'คมนาคม' เตรียมสรุปแผนญี่ปุ่นเข้าไทยสัปดาห์หน้า

'คมนาคม' เตรียมสรุปแผนญี่ปุ่นเข้าไทยสัปดาห์หน้า

คมนาคมเตรียมปลดล็อก “นักธุรกิจญี่ปุ่น” เดินทางเข้าไทย เร่งหารือร่วมสองประเทศคลอดมาตรการคุมโรค คาดได้ข้อสรุปสัปดาห์หน้า ด้าน กพท.ยันไม่ปิดกั้นแอร์ไลน์บินระหว่างประเทศ 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย โดยระบุว่า เนื่องจากปัจจุบันมีกลุ่มนักธุรกิจญี่ปุ่นได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่า ต้องการเดินทางเข้ามาดูแลธุรกิจที่มีอยู่ในไทย แต่ติดปัญหาไม่สามารถเข้ามาได้ เพราะรัฐบาลไทยมีเงื่อนไขเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ส่งผลให้การเดินทางมาไทยจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองตั้งแต่ต้นทาง แต่รัฐบาลญี่ปุ่นมีเงื่อนไขว่าจะตรวจคัดกรองโควิด-19 ให้กับคนป่วยเท่านั้น อย่างไรก็ดี ภายในสัปดาห์หน้าจะมีข้อยุติในส่วนของมาตรการที่จะเริ่มเปิดเดินทางระหว่าง 2 ประเทศได้เมื่อไหร่ แต่ในเบื้องต้นจะต้องปฏิบัติภายใต้ข้อตกลงตามมาตรการสาธารณสุขของไทยว่าเดินทางเข้ามาแล้วจะไม่มาแพร่ระบาดในไทย และหากคัดกรองแล้วพบว่ามีเชื้อจะไม่เป็นภาระกับรัฐบาลไทยจากนั้นจึงไปขอวีซ่า และออกบัตรโดยสารได้ ที่สำคัญยังมีมาตรการเฝ้าระวังเรื่องการต่อเครื่องด้วย ซึ่งหากทุกคนมีความเข้าใจและดำเนินการอย่างเคร่งครัดก็จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ เมื่อมีความชัดเจนกับญี่ปุ่นและดำเนินการได้สำเร็จ ก็จะใช้เป็นมาตรฐานต้นแบบในการให้ประเทศอื่นเดินทางเข้ามายังไทย ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการเจรจาเงื่อนไขการเดินทางเข้าไทยกับหลายประเทศเช่นกัน เพราะไทยเปิดให้สายการบินทั่วโลกเข้ามาในไทยได้หมดแล้ว แต่ต้องยึดมาตรการสาธารณสุข อย่างเข้มงวดเท่านั้น

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า ขณะนี้ กพท.ยังคงประกาศ เรื่อง เงื่อนไขในการอนุญาตให้อากาศยานทำการบินเข้าออกประเทศไทย (ฉบับที่ 2) เพื่อให้​วิธีการปฏิบัติของผู้เดินทางตั้งแต่เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ต้นทางถึงเมื่อเข้ามาในไทย​ ตามที่กำหนดไว้ในแนวปฏิบัติของ​คำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.

 

“ตอนนี้เราไม่ได้ปิดน่านฟ้า หรือห้ามบินต่างประเทศ สายการบินสามารถเปิดทำการบินได้ทุกเส้นทางที่ประเทศปลายทางเปิดรับ แต่ กพท.มีข้อกำหนดให้เดินทางเข้าไทยได้เฉพาะ 11 กลุ่ม แต่ว่าปัจจุบันยังไม่มีสายการบินสัญชาติไทยสายใด ขออนุญาตกลับไปเปิดทำการบิน ”

ส่วนกรณีที่สายการบินสัญชาติไทย มีประกาศจะกลับมาเปิดทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศนั้น ปัจจุบัน กพท.ยังไม่ได้รับแจ้งจากทางสายการบินใด เพื่อขอกลับมาอนุญาตทำการบิน โดยในส่วนของการบินไทย ที่มีแผนกลับมาเปิดบินเส้นทางยุโรป เช่น อังกฤษ ก็ต้องยอมรับว่าสามารถดำเนินการได้ หลายประเทศในยุโรปกลับมาเปิดประเทศให้เดินทางได้แล้ว แต่กรณีของการ Travel Bubble หรือ การเปิดประเทศด้วยการ ท่องเที่ยวแบบจับคู่เดินทาง กำหนดเดิมจะเปิด 16 ก.ค.นี้ คงต้องชะลอออกไปก่อน

รายงานข่าวจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า มีแผนที่จะเริ่มกลับมาทำการบิน ตั้งแต่เดือน ก.ย. 2563 เป็นต้นไป ขณะที่รายงานข่าวจากสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ (Thai AirAsia X) เผยว่า สายการบินมีแผนที่จะกลับมาเปิดทำการบิน เส้นทางระหว่างประเทศไปยังประเทศญี่ปุ่น สำหรับเส้นทางใหม่ คือ ดอนเมือง - ฟูกุโอกะ โดยจะเริ่มเปิดทำการบินตั้งแต่ วันที่ 2 ก.ย. 2563 เป็นต้นไป