‘มูจิ สหรัฐ’ ยื่นล้มละลาย ฝ่ามรสุมโควิด-19

‘มูจิ สหรัฐ’ ยื่นล้มละลาย ฝ่ามรสุมโควิด-19

“มูจิ สหรัฐ” ยื่นล้มละลาย ฝ่ามรสุมโควิด-19 เผยขาดทุนสูงถึง 27.2 ล้านดอลลาร์

นายเรียวฮิน เคอิคะคุ เจ้าของ มูจิ ร้านค้าแบรนด์ดังของญี่ปุ่นสไตล์มินิมอล กล่าวในวันศุกร์ว่า มูจิ สหรัฐได้ยื่นล้มละลายต่อศาลในรัฐเดลาแวร์ ของสหรัฐ เพื่อขอฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายล้มละลาย บทที่ 11 หรือ Chapter11 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 

นายเคอิคะคุ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าว มูจิในสหรัฐต้องการปิดสาขาที่ไม่สร้างผลกำไร และเจรจาเช่าค่าพื้นที่ใหม่ รวมทั้งการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อฟื้นฟูกิจการ ซึ่งในสหรัฐมี 18 สาขาที่ได้ปิดร้านตั้งแต่เดือน มี.ค. ตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19  

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้สร้างความเจ็บปวดให้กับเจ้าของธุรกิจค้าปลีกในสหรัฐหลายแห่ง ที่ต่างได้รับผลกระทบทางการเงิน เช่น J. Crew Group และ Brooks Brothers ก็ได้ยื่นล้มละลายไปก่อนหน้านี้ 

นายเคอิคะคุ กล่าวย้ำว่า การที่มูจิในสหรัฐยื่นล้มละลาย จะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของมูจิในตลาดประเทศอื่นๆ ซึ่งขณะนี้ มูจิได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการปิดร้าน ตามมาตรการล็อกดาวน์ และตลาดหลักในญี่ปุ่น ผู้คนก็จับจ่ายเงินน้อยลง

นอกจากนี้ นายเคอิคะคุ ยังได้เผยรายงานตัวเลขประกอบการของร้านมูจิ ซึ่งขาดทุนจากการดำเนินงาน 2.9 พันล้านเยน หรือประมาณ 27.2 ล้านดอลลาร์