‘เอมิเรตส์’ เล็งปลดพนักงานกว่า 9 พันคน เซ่นโควิด

‘เอมิเรตส์’ เล็งปลดพนักงานกว่า 9 พันคน เซ่นโควิด

“ซีอีโอ เอมิเรตส์” เผย เตรียมปลดพนักงานกว่า 9 พันคน บรรเทาพิษโควิด-19

เซอร์ทิม คลากส์ ประธานบริหารของสายการบินเอมิเรตส์ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมลดพนักงานกว่า 9,000 คน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 

นับเป็นครั้งแรกที่สายการบินยักษ์ใหญ่ระดับโลก เปิดเผยถึงจำนวนพนักงานที่ถูกปลดออกไป ซึ่งก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 ทางสายการบินเอมิเรตส์มีพนักงาน 60,000 ราย

เซอร์ทิม คลากส์ กล่าวว่า บริษัทได้เลิกจ้างพนักงานไปแล้วหนึ่งในสิบ และคาดว่า จะมีการประกาศลดจำนวนพนักงานอีก 2 - 3 ครั้ง จึงจะได้ยอดพนักงานถูกเลิกจ้าง 15% ของทั้งหมด 

เซอร์ทิม คลากส์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซี พร้อมกับย้ำว่า สายการบินเอมิเรตส์ไม่ได้แย่เท่าสายการบินอื่น แต่สถานการณ์ในปัจจุบัน ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงและส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของเอมิเรตส์ในปีนี้ที่คิดว่า น่าจะเป็นปีที่ดีอีกปีหนึ่ง

การเลิกจ้างพนักงานในอุตสากรรมการบินทั่วโลก ได้ก่อความกังวลให้กับหมู่พนักงานของสายการบินเอมิเรตส์ว่า สถานการณ์หลังจากนี้อาจแย่ลง โดยพนักงานเอมิเรตส์ส่วนหนึ่งไม่พอใจว่าบริษัทขาดการสื่อสารและไม่โปร่งใส 

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้ มีนักบินอย่างน้อย 700 คนจาก 4,500 คน เพิ่งได้รับแจ้งเรื่องจำนวนนักบินเกินความต้องการ โดยจะเลิกจ้างนักบินที่ขับเครื่องบินแอร์บัสของยุโรปมากกว่าเครื่องบินโบอิงของสหรัฐ เพราะเครื่องบินซูเปอร์จัมโบ้แอร์บัสเอ380 สามารถจุผู้โดยสารได้มากถึง 500 คน