CPO สูตร 'ไม่ลับ' ฝ่าวิกฤติ 2020

CPO สูตร 'ไม่ลับ' ฝ่าวิกฤติ 2020

ส่อง "CPO" สูตรไม่ลับที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้ แม้จะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้ครบตามสูตร แต่หากทำได้ และทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โอกาสรอดจากวิกฤติในปี 2020 ก็จะยิ่งมากขึ้น ซึ่งสูตรลับนี้จะมีอะไรบ้าง? ติดตามได้จากบทความนี้

Part 1. ครึ่งปีแรกที่สาหัส

ครึ่งปีแรกของปี 2020 ผ่านไปในสภาวะวิกฤติไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เกือบทุกธุรกิจหยุดชะงัก หรือบางส่วนล้มระเนระนาด เดือดร้อนกันทั่วหน้า ยังดีที่สถานการณ์ไวรัสในประเทศไทยคลี่คลายลงตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มาตรการของรัฐผ่อนคลายตามสถานการณ์ให้หลายๆ ธุรกิจค่อยๆ กลับมาฟื้นฟูได้บ้าง

Part 2. ครึ่งปีหลังที่ยังเป็นคำถาม?

อย่างไรก็ตาม ยังประมาทไม่ได้ว่าจะมีระบาดรอบสองหรือไม่ในประเทศไทย เพราะในหลายประเทศทั้งแถมเอเซีย ยุโรป อเมริกา มีการระบาดรอบสองด้วยเหตุปัจจัยคล้ายกันคือ ผ่อนคลายเร็วเกินไป พฤติกรรมของคนในประเทศนั้นๆ ประมาท

ในส่วนของประเทศไทย ไม่ว่าจะมีการระบาดรอบสองหรือไม่มี (ขอให้ไม่มี) แต่ละธุรกิจก็ยังต้องเหนื่อยกับสภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรงทั่วโลก ย่อมส่งผลกระทบกับประเทศไทยเต็มๆ เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยพึ่งพารายได้หลักจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศและการส่งออกเป็นหลัก

ส่วนการลงทุน การบริโภคภายในประเทศและการลงทุน การกระตุ้นของภาครัฐที่อัดฉีดเม็ดเงินจากเงินกู้ ยังต้องลุ้นว่าจะช่วยให้ภาคธุรกิจและประชาชนผ่านพ้นครึ่งปีหลังได้หรือไม่?

Part 3. สูตร “ไม่ลับ” ที่รู้แต่ไม่ง่าย!

คนทำธุรกิจส่วนมาก น่าจะพอรู้ว่าสูตรไม่ลับที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้คือ CPO... ถึงจะรู้แต่เป็นเรื่องไม่ง่ายที่จะทำให้ครบตามสูตร แต่ก็ต้องทำให้ได้ถึงจะรอด!

Part 4. ถอดสูตรไม่ลับ CPO

C ตัวแรกเป็นเรื่องพื้นฐาน แต่เป็นพื้นฐานที่เป็นเส้นเลือดหล่อเลี้ยงธุรกิจคือ Cash เงินสด! เกือบทุกธุรกิจใน 3 เดือนที่ผ่านมา เงินสดไหลออกไม่หยุดแต่ไหลเข้าน้อยมาก บางธุรกิจไม่มีเงินสดไหลเข้าเลย!

เงินสดที่มีต้องรักษาไว้สุดชีวิต และต้องประคับประคองให้ได้ พร้อมทั้งหาวิธีสร้างรายได้ให้เงินสดกลับเข้ามาบ้าง (สายการบิน Low Cost ถึงต้องออก Promotion บินบุฟเฟ่ต์ราคาเดียวอย่างที่เห็นแหละครับ)

แต่ถ้าเงินสดร่อยหรอ หรือหมด ต้องพึ่งพา C ตัวถัดไป...

C ตัวที่สองนี้เป็นเรื่องของสินเชื่อ Credit ที่ต้องกู้เพิ่มจากธนาคารในกรณีที่เป็นลูกค้าอยู่แล้ว หรือออกหุ้นกู้ (สำหรับบริษัทขนาดใหญ่ที่มีความน่าเชื่อถือ) ไปจนถึงขอขยายเครดิตพักการชำระหนี้กับเจ้าหนี้

C ตัวที่สาม จะช่วยแก้ปัญหา C 2 ตัวแรก... ถ้าทำได้!

Customer ลูกค้า...

ไม่ใช่แค่ธุรกิจเราที่กระทบ ธุรกิจของลูกค้าที่เป็นลูกค้าเรา ไปจนถึงผู้บริโภคที่เป็นลูกค้าของธุรกิจเรา ต่างก็ได้รับผลกระทบถ้วนหน้าจากวิกฤติไวรัสในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา

สิ่งที่ต้องทำให้ได้คือ รักษาฐานลูกค้าเก่า ลูกค้าปัจจุบันไว้ให้ได้มากที่สุด และไม่ต้องแปลกใจที่ลูกค้าบางส่วนจะหายไปเพราะต่างก็ได้ระบผลกระทบจนเกิดวิกฤติกับลูกค้าเช่นกัน

ลูกค้าเก่า จะเป็นแหล่งหล่อเลี้ยงให้เกิดเงินสดกับธุรกิจของท่าน แต่ไม่ได้หมายความว่าท่านจ้องจะเอาแต่ผลประโยชน์โดยไม่คำนึงถึงลูกค้า ท่านก็ต้องมอบคุณค่าและประโยชน์เกินความคาดหวัง ลูกค้าเก่าถึงจะยังคงอยู่กับท่าน

ลูกค้าใหม่... เป็นสิ่งที่ต้องเสาะแสวงหา ถึงแม้ต้นทุนและความยาก จะมากกว่าการรักษาลูกค้าเก่า แต่ถ้าไม่มีลูกค้าใหม่เลย.. ก็ลำบากครับ

แล้วจะหาลูกค้าใหม่จากไหนล่ะ? ก็อยู่ที่ C ตัวถัดไปครับ

Channel ช่องทางการติดต่อสื่อสาร /ช่องทางการขายกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม แต่ละประเภท..

ช่องทางการสื่อสาร การติดต่อ การขายแบบเดิม อาจไม่เพียงพอหรือประสิทธิภาพลดลงตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ช่องทาง Online แบบใดที่ต้องเพิ่ม ต้องผสมผสานกับช่องทางเดิม เป็นเรื่องที่ต้องคิดต้องทำอย่างเร่งด่วนถ้าจะให้รอดในปี 2020

P ตัวแรก ใกล้ตัวแต่มักจะไม่ได้บริหารให้มีประสิทธิภาพคือเรื่อง “คน” People

คนทุกระดับในองค์กร ทุกหน่วยงานต้องรับรู้ว่าไม่สามารถทำงานเรื่อยๆ สบายๆ แบบก่อนวิกฤติ จะ Work From Home หรือกลับมา Work On Office หรือผสมผสานกัน ผลัดกัน เหลื่อมเวลาการทำงาน

คนทุกระดับทุกหน่วยงาน ต้องถูกหล่อหลอมใหม่ หัวหน้าและผู้จัดการต้องเป็น Coach ต้องสร้างต้องเสริมทักษะใหม่ๆ โดยเฉพาะทักษะการขาย... ทุกคนทุกหน่วยงานต้องมีส่วนช่วยไม่ทางตรงก็ทางอ้อมที่ต้องขาย ต้องสร้างรายได้ ถึงจะรอดได้ครับ!

P ตัวถัดมาคือ Partner การบริหารคู่ค้าเดิม พันธมิตรเดิมก็สำคัญ แต่จะให้ดีต้องเสริมด้วยการหาพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อเสริมสร้างโอกาสใหม่ๆ ต่อยอดธุรกิจเดิมได้ เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

  • O

เป็นเรื่องของการมองเห็น Opportunity หรือโอกาสใหม่ๆ จาก....ช่องทางการขายใหม่ๆ จากพันธมิตรใหม่ๆ และจากทักษะใหม่ๆของพนักงานที่ท่านสร้าง!

สรุปแล้ว CPO คือ C 4 ตัว... P 2 ตัว...และ O 1 ตัว ...เป็นเรื่องของแต่ละธุรกิจที่จะคิดจะทำให้ได้ครบถ้วน ถ้าทำได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดเท่าที่จะทำได้เท่าไหร่ โอกาสรอดในปี 2020 ยิ่งมากขึ้นครับ