พลังประชารัฐ เปิดศึกแย่ง 'รมว.พลังงาน'

พลังประชารัฐ เปิดศึกแย่ง 'รมว.พลังงาน'

สองกลุ่มในพรรคพลังประชารัฐ เปิดศึกแย่งเก้าอี้รมว.พลังงาน “สันติ” อ้างพลาดเก้าอี้เลขาฯพรรค “ธรรมนัส” ออกตัวหนุน “สุริยะ-สามมิตร” สู้ยึดเงื่อนไขหนุน “ประวิตร” นั่งหัวหน้าพรรค

“ประชาธิปัตย์” วาง 4 กรอบปฏิรูปพรรค มั่นใจกลับมายิ่งใหญ่ กกต.ฟ้อง “นิพิฏฐ์” หมิ่นยกคำร้องเลือกตั้ง ส.ส.พัทลุง

ภายหลังที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคพปชร. และกลุ่ม4กุมาร ซึ่งประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกฯ พ้นจาก กก.บห. พรรคพปชร. และลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ส่งผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ต้องปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)

อย่างไรก็ตามแม้ พล.อ.ประวิตร จะพยายามสลายกลุ่ม-ก๊วน ภายในพรรคพปชร. แต่ยังมีการเดินเกมจากกลุ่ม-ก๊วน เพื่อต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี โดยเฉพาะเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลงงาน ที่จะมาแทนนายสนธิรัตน์

มีรายงานข่าวจากพรรคพปชร. แจ้งว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร พยายามยื่นเงื่อนไขเพื่อต่อรองให้มาดำรงตำแหน่งรมว.พลังงานมาโดยตลอด ซึ่งในช่วงที่เริ่มมีกระแสข่าวการปรับเปลี่ยนหัวหน้าพรรคพปชร. กลุ่มสามมิตรยังไม่สนับสนุนพล.อ.ประวิตรอย่างเต็มตัว โดยในช่วงแรกนายสุริยะ ยังสนับสนุนนายอุตตม แต่ได้เสนอเงื่อนไขต่อพล.อ.ประวิตร ว่าหากให้ตำแหน่งรมว.พลังงาน ก็จะหันมาสนับสนุนพล.อ.ประวิตร ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค และเมื่อพล.อ.ประวิตร ได้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแล้ว นายสุริยะจึงมีความมั่นใจว่าจะได้นั่งเก้าอี้รมว.พลังงาน

“ล่าสุดเกิดการแย่งชิงกันเก้าอี้รมว.พลังงาน ภายในพรรคพปชร. โดยนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ผู้อำนวยการพรรคพปชร. ต้องการสลับตำแหน่งจากรมช.คลัง มาดำรงตำแหน่งรมว.พลังงาน โดยการจับมือกับกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อต่อรองเก้าอี้รมว.พลังงาน โดยเสนอให้นายสุริยะ มาดำรงตำแหน่งรมว.คลังแทน” แหล่งข่าว ระบุ

ทั้งนี้นายสันติ พลาดหวังจากเก้าอี้เลขาธิการพรรคพปชร. โดยยอมหลีกทางให้นายอนุชา นาคาสัย ส.ส.ชัยนาท แกนนำกลุ่มสามมิตร ขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคพปชร. จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่จะขอให้ พล.อ.ประวิตร สนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งรมว.พลังงานแทน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่านายสุริยะ และกลุ่มสามมิตร ไม่ยอมรับข้อเสนอนี้ เพราะตำแหน่งรมว.พลังงาน เป็นความคาดหวังของนายสุริยะและกลุ่มสามมิตร มาตั้งแต่ตอนตั้งรัฐบาลเมื่อกลางปี 2562 แล้ว และเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่กลุ่มสามมิตร หันมาสนับสนุน พล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรค

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าทั้งกลุ่มสามมิตรและกลุ่มนายสันติ เริ่มเรียกข้าราชการกระทรวงพลังงาน ไปสอบถามงานที่คั่งค้างของกระทรวงพลังงาน และเริ่มเดินสายพบปะนักธุรกิจด้านพลังงาน แล้ว เพราะทั้ง 2 กลุ่ม ต่างมั่นใจว่าจะได้รับจัดสรรโควตาให้ดำรงตำแหน่งรมว.พลังงาน

วงปชป.ชี้ปชช.อยากเห็นผลงาน-เอกภาพพรรค

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงการสัมมนารัฐมนตรี และส.ส. ของพรรคนอกสถานที่ ว่า เราคิดว่าประชาชนและสมาชิกพรรคทั้งประเทศ อยากเห็นผลงานของพรรคที่ปรากฏเป็นรูปธรรม รวมถึงความเป็นเอกภาพภายในพรรค

ส่วนกรณีการลงรับสมัครการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น พรรคปชป.ทำ 2 ด้าน คือป้องกันพื้นที่ที่มี ส.ส. อยู่แล้ว และลงพื้นที่ที่ยังไม่มี ส.ส. ซึ่งคิดว่าทุกพรรคการเมืองก็ทำเช่นกัน สำหรับกรณีที่มีสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) ย้ายพรรค ไปอยู่กับพรรคคู่แข่งนั้น ส่วนหนึ่งได้ย้ายออกไปแล้วก่อนที่กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่จะเข้ามา แต่พยายามหาคนใหม่เข้ามา ซึ่งมีความคืบหน้าเป็นลำดับ ร้อยละ 70

วาง4กรอบปฏิรูปพรรค-มั่นใจกลับมายิ่งใหญ่

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคปชป. กล่าวว่า ตนมีความพอใจในข้อสรุปของการพูดคุยกัน เมื่อผู้บริหารของพรรครับข้อเสนอของที่ประชุม และจะนำไปแก้ไขโดยเร็วในกรอบเวลาที่กำหนดไว้ อาทิ 1.จะมีการทำโพลสำรวจกระแสความนิยมของพรรคในทุกระดับภายใน 1 เดือน

2.จะประเมินผลการทำงานของรัฐมนตรีของพรรคทุกคนในช่วงที่ผ่านมา ให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ 3.จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบการสื่อสารของพรรคใหม่ในทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อโซเชียลทั้งหมด 4.จะสนับสนุนการทำงานในพื้นที่ของ ส.ส.ทุกคนอย่างเต็มที่

“ถ้าเงื่อนไข 4 ข้อ สามารถปฏิบัติได้เป็นจริงทุกข้อ โจทย์ของการกอบกู้พรรคให้กลับมายิ่งใหญ่เหมือนเดิม ก็มีความเป็นไปได้สูง” นายเทพไท กล่าว

กกต.ฟ้อง “นิพิฏฐ์”หมิ่นยกคำร้องเลือกส.ส.พัทลุง

มีรายงานว่าในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติให้สำนักงานกกต.แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฐานหมิ่นประมาทต่อพนักงานสอบสวนกรณี เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.นายนิพิฏฐ์ แถลงข่าวหลังยื่นฟ้องอาญา 7 กกต. ที่ยกคำร้องทุจริตเลือกตั้งส.ส.พัทลุง เขต 2 โดยจะยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางในวันที่ 13 ก.ค.นี้ ก่อนศาลจะมีคำสั่งว่าจะประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณาพิพากษาหรือไม่ ในวันดังกล่าวเวลา 13.30 น

สงสัยอุดมการณ์“แรมโบ้”จัดคืนป้ายหมู่บ้านแดง

จากกรณีนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเป็นประธานในพิธี รับมอบคืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดงและมอบป้ายและธงหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนฯเรารักประเทศไทย ที่อาคารศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติกลุ่ม GMS ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ซึ่งมีสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯเรารักประเทศไทยภาคเหนือ17 จังหวัดไปร่วมงาน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้นายอานนท์ แสนน่าน คนสนิทของนายสุภรณ์ ได้เดินสายทั่วประเทศจัดประชุมชาวบ้านเพื่อขอให้รวมตัวกันจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนในนามฟาร์มสุขใจร่วมกับนายดิษฐ์พิเชษ สุวรรณโพธิ์ และ น.ส.นงนุช บัวใหญ่ ผู้บริหารของ บมจ.ฟาร์มสุขใจ วิสาหกิจเพื่อสังคมมาโดยตลอดเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกกัญชาทำวิสาหกิจชุมชนร่วมกัน

“เมื่อเข้าร่วมอุดมการณ์กับนายสุภรณ์ กลับไม่เคยเอ่ยชื่อฟาร์มสุขใจ ดังนั้น การจัดกิจกรรมคืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดงดังกล่าว จึงเป็นข้อสงสัยว่า ถ้าหมดยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์แล้ว นายสุภรณ์และพวกจะยังคงไว้ซึ่งอุดมการณ์สมานฉันท์ตามแนวทาง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่คิดแปรพักตร์อยู่อีกหรือไม่” นายศรีสุวรรณ กล่าว