ส่องแคมเปญ ‘เที่ยวปันสุข’ สไตล์ญี่ปุ่น กระตุ้นท่องเที่ยวท้องถิ่นอย่างไร

ส่องแคมเปญ ‘เที่ยวปันสุข’ สไตล์ญี่ปุ่น กระตุ้นท่องเที่ยวท้องถิ่นอย่างไร

ขณะนี้ หลายประเทศกำลังหาทางฟื้นภาคการท่องเที่ยวในท้องถิ่น นอกจากประเทศไทยที่มีแคมเปญ “เที่ยวปันสุข” ซึ่งจะเปิดลงทะเบียน 15 ก.ค.นี้แล้ว ล่าสุด ญี่ปุ่นก็ออกแคมเปญคล้ายกัน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังเจอผลกระทบหนักจากโรคโควิด-19

โครงการเที่ยวปันสุข เวอร์ชั่นญี่ปุ่น ใช้ชื่อว่า “Go To Travel” โดยกระทรวงการท่องเที่ยวที่เปิดตัวแคมเปญนี้เมื่อวันศุกร์ (10 ก.ค.) เผยว่า มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวดังกล่าวจะเริ่มวันที่ 22 ก.ค. เร็วกว่าแผนเดิมที่จะเริ่มช่วงเดือน ส.ค.

เหตุผลที่เลื่อนมาเร็วขึ้น เพราะตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค. ญี่ปุ่นจะเริ่มสุดสัปดาห์วันหยุดยาวทั่วประเทศ 4 วัน รัฐบาลจึงเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวท้องถิ่นที่กำลังเงียบเหงา

แม้หลายฝ่ายมีความกังวลเกี่ยวกับการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 แต่ คาซูโยชิ อาคาบะ รัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวและคมนาคมญี่ปุ่น ยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าแคมเปญนี้ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลระบุว่า เนื่องจากกรุงโตเกียวยังมีการระบาดหนัก การเดินทางของผู้ที่อาศัยในกรุงโตเกียวและการเดินทางเข้า-ออกจากเมืองหลวง จะไม่ได้รับการอุดหนุนจากโครงการนี้

159439847351

ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค. แคมเปญ Go To Travel ของญี่ปุ่นจะอุดหนุนเงินมากถึง 50% ของค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมถึงค่าเดินทางและค่าที่พักที่ประชาชนใช้จ่ายระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในท้องถิ่น

ในช่วงแรก รัฐบาลจะช่วยออก 35% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด ส่วนที่เหลืออีก 15% รัฐบาลจะแจกเป็นคูปองสำหรับใช้ช้อปที่ร้านค้าและกินดื่มที่ร้านอาหารตามจุดหมายปลายทั่วประเทศอย่างเร็วที่สุดภายในเดือน ก.ย. หรือหลังจากนั้น เนื่องจากต้องใช้เวลาในการออกแบบมาตรการให้รัดกุมเพื่อป้องกันการนำไปใช้ฉ้อโกง

ขณะที่นักเดินทางชาวญี่ปุ่นที่ได้จองทริปล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค. เป็นต้นไป จะได้รับส่วนลดตามมาตรการของรัฐบาลหลังกลับจากทริปแล้ว โดยสามารถแจ้งกับบรรดาบริษัทท่องเที่ยวที่ร่วมโครงการ Go To Travel เช่น สมาคมตัวแทนนำเที่ยวญี่ปุ่น และบริษัทนำเที่ยว “JTB Corp.” เป็นต้น

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีท่องเที่ยวญี่ปุ่นขอให้ผู้ประกอบการที่พักและนักเดินทางปฏิบัติตามมาตรการป้องกันล่วงหน้า เพื่อเลี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ด้วย

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายวันในญี่ปุ่น เพิ่มแตะ 356 คน ณ วันพฤหัสบดี (9 ก.ค.) นับเป็นตัวเลขรายวันสูงสุดตั้งแต่รัฐบาลยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อเดือน พ.ค. ขณะที่ในกรุงโตเกียวรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 243 คนในวันเดียว ส่วนยอดผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศทะลุ 20,700 คน

ภายใต้แคมเปญ Go To Travel รัฐบาลกลางญี่ปุ่นจะอุดหนุนค่าใช้จ่ายนักเดินทางไม่เกิน 20,000 เยนต่อคนสำหรับค่าที่พักต่อคืน และ 10,000 เยนสำหรับทริปเช้าไปเย็นกลับ ซึ่งรวมถึงค่าเดินทาง โดยเงินอุดหนุนจากรัฐบาลกลางเป็นคนละส่วนกับส่วนลดที่ประชาชนจะได้รับจากทางการท้องถิ่น

159439853484

อย่างไรก็ตาม หากมาตรการส่งเสริมการเดินทางภายในประเทศ ทำให้จำนวนผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (JTA) จะพิจารณาจำกัดการใช้สิทธิในแคมเปญนี้

“เราจะตอบสนองตามการตัดสินใจของรัฐบาลและความเห็นของคณะผู้เชี่ยวชาญ” JTA ระบุ

แม้มีจุดประสงค์ที่ดี แต่แคมเปญ Go To Travel ของรัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่วายถูกโจมตี เพราะใช้งบอุดหนุนผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการถึง 309,500 ล้านเยน ซึ่งเหล่านักวิจารณ์มองว่า เป็นการสิ้นเปลืองเงินภาษีประชาชน

-------------------------

อ้างอิง: Nippon, Kyodo