'การุณ' อัด 'รัฐบาล' ไม่จริงใจช่วยผู้ประกอบการ SME

'การุณ' อัด 'รัฐบาล' ไม่จริงใจช่วยผู้ประกอบการ SME

“การุณ” อัด "รัฐบาล" ไม่จริงใจช่วยผู้ประกอบการ SME ระบุการฟื้นฟูเศรษฐกิจจึงเป็นภาพลวงตา

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่รัฐบาลนำพระราชกำหนดกู้เงินจำนวน 1.9 ล้านล้านบาท เข้าสู่ที่ประชุมสภา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำงบประมาณไปดำเนินการพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ  และช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี จำนวนเงินกว่า 500,000 ล้านบาทที่รัฐบาลมอบอำนาจให้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ ไปจัดสรรเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจทั้งรายเล็กรายใหญ่ นั้น

จนถึงวันนี้รายละเอียดและหลักเกณฑ์ในการให้ความช่วยเหลือยังไม่มีรายละเอียดออกมาว่าจะให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่างไร กลุ่มใดบ้างที่จะได้รับการช่วยเหลือ รัฐบาลมีแต่แผนงานแต่ไม่มีรายละเอียดของการช่วยเหลือ ไม่มีการเขียนให้ชัดไปเลยว่าจะช่วยเหลืออย่างไร รัฐบาลเขียนกรอบไว้กว้างมาก สุดท้ายผู้ประกอบการก็ต้องช่วยเหลือตัวเอง

นายการุณ  กล่าวด้วยว่า ผู้ประกอบการธุรกิจกว่า ร้อยละ 90 ไม่อยู่ในระบบธนาคาร ดังนั้นจึงไม่สามารถเข้าถึงเงินกู้จำนวน 500,000 ล้านบาทที่รัฐบาลบอกว่าจะนำมาช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยออกเป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำได้ เหลือเพียงแค่ร้อยละ 10 ที่เข้าถึง จึงถือว่ารัฐบาลกำลังการสร้างความเหลื่อมล้ำในกลุ่มผู้ประกอบการและทอดทิ้งธุรกิจ SME ที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างแท้จริง ซึ่งผลลัพธ์ก็คือธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลางจำนวนมากต้องปิดกิจการไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะขาดทุนหมุนเวียน

“เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่แบงก์ชาติ ให้ธนาคารพาณิชย์กู้ในอัตราร้อยละ 0.01 แล้วธนาคารไปปล่อยให้ผู้ประกอบการไม่เกินร้อยละ 2  ผมเข้าใจได้ว่าธนาคารพาณิชย์ต้องเลือกปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าชั้นดีเท่านั้น ซึ่งมีจำนวนไม่ถึงร้อยละ 10 จากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งสิ้น 3 ล้านราย. แต่รัฐบาลไม่ควรทอดทิ้งผู้ประกอบการที่เหลือให้ล้มหายตายจากไป จากมาตรการดังกล่าวชัดเจนว่ารัฐบาลตั้งใจช่วยธนาคารมากกว่าช่วยผู้ประกอบการ เพราะแบงก์พาณิชย์จะมีกำไรจากส่วนต่างของดอกเบี้ย แถมรัฐบาลยังค้ำประกันให้อีกกรณีที่เป็นหนี้เสีย ดังนั้น ที่บอกจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจจึงเป็นภาพลวงตาเพราะรัฐตั้งใจช่วยนายทุนเจ้าสัวมากกว่าผู้ประกอบการรายย่อยใช่หรือไม่” นายการุณ กล่าว