'นักบินอังกฤษ' ผู้กุมชะตาโควิดเวียดนาม 'หายดีแล้ว'

'นักบินอังกฤษ' ผู้กุมชะตาโควิดเวียดนาม 'หายดีแล้ว'

นักบินอังกฤษ ผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักสุดของเวียดนาม ที่คนทั้งประเทศต้องช่วยลุ้นไม่อยากให้เสียชีวิต ออกจากโรงพยาบาลเตรียมกลับประเทศแล้ว ทำให้เวียดนามยังรักษาสถิติผู้เสียชีวิตจากโควิดเป็น 0 ต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายสตีเฟน คาเมรอน นักบินสายการบินแห่งชาติ “เวียดนามแอร์ไลน์” วัย 43 ปี กลายเป็นศูนย์รวมใจของคนเวียดนามทั้งประเทศ ตอนที่เขาติดโควิด-19 รักษาตัวในโรงพยาบาล อาการเจียนอยู่เจียนไป 

ชายเชื้อชาติสก็อตรายนี้ขับเครื่องบินเวียดนามแอร์ไลน์เที่ยวแรก จากอังกฤษมาเวียดนามเมื่อต้นเดือน มี.ค. จากนั้นไปเที่ยวบาร์แห่งหนึ่งในนครโฮจิมินห์ที่มีผู้ติดเชื้อจากที่นี่จำนวนมาก ล่วงเข้าวันที่ 3 นับตั้งแต่มาถึง นายคาเมรอนก็มีอาการป่วย คณะแพทย์ทุ่มเทสรรพกำลังช่วยชีวิตเขาให้ได้ เพราะเขาคือสัญลักษณ์ความสำเร็จของประเทศในการต่อสู้กับไวรัสร้าย

เวียดนามนั้นใช้ทั้งการรุกตรวจหาเชื้ออย่างมีเป้าหมายและกักกันตัวแยกโรค จนสามารถรักษายอดผู้ติดเชื้อไว้แค่ 370 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตเลยสักคน ถือว่าน่าประทับใจอย่างยิ่ง แต่หากนายคาเมรอนสิ้นชีพขึ้นมาทุกอย่างต้องพังครืน 

เจ้าหน้าที่แพทย์เผยว่า มีอยู่ช่วงหนึ่งที่นายคาเมรอน หรือตอนนั้นเรียกว่า “คนไข้หมายเลข 91” อาการวิกฤติ ปอดทำงานแค่ 10%

ภายใต้สถานการณ์ที่ผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศส่วนใหญ่หายหมดแล้ว แต่เมื่อมีข่าวคนไข้จ่อเสียชีวิตรายแรกแน่นอนว่า คนทั้งประเทศต้องเทกำลังใจให้ ประชาชนหลายสิบคนแจ้งความจำนงขอบริจาคปอดให้ผู้ป่วย แต่แพทย์ปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า การบริจาคปอดควรมาจากคนไข้สมองตาย

ต่อมา ด้วยการทำงานหามรุ่งหามค่ำของแพทย์และพยาบาล อาการของนายคาเมรอนก็ดีขึ้น ภายในเดือน มิ.ย. เขาก็ไม่จำเป็นต้องปลูกถ่ายปอดอีกต่อไป และไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจแล้ว

เวียดนามทุ่มเงินไปกับการรักษานักบินรายนี้กว่า 200,000 ดอลลาร์ ถึงวันนี้เขาออกจากโรงพยาบาลแล้ว มีกำหนดกลับอังกฤษด้วยเที่ยวบินพิเศษ ที่จะมีคณะแพทย์ร่วมเดินทางไปด้วย

“มีคนบอกว่า ผมไม่ควรมาที่นี่ ตอนนี้ผมขอบคุณทุกคนกับทุกสิ่งที่พวกเขาทำให้ผม” นายคาเมรอนกล่าวขณะนั่งวีลแชร์ออกจากโรงพยาบาล คณะแพทย์มอบช่อดอกไม้และปรบมือให้กำลังใจอย่างล้นหลาม เจ้าตัวให้สัญญาว่าทันทีที่แข็งแรงจะกลับมาเวียดนามอีก