รู้จัก “บิ๊กจ้อ” น้อง “บิ๊กเจี๊ยบ” ผู้พลาดหวังเก้าอี้ ผบ.ทอ. ยุค “ทักษิณ”

รู้จัก “บิ๊กจ้อ” น้อง “บิ๊กเจี๊ยบ” ผู้พลาดหวังเก้าอี้ ผบ.ทอ. ยุค “ทักษิณ”

ความหวังเพียงหนึ่งเดียวของ พล.อ.อ.ธเรศ ในวัย 73 ปี คือน้องชาย โดยปีนี้ “บิ๊กจ้อ” พล.อ.อ.ธรินทร์ มีชื่อเข้าชิงเก้าอี้ ผบ.ทอ.

สมัยนั้น ยังไม่มี “เฟซบุ๊ค ไลน์ ไอจี” มีแต่ใบปลิวโจมตีว่อน “กองทัพอากาศ” กับศึกแย่งชิงเก้าอี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ระหว่างสองแคนดิเดท “บิ๊กเด่น” พล.อ.อ.ระเด่น พึ่งพักตร์ เตรียมทหารรุ่น 5 (ตท.5) ผู้ช่วย ผบ.ทอ. และ“บิ๊กเจี๊ยบ” พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี (ตท.6) เสธ ทอ.ให้สะท้านสะเทือนทุ่งดอนเมืองมาแล้ว ในยุคทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

ก่อนหน้านั้น ทั้งคู่ไม่ลงรอยกันในเรื่อง การจัดซื้อยุทโธปกรณ์ เมื่อเข้ามาเป็นคู่ชิง ผบ.ทอ. ปัญหาก็ยิ่งบานปลาย 

โดย “พล.อ.อ.ระเด่น” ได้รับการผลักดันจาก พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา มท.1 ซึ่ง ภริยา คือ “คุณลูกน้ำ” นางสลิลลาวัลย์ วันทนา เป็นเพื่อนรัก คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร

โดยต่างฝ่ายต่างถูก ‘ดิสเครดิต’ ด้วยการเขียนใบปลิวโจมตีซึ่งกันและกัน ตั้งแต่เรื่อง คุณสมบัติ ความเหมาะสม รวมทั้งลากเอาเรื่องหลังบ้าน “พล.อ.อ.ระเด่น” เข้ามาเกี่ยวข้อง ส่งผลให้การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร ปี 2548 ของ 3 เหล่าทัพ อึมครึมไปชั่วขณะ

แต่สูตรสำเร็จของ “กองทัพอากาศ” เมื่อคู่แคนดิเดท ขัดแย้งกันรุนแรง จะเลือกคนกลางที่อยู่ในรัศมีเป็น ผบ.ทอ. เข้ามาแทนที่ 

หวยจึงไปออกที่ “บิ๊กต๋อย” พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข (ตำแหน่งปัจจุบัน องคมนตรี) ผู้บัญชาการยุทธทางอากาศ เพื่อน ตท.6 ของ “พล.อ.อ.ธเรศ” จนได้ฉายาว่าเป็น “ตาอยู่”

ทำให้สองแคนดิเดทวืดเก้าอี้ ผบ.ทอ.ทั้งคู่ โดย“พล.อ.อ.ระเด่น” ถูกเด้งไปเป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด (รอง ผบ.ทสส.) ขณะที่“พล.อ.อ.ธเรศ” ถูกโยกพ้นกองทัพอากาศ ข้ามไปเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม ทำให้ศึกขัดแย้งทุ่งดอนเมืองจบลง ท่ามกลางกระแสข่าวที่ว่า “พล.อ.อ.ธเรศ” ผิดหวังหนักมาก

ผ่านมา 15 ปี ความหวังเพียงหนึ่งเดียวของ “พล.อ.อ.ธเรศ” ในวัย 73 ปี คือ น้องรักต่างวัย “บิ๊กจ้อ” พล.อ.อ.ธรินทร์ ปุณศรี ผู้ช่วย ผบ.ทอ.(ตท.20) โดยปีนี้เป็นหนึ่งในแคนดิเดทชิงเก้าอี้ ผบ.ทอ. คู่กับ “บิ๊กต่วย” พล.อ.อ.สุทธิพันธุ์ ต่ายทอง (ตท.21)เสธ ทอ.

โดยบุคลิกส่วนตัว “พล.อ.อ.ธรินทร์” เป็นคน โลว์โปร์ไฟล์ วางตัวดี และเติบโตหน้าที่การงานตามเส้นทางของตัวเอง อีกทั้งเป็นอดีตผู้การกองบิน 4 และเป็นนักบินเอฟ 16 ที่มี Call sign เรียกขานมา Osprey และมีอายุราชการถึงก.ย. ปี 2564

  อีกทั้งยังมีส่วนในการวางระบบเครื่องบินกริพเพนเข้าประจำการ จนถูกเรียกว่า สายกริพเพน ก่อนจะกลับมาเติบโตในกรมยุทธการทหารอากาศ จนขึ้นเป็นเจ้ากรมยุทธการกองทัพอากาศ ก่อนขึ้นเป็นรอง เสนาธิการกองทัพอากาศ และดำรงตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ทอ.ในปัจจุบัน

โผโยกย้ายปีนี้ ในส่วนของทัพฟ้า คงต้องลุ้นว่า “พล.อ.อ.ธรินทร์” จะคว้าเก้าอี้ ผบ.ทอ.เพื่อสานฝันพี่ชาย ที่เคยพลาดหวังในอดีตได้หรือไม่