'ทรัมป์' เผยเหตุผล 'สวมหน้ากากอนามัย' ในที่สาธารณะครั้งแรก

'ทรัมป์' เผยเหตุผล 'สวมหน้ากากอนามัย' ในที่สาธารณะครั้งแรก

"โดนัลด์ ทรัมป์" ผู้นำสหรัฐซึ่งอ้างว่าไม่ได้ต่อต้านการสวมหน้ากากอนามัยแต่ก็ไม่เคยสวมออกสื่อมาก่อน เผยเหตุผลที่เขายอมสวมหน้ากากอนามัยต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ลงพื้นที่ศูนย์การแพทย์ทหาร "วอลเตอร์ รีด เมดิคอล" ชานกรุงวอชิงตัน เมื่อวันเสาร์ (11 ก.ค.) เพื่อเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจผู้ป่วยและบุคลากรการแพทย์

ทั้งนี้ ตลอดเวลาที่อยู่ในโรงพยาบาล ประธานาธิบดีสหรัฐและคณะผู้ติดตามทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ขณะที่นายทรัมป์สวมหน้ากากผ้าสีน้ำเงินเข้มที่เป็นลายเฉพาะมีตราสัญลักษณ์ประธานาธิบดีสหรัฐอยู่ที่มุมด้านหนึ่งของหน้ากากด้วย

159453681111

ก่อนเดินทางไปศูนย์การแพทย์ดังกล่าว นายทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า เขาอาจจะสวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในโรงพยาบาลซึ่งยากต่อการรักษาระยะห่าง

"ผมคิดว่า เมื่อคุณอยู่ในโรงพยาบาล โดยเฉพาะในที่ที่คุณต้องพูดคุยกับทหารหลายนาย และคนที่เพิ่งออกจากห้องผ่าตัด ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องดีมากที่จะสวมหน้ากากอนามัย" ผู้นำสหรัฐเผย "ผมไม่เคยต่อต้านหน้ากากอนามัย แต่ผมเชื่อว่าขึ้นอยู่กับเวลาและสถานที่ด้วย"

แม้มีรายงานว่า ผู้นำสหรัฐไม่ได้สวมหน้ากากผ้าเมื่อเดินทางกลับทำเนียบขาว แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็น "ครั้งแรกอย่างเป็นทางการ" ที่สาธารณชนได้มีโอกาสเห็นนายทรัมป์สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า หลังจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เขากล่าวว่า ไม่ขัดข้องกับการใช้ผ้าหรือสิ่งใดปกคลุมจมูกและปาก เนื่องจากวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19