'จีน' เพิ่มรับมือ 'น้ำท่วม' สู่ระดับรองสูงสุด หลังฝนถล่มหลายพื้นที่

'จีน' เพิ่มรับมือ 'น้ำท่วม' สู่ระดับรองสูงสุด หลังฝนถล่มหลายพื้นที่

ทางการจีน ยกระดับการรับมือ "อุทกภัย" สู่ขั้นรองสูงสุดในวันนี้ (12 ก.ค.) หลังฝนถล่มหลายพื้นที่ ขณะที่ระดับน้ำในทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่สุดของประเทศ เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน ประกาศยกระดับการรับมือภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมอุทกภัยขึ้นสู่ระดับ 2 ซึ่งเป็นระดับรองสูงสุดในระบบรับมือเหตุอุทกภัยของจีน เนื่องจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องจนส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ของประเทศ

กระทรวงฯ ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา ระบบแจ้งเตือนเหตุอุทกภัยได้ส่งสัญญาณเตือนในแม่น้ำ 212 สายทั่วประเทศ โดยในจำนวนนี้ 19 สาย มีระดับน้ำสูงเกินจากสถิติสูงสุดที่บันทึกไว้ก่อนหน้านี้

สำนักทรัพยากรน้ำมณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน รายงานว่า เมื่อราว 00.00 น. ของวันอาทิตย์ (12 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สถานีอุทกวิทยาซิงจื่อของทะเลสาบโผหยาง ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่สุดของประเทศ บันทึกระดับความสูงของน้ำได้ที่ 22.53 เมตร ซึ่งสูงกว่าระดับที่เคยบันทึกไว้ในปี 2541 ราว 0.01 เมตร และยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

159454364215

ระดับน้ำของแม่น้ำในเจียงซีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องมาจากปริมาณฝนและกระแสน้ำที่ไหลบ่าเมื่อไม่นานนี้ โดยฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องยังทำให้ระดับน้ำในทะเลสาบฯ สูงเกินเกณฑ์เตือนภัยตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่กระแสน้ำในสถานีอุทกวิทยาท้องถิ่นสูงเกินเกณฑ์เตือนภัยแล้ว 34 แห่ง

ขณะที่ระดับน้ำในทะเลสาบไท่หู ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ปรับตัวสูงขึ้นจนเกินเกณฑ์เตือนภัยติดต่อกัน 15 วันแล้ว

ทั้งนี้ จีนประกาศยกระดับการรับมือภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมอุทกภัยจากระดับ 4 ขึ้นสู่ระดับ 3 เมื่อวันอังคาร (7 ก.ค.) ที่ผ่านมา โดยจีนมีระบบรับมือภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมอุทกภัยทั้งหมด 4 ระดับ ระดับ 1 เป็นระดับที่มีความรุนแรงสูงสุด

เมื่อวันเสาร์ (11 ก.ค.) มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน ตัดสินใจยกระดับการรับมือเพื่อควบคุมอุทกภัยจากระดับ 2 ขึ้นสู่ระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของการรับมือภาวะฉุกเฉินจากเหตุอุทกภัย 4 ระดับของจีน

สำนักงานใหญ่ด้านการควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งมณฑลเจียงซีระบุว่า เขื่อนกั้นริมแม่น้ำและริมทะเลสาบ ความยาว 2,242 กิโลเมตรจากทั้งหมด 2,545 กิโลเมตร มีระดับน้ำสูงเกินเกณฑ์เตือนภัยแล้ว

159454318011

เหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากกว่า 5 ล้านคน และสร้างความเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตรมากกว่า 2.7 ล้านไร่ โดยเจียงซีได้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย 405,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน 154,000 คน

ขณะเดียวกัน ประชาชนท้องถิ่นอีกมากกว่า 41,700 คน กำลังเผชิญหน้ากับเหตุอุทกภัย โดยได้รับความช่วยเหลือเป็นอุปกรณ์เครื่องกล จำนวน 537 ชุด และปัจจุบันเจียงซีได้เพิ่มกองกำลังลาดตระเวนเพื่อเฝ้าระวังความเสี่ยงตามแนวเขื่อนกั้นน้ำตลอด 24 ชั่วโมง

นายอวี๋ เจี้ยนกั๋ว รองผู้อำนวยการสำนักการจัดการภาวะฉุกเฉินอำเภอตงจื้อของมณฑลอันฮุย เผยว่า เหตุอุทกภัยส่งผลกระทบต่อประชาชนในอำเภอตงจื้อ ซึ่งอยู่ใกล้กับเจียงซี มากกว่า 260,000 คน หรือคิดเป็นราวครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมดในอำเภอ เมื่อนับถึงวันศุกร์ (10 ก.ค.) ขณะพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายมากกว่า 41,000 ไร่