ศธ. ลงพื้นที่ตรวจสอบแข่งขันบรรจุครูผู้ช่วย

ศธ. ลงพื้นที่ตรวจสอบแข่งขันบรรจุครูผู้ช่วย

รมว.ศธ. ลงพื้นที่ตรวจสอบแข่งขันบรรจุครูผู้ช่วย พบวางมาตรการคัดกรองเข้มข้น ภาพรวมสอบทั่วประเทศเรียบร้อย ขณะที่ ดร.อำนาจ ย้ำสอบห้ามมีเรื่องทุจริต มอบนิติกร สพฐ. สอบปมวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งจริงหรือไม่

วันนี้( 11 ก.ค.) ที่โรงเรียนวรนารีเฉลิม จ.สงขลา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) พร้อมด้วย ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีความจำเป็นหรือที่มีเหตุพิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปี 2563

นายณัฏฐพล กล่าวว่า ภาพรวมการจัดสอบครูผู้ช่วยทั้งประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งสนามสอบแต่ละแห่งได้จัดมาตรการคัดกรองสุขภาพอย่างเข้มข้น ทั้งการตรวจวัดไข้ก่อนเข้าห้องสอบ และจัดบริการเจลแอลกอฮอร์ล้างมือทุกจุดภายในอาคารสนามสอบ ในส่วนของผู้สอบก็ได้เห็นถึงความตั้งใจและการเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี

จากการได้พูดคุยกับผู้สอบหลายคนพบว่า ครูมีหลายภาระงานที่ต้องรับผิดชอบทั้งต้องเตรียมการสอบและงานสอน ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่จะนำเสียงสะท้อนจากครูมาบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป

"สำหรับการปรับหลักเกณฑ์การสอบครูผู้ช่วยในอนาคตที่จะให้ครูได้มีสิทธิเลือกโรงเรียนบรรจุเองนั้น ผมไม่กังวลว่าจะมีปัญหาความไม่เป็นธรรมเกิดขึ้น แต่มองว่าอยากให้มีกระบวนสำหรับครูที่มีประสบการณ์ด้านการสอนมานานกว่า 10 ปีแล้วได้บรรจุเป็นข้าราชการครูได้เลยหรือไม่ ซึ่งก็ประเด็นที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปหารือในรายละเอียดต่อไป" รมว.ศธ. กล่าว

ดร.อำนาจ กล่าวว่า สพฐ.ขอย้ำว่าในการสอบดังกล่าวห้ามมีเรื่องการทุจริตอย่างเด็ดขาด เนื่องจากขณะนี้มีกระแสข่าวรายงานว่ามีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งเกิดขึ้น รวมถึงการเปิดติวข้อสอบโดยข้าราชการ สพฐ.

ดังนั้นเรื่องนี้หากเราตรวจสอบพบว่ามีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นจริง จะต้องมีโทษทางวินัยอย่างแน่นอน ซึ่งได้มอบหมายฝ่ายนิติกรของ สพฐ. ลงพื้นที่ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดแล้ว เพราะตนให้ความสำคัญการแก้ไขปัญหาเรื่องทุจริต และต้องการคนเก่งมีความสามารถเข้ามาสู่วงการศึกษา

สำหรับปีนี้เป็นการเปิดสอบทั้งหมด 77 กศจ.โดยมีผู้สมัครสอบจำนวน 22,490 คน มีตำแหน่งว่าง 4,697 อัตรา กลุ่มวิชาที่เปิดสอบ 89 กลุ่มวิชา ทั้งนี้ผู้มีสิทธิสอบรวมทั้งสิ้น 22,397 คน ส่วนการออกข้อสอบได้จ้างสถาบันอุดมศึกษาออกทั้งหมด 76 กศจ. และออกข้อสอบเอง 1 กศจ. ทั้งนี้สอบข้อเขียนวันที่ 11 .. สอบสัมภาษณ์วันที่ 12 .. ก่อนประกาศผลสอบคัดเลือกในวันที่ 16 ..