ปตท.ตั้งทีมศึกษาร่วมกลุ่มปิโตรฯ

ปตท.ตั้งทีมศึกษาร่วมกลุ่มปิโตรฯ

กลุ่ม ปตท. ตั้งทีม Quantum ศึกษาแนวทางร่วมลงทุนปิโตรเคมีขั้นปลาย ลดทำงานซ้ำซ้อน ขณะที่ ไออาร์พีซี จับมือ พีทีที แทงค์ เชื่อมต่อโครงข่ายท่อส่งน้ำมัน

นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท.ได้จัดตั้งทีม Quantum ขึ้นมาศึกษาแนวทางการทำงานร่วมกัน (synergy) ในส่วนของธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย (Downstream) โดยมีนายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท. เป็นหัวหน้าทีมฯ ซึ่งจะมาดูภาพรวมทั้งหมด และกำหนดยุทธศาสตร์(Strategic) ว่าจะนำไปสู่การ synergy ร่วมกันอย่างไรให้บรรลุเป้าหมาย ลดการทำงาน การลงทุนที่ซ้ำซ้อน เพิ่มประสิทธิภาพร่วมกัน ลดต้นทุน และควบคุมค่าใช้จ่าย

โดยในส่วนของ IRPC ที่เดิมมีเป้าหมายจะจัดทำโครงการ Maximum Aromatics Project (MARS) ที่จะเพิ่มกำลังการผลิตพาราไซลีน 1.1-1.3 ล้านตันต่อปี แต่ต้องเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด ตามสถานการณ์ธุรกิจที่ผันผวน ขณะเดียวกัน บริษัท ยังมีกำลังการผลิตแนฟทา (naphtha) ส่วนเกินที่ส่งออก ประมาณ 5 แสนตันต่อปี ก็ต้องไปดูว่าจะสามารถไปต่อ

ยอดความร่วมมือกับ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) ที่มีแผนจะจัดทำโครงการ Beyond CFP เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ ต่อยอดจากดำเนินโครงการพลังงานสะอาด(CFP) ที่จะแล้วเสร็จในปี 2566 ซึ่งก็ต้องมาศึกษาร่วมกันว่าจะต่อยอดกันอย่างไร พื้นที่ไหนเหมาะสม เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด และ บริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด เพื่อเพิ่มช่องทางในการขยายตลาดโดยศึกษาพัฒนาเชื่อมต่อระบบขนส่งน้ำมันทางท่อ จากโรงกลั่นน้ำมัน IRPC ไปสู่ระบบขนส่งน้ำมันทางท่อของ Thappline เพื่อร่วมกันสร้างช่องทางขนส่งผลิตภัณฑ์น้ำมัน High Speed Diesel ตามมาตรฐาน Euro V และน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน (Jet A1) โดยที่บริษัท ไม่ได้เป็นผู้ลงทุนเอง แต่จะเป็นการจ้างค่าบริการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมาร์จิ้นหรือคาดว่าจะสร้างมูลค่าเพิ่มประมาณ 500-600 ล้านบาทต่อปี โดยตัวเลขนี้อาจจะต้องทบทวนใหม่อีกครั้งตามปัจจัยทางเศรษฐกิจและธุรกิจในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป