ร่างกายใช้ระบายความร้อน แต่เหงื่อที่เปียกโชกก็ทำให้ไม่สบายตัว บุคลิกภาพไม่พร้อมสำหรับติดต่องาน กลับมานั่งทำงานเสื้อเปียกๆ ก็น่ารำคาญไม่มีสมาธิ

ขณะที่เราไม่สามารถควบคุมความร้อนนอกอาคาร แต่เราก็พอที่จะปรับการแต่งตัวให้เหมาะกับอากาศได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้ว่าข้อกำหนดเรื่อง ‘เสื้อผ้าทำงาน’ ของบางออฟฟิศจะไม่สามารถเปลี่ยนได้ตามฤดู แต่คุณก็สามารถเลือกชุดทำงานสไตล์ที่ออฟฟิศกำหนด..ด้วยเนื้อผ้าที่จะทำให้ตัวเองไม่ร้อนจนเกินไป

159456673923

Banana Republic : เชิ้ตแขนสั้นผ้าลินินผสมคอตตอน

เทคนิคแรก สู้ความร้อนด้วย เนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี เพื่อลดความอับชื้น ลดรอยเปียกใต้วงแขนและแผ่นหลัง เช่นเนื้อผ้าประเภท ลินิน, คอตตอน, เรยอน และ แชมเบรย์ ส่วนใหญ่ใช้ตัดเย็บ เสื้อเชิ้ต เสื้อผ้าชิ้นหลักของคนทำงาน

เรยอน (rayon) เป็นเนื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์ นิ่ม ลื่น มันวาว สร้างขึ้นโดยนำเปลือกไม้มาย่อยสลายในสารเคมี ใส่แล้วสบายผิว

159456844558

Noak : กางเกงทรง skinny ผ้าลินิน cropped smart pants in linen

159456631340

เสื้อเชิ้ต Tie Bar ผ้าแชมเบรย์ (chambray)

แชมเบรย์ (chambray) คือชื่อเรียกของผ้าชนิดหนึ่งที่มีสีและรูปลักษณ์ภายนอกคล้ายผ้าเดนิม ให้ความทนทานที่ดี เพียงแต่เนื้อผ้าแชมเบรย์จะบาง มีน้ำหนักเบา เชิ้ตที่ตัดเย็บด้วยผ้าแชมเบรย์จึงสามารถระบายอากาศได้ดีกว่าและสวมใส่สบายมากกว่าเชิ้ตเดนิม ฝรั่งเศสคือผู้บุกเบิกการผลิตผ้าแชมเบรย์ แต่อเมริกาคือประเทศที่สร้างชื่อเสียงให้กับผ้าชนิดนี้ซึ่งมี ‘สีฟ้าอมเทา’ ถือเป็นแม่สีของแชมเบรย์

เสื้อเชิ้ตที่ตัดเย็บด้วยเนื้อผ้ากลุ่มนี้จึงระบายอากาศได้ดีกว่าเนื้อผ้าประเภทอื่น ช่วยให้สบายตัวได้นานกว่า ถ้าแยกด้วยสายตาไม่ออก จับเนื้อผ้าก็ไม่มั่นใจ พลิกป้ายดูชนิดเนื้อผ้าเพื่อความมั่นใจว่าจะไม่ได้เชิ้ตที่มี ‘ผ้าขนสัตว์’ ผสมใส่ไปทำงานในวันอากาศร้อน เพราะผ้าขนสัตว์เหมาะสำหรับทำให้ร่างกายอบอุ่น ยิ่งตอนนี้มีแบรนด์เสื้อผ้าต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายมากมาย

เทคนิคที่สอง เสื้อเชิ้ตแขนสั้น และ เสื้อโปโล ก็สู้ความร้อนของอากาศได้ดี เหมาะสำหรับออฟฟิศที่ต้องการเสื้อผ้าสไตล์ business casual เพราะแค่สวมทับด้วยแจ๊คเก็ตสูท ก็ดูสุภาพมากขึ้นได้ทันทีเมื่อต้องต้อนรับหรือพบปะลูกค้าแบบเร่งด่วน เนื่องจากเป็นเสื้อที่มีคอปกทั้งคู่

เลือกเชิ้ตแขนสั้นและเสื้อโปโลที่ตัดเย็บด้วยเนื้อผ้าระบายอากาศได้ดี แพทเทิร์นพอดีตัว ไม่ต้องรัดรูปมากนัก เพราะถ้าเหงื่อออก เนื้อผ้าจะยิ่งแนบรัดยิ่งขึ้น

159456652540

Under Armour : เสื้อโปโล เนื้อผ้า Iso-Chill คุณสมบัติช่วยกระจายความร้อนของร่างกาย

ยิ่งเป็นเสื้อโปโลแบรนด์กีฬา เนื้อผ้ายิ่งมีนวัตกรรมช่วยกระจายความร้อนของร่างกาย-ระบายเหงื่อได้ดี เช่น Iso-Chill ของอันเดอร์ อาร์เมอร์, Dri-FIT ของไนกี้, Sport HEAT.RDYของ อาดิดาส

เทคนิคที่สาม กางเกง สำหรับคนทำงานที่เลี่ยงกางเกงขายาวไม่ได้ ให้ลดความอับชื้นและความร้อนของอากาศด้วยการเลือกกางเกงขายาวที่ตัดเย็บด้วย ผ้าน้ำหนักเบา เช่นประเภทที่ระบุด้วยคำว่า lightweight, summer weight, dry-ex

159456660954

Banana Republic : กางเกงขายาวนวัตกรรมเนื้อผ้า 37.5 Technology

เดี๋ยวนี้มีแม้กระทั่งนวัตกรรมเนื้อผ้าแบบ 37.5Technology คือเนื้อผ้าที่จะทำให้อุณหภูมิระหว่างผิวหนังกับเนื้อผ้าคงที่ที่ 37.5 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิปกติภายในร่างกาย แม้แดดจะร้อนทะลุอุณหภูมินี้ขึ้นไป แบรนด์ที่ใช้เนื้อผ้านวัตกรรมนี้คือ Banana Republic

159456665484

Uniqlo : กางเกง EZY 2WAY Stretch ขา 5 ส่วน

กางเกงขายาวอีกรูปแบบที่นิยมใส่กันคือ กางเกงขา 5 ส่วน ก็เหมาะสำหรับวันอากาศร้อน ขากางเกงจะสูงเหนือตาตุ่มเล็กน้อย ดูเทรนดี้ ดูมีสไตล์ ให้ความลำลองมากกว่าขายาวปกติ เพียงแต่ว่าถ้าสวมกับรองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าหนัง นักวิจารณ์แฟชั่นขอร้อง “อย่าใส่ถุงเท้า” หรือถ้าจำเป็นต้องใส่ถุงเท้าจริงๆ ขอให้เป็นถุงเท้าแบบไม่มีข้อ

และช่วยซ่อนขอบถุงเท้าให้มิดด้วยล่ะ

Credit photo : TheTieBar.com, bananarepublic.gap.com, asos.com, underarmour.co.th, uniqlo.com/th

========================

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

=========================