7 ดอกไม้พระตำหนักดอยตุงบน ‘หน้ากาก’ กันโควิด

7 ดอกไม้พระตำหนักดอยตุงบน ‘หน้ากาก’ กันโควิด

ชมความงดงามและเป็นเจ้าของ “หน้ากาก” กันโควิดพิมพ์ภาพวาดลายดอกไม้ 7 ชนิดจากพระตำหนักดอยตุง รายได้สมทบกองทุนพัฒนาเด็กฯ

ร้านภูฟ้า โครงการส่งเสริมอาชีพตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในกองทุนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (ก.พ.ด.) จัดจำหน่าย หน้ากากผ้าพิมพ์ภาพวาดลายดอกไม้จากพระตำหนักดอยตุง เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนยากไร้และขาดแคลนซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19

หน้ากากผ้าด้านหน้าพิมพ์ภาพวาดลวดลายดอกไม้จากพระตำหนักดอยตุง มีลายพิมพ์ดอกไม้ให้เลือก 7 ชนิด ประกอบด้วย 

159447811630

หน้ากากผ้าพิมพ์ลาย แคทลียา ควีนสิริกิติ์

แคทลียา ควีนสิริกิติ์ กล้วยไม้พันธุ์ผสมระหว่าง Cattleya “Bow Bells” และ C. obrieniana var.alba ซึ่งบริษัทกล้วยไม้เก่าแก่ของอังกฤษชื่อ แบล็กแอนด์ฟลอรี (Black & Flory) เป็นผู้ผสมขึ้นและได้รับรางวัลระดับสูงจากราชสมาคมไม้ประดับ (Royal Horticultural Society) แห่งอังกฤษ ได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตตั้งชื่อตามพระนามของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยจดทะเบียนเมื่อพ.ศ. 2501 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชทาน ‘แคทลียา ควีนสิริกิติ์’ เป็นดอกไม้ประจำวันสตรีไทย

ความงดงามของกล้วยไม้ "แคทลียา ควีนสิริกิติ์" เป็นกล้วยไม้สกุลแคทลียาสีขาวนวล กลางดอกสีเหลือง กลีบดอกและกลีบปากแผ่กว้าง ขอบกลีบย่นเป็นคลื่น กลีบปากส่วนกลางมีหยักเว้าลึกและมีแต้มสีเหลืองทองด้านในชัดเจน ดอกบานเต็มที่กว้าง 12-14 เซนติเมตร ช่อหนึ่งมี 2-3 ดอก ออกดอกได้ตลอดทั้งปี ดอกออกเดี่ยวหรือเป็นช่อ 1-4 ดอก

159447823168

หน้ากากผ้าพิมพ์ลาย ไฮเดรนเยีย (มีให้เลือก 2 แบบ)

ไฮเดรนเยีย (Hydrangea) เป็นสกุลของพืชมีดอกพื้นเมืองในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออก (จีน ญี่ปุ่น คาบสมุทรเกาหลี เทือกเขาหิมาลัย อินโดนีเซีย) อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ ความหลากหลายส่วนใหญ่อยู่ในทวีปเอเชีย โดยเฉพาะจีน ญี่ปุ่น คาบสมุทรเกาหลี ออกดอกเป็นช่อ ดอกเกิดที่ปลายยอด โดยแต่ละช่อประกอบไปด้วยดอกย่อยเล็กๆ มากมาย มีมากกว่า 70 ชนิด แต่ละชนิดออกดอกสีสันแตกต่างกันออกไป มีทั้งสีขาว สีแดง สีชมพู สีม่วง และสีฟ้า

เฟซบุ๊ก DoiTungClub ระบุว่า ดอกไฮเดรนเยียใช้แทนความหมายของ ความห่วงใย กระทั่งแทน คำขอบคุณ หรือ ขอโทษจากใจ ก็ได้

ถ้าขึ้นไปเยี่ยมชม ‘ดอยตุง’ แล้วเห็นกระถางไฮเดรนเยียสีสันสดใสวางจำหน่ายที่ ร้านต้นไม้ดอยตุง นั่นเป็นฝีมือการเพาะของเกษตรกรชาวดอยตุงส่งถึงมือคุณด้วยความเอาใจใส่ รอให้คนที่แอบมีความในใจมารับไปส่งต่อความรักและความหมายดีๆ แทนความรู้สึก

159447842341

หน้ากากผ้าพิมพ์ลาย กุหลาบ (มีให้เลือก 3 แบบ)

159447847927

กุหลาบ กลีบดอกรูปทรงสวยงามละมุนตาน่าทะนุถนอมอย่างที่สุด  จนได้รับฉายาว่าเป็น ราชินีแห่งดอกไม้(Queen of flower) กุหลาบซึ่งปลูกบนดอยตุงมีดอกใหญ่หลากสี กลีบดอกซ้อนชั้นสวยงามละลานตา

159447862825

หน้ากากผ้าพิมพ์ลาย ฟาแลนนอปซิส

ฟาแลนนอปซิส (Phalaenopsis) กล้วยไม้สกุลเขากวางอ่อน พบได้ทั่วไปในประเทศพม่า ไทย ลาว มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และหมู่เกาะใกล้เคียงในมหาสมุทรแปซิฟิก รวมทั้งตอนเหนือของทวีปออสเตรเลีย ดอกบานทนนาน 2-3 สัปดาห์ หรืออาจเป็นเดือน

เว็บไซต์ ‘อุทยานหลวงราชพฤกษ์’ ระบุความสวยงามของฟาแลนนอปซิสไว้ว่า ลักษณะของดอกเมื่อบานเต็มที่คล้ายผีเสื้อกลางคืนกำลังกระพือปีก ลวดลายที่ปรากฏทั้งกลีบเลี้ยง กลีบดอก และกลีบปาก มีความหลากหลาย ลูกผสมบางสายพันธุ์มีลวดลายดั่งศิลปะสีน้ำ

จากหลายการศึกษาและวิจัยกล่าวว่า ลวดลายของฟาแลนนอปซิสเกิดจากการรวมกันของยีนที่ควบคุมสีในดอก การสังเคราะห์และการสะสมแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) รงควัตถุหรือสารสีในพืชที่ให้สีแดง ม่วง หรือน้ำเงิน ในสัดส่วนที่ต่างกัน ทำให้การแสดงออกของลวดลายบนดอกของแต่ละลูกผสมหรือแต่ละสายพันธุ์แตกต่างกันไปนั่นเอง

ฟาแลนนอปซิสเป็นกล้วยไม้กระถางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของโลก เนื่องด้วยความสวยงาม สีสันสะดุดตา 

นอกจากนี้ ฟาแลนนอปซิสยังเป็นกล้วยไม้ที่เหมาะกับสถานที่ทำงาน เนื่องจากคุณสมบัติคายออกซิเจนในเวลากลางคืน สามารถดูดสารพิษจำพวกแอลกอฮอล์และสารที่ระเหยจากพริ้นเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร และสีทาอาคารได้

159447872379

หน้ากากผ้าพิมพ์ลาย ซิมบิเดียม (มีให้เลือก 2 แบบ)

ซิมบิเดียม (Cymbidium) เป็นชื่อกล้วยไม้สกุลหนึ่ง ลักษณะช่อดอกมีทั้งที่ห้อยลง (Pendulous) ตั้งโค้ง (Arching) และตั้งตรง (Erect) ดอกมีขนาดตั้งแต่ 1.5 เซนติเมตร ไปจนถึงมากกว่า 10 เซนติเมตร กลีบดอกชั้นนอกและชั้นในมีขนาดใกล้เคียงกัน ปากมี 3 แฉก หูจะตั้งและแนบติดกับด้านข้างของเส้าเกสร มีหลายสี อาทิ เขียว ชมพู ชมพูเข้ม เหลือง ขาว

แวนด้า (Vanda)  ช่อดอกของกล้วยไม้สกุลนี้ออกด้านข้างของลำต้นสลับกับใบ ช่อดอกยาวและแข็ง กลีบนอกและกลีบในมีรูปร่างคล้ายคลึงกัน โคนกลีบแคบไปรวมกันที่โคนเส้าเกสร กลีบดอกในล่างด้านใต้มีเดือยแหลมยื่นออกมาเป็นส่วนท้ายของปากกระเป๋า ปากกระเป๋าของแวนด้าแบนเป็นแผ่นหนาแข็ง และพุ่งออกด้านหน้า ลักษณะคล้ายช้อน หูกระเป๋าทั้งสองข้างแข็งและตั้งขึ้น สีดอกมีมากมายแตกต่างกันตามแต่ละชนิด

159447878980

หน้ากากผ้าพิมพ์ลาย แวนด้า

159447886874

หน้ากากผ้าพิมพ์ลาย คาลันเท

คาลันเท (Calanthe) เป็นกล้วยไม้พื้นเมืองของไทย บางท่านเรียกกล้วยไม้ชนิดนี้ว่า ‘เอื้องน้ำเต้า’ ดอกออกเป็นช่อตั้งขึ้น ช่อยาวเกือบ 1 ฟุต แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก ดอกบานเต็มที่กว้างประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร เวลาดอกบานพร้อมกันทั้งช่อจะดูแปลกตาและสวยงามมาก

หน้ากากผ้าพิมพ์ภาพวาดลายดอกไม้จากพระตำหนักดอยตุง เป็นผ้าพิมพ์ลายชนิด กันน้ำ สามารถป้องกันละอองฝอยจากการไอหรือจาม ด้านในเป็น ผ้าโพลีเอสเตอร์ แบมบู ช่วยยับยั้งการเกิดเชื้อแบคทีเรีย จำหน่ายราคาชิ้นละ 150 บาท 

รายได้จากการจำหน่ายทั้งหมดนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อพระราชทานช่วยเหลือเด็กนักเรียนยากไร้และขาดแคลน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

ผู้สนใจสามารถหาซื้อได้ที่ร้านภูฟ้าทุกสาขา สินค้ามีจำนวนจำกัด

-----------------------------------------------------

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

-------------------------------------------------------