ลุ้นปลดล็อกกระท่อม พ้นบัญชียาเสพติด ยธ.ชงครม.สิงหาฯนี้

ลุ้นปลดล็อกกระท่อม พ้นบัญชียาเสพติด ยธ.ชงครม.สิงหาฯนี้

“รองโฆษกพปชร.” เผยรมว.ยธ. ดันปลดล็อกพืชกระท่อม เข้าครม.พิจารณา ส.ค.นี้ ชี้ช่วยเพิ่มรายได้เกษตรกร ใช้เป็นสมุนไพร-บำรุงกำลัง ไม่ใช่ยาเสพติด

ดังนั้นประเทศไทยจึงควรเปิดให้มหาวิทยาลัยที่มีความรู้และสนใจศึกษาวิจัยพืชกระท่อม เพื่อเตรียมความพร้อม รวมทั้งการกำหนดพื้นที่ปลูกและสำรวจกลไกการตลาด เพื่อไม่ให้เกิดภาวะล้นตลาดเหมือนพืชเศรษฐกิจเช่น ยางพารา และปาล์มน้ำมัน

ส่วนด้านความกังวล เรื่องการควบคุมนั้น รมว.ยุติธรรมได้เผยถึงมาตรการป้องกันว่า จะต้องป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนยุ่งเกี่ยวกับพืชกระท่อม และป้องกันการใช้พืชกระท่อมเป็นส่วนผสมของสารเสพติด หรือเครื่องดื่มชูกำลัง เช่น 4 คูณ 100 โดยในส่วนของการใช้ทั่วไป สามารถใช้เพื่อเคี้ยวเป็นยาบำรุงกำลังได้เพียงอย่างเดียว ในขณะที่หากจะนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์จะต้องมีการขออนุญาตที่ อย.ก่อน

โดยรมว.ยุติธรรม ได้กล่าวสรุปง่ายๆ ถึงการใช้พืชกระท่อมว่าบุคคลทั่วไป สามารถนำมาเคี้ยวได้อย่างเดียว ห้ามนำมาทำ 3 คูณ 100 หรือ 4 คูณ 100 ซึ่งตนในฐานะรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ และ ส.ส.นครศรีธรรมราช เห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกร ที่จะส่งเสริมให้มีการปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจสามารถทำให้เกษตรกรลืมตาอ้าปากได้

นอกจากนี้จะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือ และสร้างความเข้าใจกับประชาชน และเยาวชน โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งส่วนใหญ่มีการใช้พืชกระท่อมเป็นยาสมุนไพรมาตั้งแต่อดีต