'บิ๊กจิ๋ว' แนะรัฐบาล เลิกคิดเรื่องพรรค ให้ถาม..จะทำอะไรให้ประชาชน?

'บิ๊กจิ๋ว' แนะรัฐบาล เลิกคิดเรื่องพรรค ให้ถาม..จะทำอะไรให้ประชาชน?

"บิ๊กจิ๋ว" พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ​ แนะรัฐบาลกรณีปรับ ครม. ให้เลิกคิดเรื่องพรรคการเมือง แต่ให้ตั้งคำถาม จะทำอะไรให้ประชาชนได้บ้าง แซว "ประวิตร"​​ ขึ้นนั่งหัวหน้าพรรค พปชร. บอก "ตัวเตี้ยไปนิด" ..แต่ไม่เป็นไร เพราะประสบการณ์สูง!

   

วันนี้ (11 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "บิ๊กจิ๋ว" พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ในวัย 88 ปี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงความเห็นประเด็นร้อนทางการเมือง ที่ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์

159445239635

โดย พลเอกชวลิต ได้เปิดใจถึงสถานการณ์การเมืองว่า และตอบคำถามเกี่ยวกับความเป็นห่วงเรื่องปรับคณะรัฐมนตรีที่จะกระทบกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจหรือไม่ว่า จะไปห่วงทำไม เพราะในเมื่อเศรษฐกิจเป็นแบบนี้มานานแล้ว โดยหนี้สินก็เยอะ คนจนก็มาก และเป็นประเทศเดียวที่มีพรรคการเมืองร้อยพรรค ซึ่งพรรคการเมืองก็ทะเลาะกัน และมาว่าทหาร

"จะไปห่วงทำไม เพราะในเมื่อเศรษฐกิจเป็นแบบนี้มานานแล้ว โดยหนี้สินก็เยอะ คนจนก็มาก และเป็นประเทศเดียวที่มีพรรคการเมืองร้อยพรรค ซึ่งพรรคการเมืองก็ทะเลาะกัน และมาว่าทหาร"

159445231483

เมื่อถามว่า จะให้กำลังใจรัฐบาลอย่างไร? ในช่วงนี้ พล.อ.ชวลิต บอกว่า ให้กำลังใจรัฐบาลมานานแล้ว ส่วนมองสิ่งที่รัฐบาลต้องดำเนินการจากนี้อย่างไรนั้น ย้ำว่า ที่พูดกันเรื่องพรรคการเมือง ไม่จำเป็นต้องห่วง เพราะการปกครองทุกรูปแบบ สิ่งเดียวที่ต้องพูดคือ จะทำอะไรให้ประชาชนได้บ้าง

ที่พูดกันเรื่องพรรคการเมือง ไม่จำเป็นต้องห่วง เพราะการปกครองทุกรูปแบบ สิ่งเดียวที่ต้องพูดคือ จะทำอะไรให้ประชาชนได้บ้าง

เมื่อถามว่า การปรับครม.ไม่ได้เกิดประโยชน์ใช่หรือไม่ พล.อ.ชวลิต บอกว่า การปรับครม. ไม่ได้ปรับเดี๋ยวนี้ เพราะปรับมานานแล้ว ซึ่งปรับที ก็ทะเลาะกัน เมื่อทะเลาะกัน ทหารก็เข้ามา ก็ว่าเขา โดยทหารก็ได้เครดิตดี แต่อยู่นานไปเครดิตลดลง ซึ่งถ้าใครถามสถานการณ์การเมืองเป็นอย่างไร ตอบได้ว่า เหมือนเดิมเมื่อ 88 ปีที่ผ่านมา

159445232738

ส่วนมองการบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อย่างไร พล.อ.ชวลิต บอกว่า ทุกรัฐบาล นายกฯ ดีทั้งนั้น เพราะมีความตั้งใจ แต่นายกฯต้องรู้ปรับตัว และต้องรู้ว่า ประชาชน ต้องการอะไร ซึ่งทุกคนรู้ประชาชนต้องการอะไร แต่สำคัญคือ จะเอาเงินที่ไหน

159445237624

เมื่อถามว่า รัฐบาลนี้ก่อหนี้มากหรือไม่ พล.อ.ชวลิต บอกว่า ปัญหาเกิดจากไวรัสโควิด-19 ส่วนจะเสนออย่างไร พล.อ.ชวลิต บอกว่า ง่ายนิดเดียว เพราะบ้านเมืองเราร่ำรวยมหาศาล ซึ่งทำไมไม่รู้บ้าง พร้อมถามกลับว่า รู้จักไหม พระเจ้าอู่ทอง นอกจากนี้ ย้ำว่า จำเป็นต้องให้กำลังใจนายกฯ เพราะไม่ให้กำลังพล.อ.ประยุทธ์ แล้วจะไปให้ใคร ส่วนรัฐบาลจะอยู่ครบ 4 ปี หรือไม่ พล.อ.ชวลิต บอกว่า ใครจะไปรู้ อาจ 10 ปีก็ได้

กรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ชวลิต บอกว่า ไม่เป็นไร แต่ตัวเตี้ยไปนิด ซึ่งไม่มีอะไร เพราะพล.อ.ประวิตร มีประสบการณ์สูง

ส่วนกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ชวลิต บอกว่า ไม่เป็นไร แต่ตัวเตี้ยไปนิด ซึ่งไม่มีอะไร เพราะพล.อ.ประวิตร มีประสบการณ์สูง ซึ่งตนเองยังจำได้สมัยขอเป็น ผบ.พล.2 ขณะเดียวกัน แนะว่า การเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ต้องเสียสละ และต้องรู้ว่าจะบริหารประเทศอย่างไร ส่วนปัญหาการเมืองแบ่งก๊กนั้น ก็ต้องถามทำไมเป็นอย่างนั้น และจะแก้อย่างไร รวมถึงจะทำอย่างไรให้เหลือ 2 พรรค

159445235964

เมื่อถามว่า ประเทศไทยจะทำได้หรือไม่ 2 พรรค พล.อ.ชวลิต บอกว่า ทำไมจะทำไม่ได้ เพราะเคยทำมาแล้ว โดยจะเกิดขึ้นเอง และเมื่อถามต่อว่า มีโอกาส พล.อ.ประวิตร จะได้ขึ้นเป็นนายกฯหรือไม่ พล.อ.ชวลิต บอกว่า อยู่ที่พล.อ.ประวิตร ไม่ได้อยู่ที่ตนเอง โดยตนจะไปรู้ได้อย่างไร ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่หากพล.อ.ประยุทธ์ วางมือ พล.อ.ชวลิต บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไปวางมือเรื่องอะไร โดยก็ไม่เห็นเหนื่อย และเมื่อถามต่อว่า คนอื่นมีแววขึ้นผู้นำหรือไม่ พล.อ.ชวลิต บอกว่า ยังไม่เคยเจอใคร