'หอการค้า' รับเอกชนห่วงการเมืองไม่นิ่งกระทบเศรษฐกิจในประเทศ

'หอการค้า' รับเอกชนห่วงการเมืองไม่นิ่งกระทบเศรษฐกิจในประเทศ

"หอการค้า"รับเอกชนห่วงการเมืองไม่นิ่งกระทบเศรษฐกิจ หวั่นกระทบการทำงานของราชการที่อาจจะเกียร์ว่างช่วงยังไม่แน่นอน พร้อมทั้งเสนอ 7 ข้อให้กับรัฐบาลทำแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ที่ปรึกษาด้านแนวทางการช่วยเหลือและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดโควิด 19 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวานนี้ (10 ก.ค.) ว่าเอกชนมีความเป็นห่วงในเรื่องของสถานการณ์การเมืองที่ยังมีความไม่แน่นอน หรือยังไม่นิ่ง มีความคลุมเครือไม่ชัดเจนโดยเฉพาะการลาออกของ 4 รมต.จากพรรคพลังประชารัฐที่แม้จะยังอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ไม่ได้อยู่ในพรรคแล้ว ซึ่งก็อาจทำให้ข้าราชการเกียร์ว่าง

รวมทั้งการประสานงานระหว่างพรรค หน่วยงานอาจมีปัญหา มีความล่าช้า ซึ่งเอกชนก็หารือในที่ประชุมซึ่งทางรองนายกฯสมคิด ก็ยืนยันว่ายังทำงานอยู่ ส่วนเรืองการปรับครม.นั้นเป็นเรื่องของนายกฯ ซึ่งเอกชนก็ต้องดูต่อไปว่าปรับออกมาเป็นอย่างไร

นอกจากนี้หอการค้าฯยังเสนอให้1. ภาครัฐจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) มีรูปแบบการปฎิบัติงานเช่นเดียวกันศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค. )ขึ้นมา เพื่อให้มีความคล่องตัวในการประสานงานกับภาคเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า2019 โดยนายกฯหรือหัวหน้าทีมเศรษฐกิจนั่งเป็นประธานศูนย์ 2.การแก้ปัญหาปากท้อง ลดภาระค่าใช้จ่ายของเอสเอ็มอี ที่ภาครัฐดำเนินการไปแล้ว3 เดือนแต่ต้องการขยายให้ถึงสิ้นปี 3.การแก้ไขปัญหาการจัดเก็บภาษีที่ซ้ำซ้อน

4. ลดการจัดเก็บเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมของนายจ้าง โดยกฎหมายกำหนดให้ นายจ้าง ส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมในอัตรา 4% ให้ลดเหลือ 1% 5.เร่งให้เปิดด่านการค้าชายแดนให้มากขึ้น เพื่อให้สามารถส่งออกสินค้าได้ 6.เรียกร้องให้แก้ไขกฎหมายบางอย่างที่ล้าหลังให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน 

7.ในส่วนของการแก้ไขปัญหาในระยะยาวหอการค้าไทยเสนอให้รัฐบาลไทยเข้าร่วมเจรจาความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) โดยให้นำข้อดีข้อเสียจากการเข้าร่วมที่มีการศึกษามาก่อนหน้านี้ มาพิจารณา ไม่ควรอยู่เฉยเพราะอาจทำให้ประเทศไทยตกขบวนด้านเศรษฐกิจหลังการระบาดของไวรัสปรับตัวดีขึ้น