‘ทรัมป์’ สั่งสอบการเงินสถานศึกษาสหรัฐ กดดันเปิดเทอม

‘ทรัมป์’ สั่งสอบการเงินสถานศึกษาสหรัฐ กดดันเปิดเทอม

“ปธน.ทรัมป์” สั่งตรวจสอบการเงิน และทบทวนสิทธิประโยชน์ทางภาษีทุกสถานศึกษาสหรัฐ หวังกดดันเปิดเทอมในช่วงฤดูใบไม้ร่วง เมินระบาดโควิด-19

สำนักข่าววีโอเอ รายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งให้กระทรวงการคลังตรวจสอบสถานภาพการได้รับการยกเว้นด้านภาษีและเงินอุดหนุนจากรัฐ ที่มหาวิทยาลัยและพื้นที่การศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศได้รับ หลังกดดันให้สถานศึกษาเตรียมเปิดการเรียนการสอนตามปกติเมื่อปีการศึกษาใหม่เริ่มขึ้นในฤดูใบไม้ร่วง

ขณะที่มีสถาบันการศึกษาชั้นนำของสหรัฐ ไม่เห็นด้วย และยื่นฟ้องศาลให้ระงับคำสั่งของรัฐบาลวอชิงตัน ที่ขู่ยกเลิกวีซ่านักศึกษาต่างชาติที่ต้องเปลี่ยนมาเรียนแบบออนไลน์ ช่วงโควิด-19 ระบาด

ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตข้อความล่าสุดที่กล่าวว่า โรงเรียนและมหาวิทยาลัยหลายแห่งปลูกฝังแนวคิดหัวซ้ายอันรุนแรง แทนที่จะเป็นเรื่องของการศึกษา 

ปธน.ทรัมป์ ยังได้สั่งการให้ให้กระทรวงการคลังกลับไปทบทวนตรวจสอบข้อมูลเรื่องสิทธิประโยชน์ทางภาษีและสิทธิ์การได้รับเงินสนับสนุน ซึ่งหากยังมีการทำการโฆษณาชวนเชื่อที่ว่า หรือทำการต่อต้านนโยบายสาธารณะต่อไป สิทธิ์ต่างๆ ที่ว่านี้ก็จะถูกถอน 

“เด็กๆ ของเราต้องได้รับการศึกษา มิใช่การปลูกฝังแนวคิด” ปธน.ทรัมป์ระบุ 

ท่าทีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ยังคงต้องการให้มหาวิทยาลัย และสถานศึกษาทั่วประเทศ เปิดตามปกติ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 

ผู้นำสหรัฐ กล่าวย้ำด้วยว่า การที่โรงเรียนเปิดทำการอีกครั้งหลังในปีการศึกษาใหม่ที่จะเริ่มในเดือน ส.ค. นั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทั้งครอบครัวและเด็กๆ พร้อมขู่ว่า ถ้าสถานศึกษาใดไม่ทำตาม จะสั่งให้ตัดงบประมาณ

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ ยังกดดันผู้ว่าการรัฐทั้ง 50 รัฐ ให้สั่งให้โรงเรียนในรัฐของตนเปิดและอนุญาตให้นักเรียนเข้าเรียนในชั้นเรียนในเร็วๆ นี้