“อุตตม”สั่งบสย.ค้ำ3หมื่นล้านช่วยเอสเอ็มอี

“อุตตม”สั่งบสย.ค้ำ3หมื่นล้านช่วยเอสเอ็มอี

“อุตตม”สั่งแบงก์พาณิชย์และแบงก์รัฐปล่อยสินเชื่อเสริมสภาพคล่องเอสเอ็มอี โดยให้บสย.ค้ำประกันในวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท พร้อมเร่งจัดตั้งกองทุนช่วยคนตัวเล็กวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่เข้าไม่ถึงแหล่งทุนและกลุ่มที่เป็นหนี้เสีย

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยภายหลังหารือผู้เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีว่า ที่ประชุมได้หารือแนวทางที่จะช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง ซึ่งเป็นปัญหาเฉพาะหน้าของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยมี 2 แนวทางหลัก คือ ให้บรรษัทค้ำประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.)เข้ามาช่วยค้ำประกันสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท และ ให้กองทุนเพื่อช่วยเหลือคนเอสเอ็มอีขนาดเล็กวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท เข้าไปปล่อยสินเชื่อให้แก่เอสเอ็มอีที่เข้าไม่ถึงแหล่งทุนใดๆรวมถึงเอสเอ็มอีที่มีปัญหาหนี้เสีย

“ปัญหาของเอสเอ็มอีในขณะนี้ คือ ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งก็คือ สภาพคล่อง ส่วนปัญหาต่อไป คือ ทุนที่จะนำไปพัฒนาตัวเอง โดยที่ประชุมวันนี้สรุปที่จะช่วยเหลือปัญหาเฉพาะหน้าก่อน เพื่อให้เขาหายใจได้ โดยสมาคมแบงก์พาณิชย์ ทั้งแบงก์เอกชนและแบงก์รัฐ รวมถึง สสว.และ บสย.ก็มาช่วยหารือ”

เขากล่าวว่า เรื่องของสภาพคล่องนั้น มีผลโดยตรงต่อการจ้างงานถึง 80% ของทั้งประเทศ ดังนั้น เราจึงให้บสย.เข้ามาช่วยค้ำประกันสินเชื่อ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่อยู่ในกลุ่มที่กำลังตกชั้นหนี้ วงเงินคร่าวๆ คือ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งในอนาคตก็จะขยายได้อีก โดยในส่วนนี้ จะสามารถดำเนินการได้ทันที

ส่วนกองทุนช่วยเหลือคนตัวเล็กนั้น เราจะเข้าไปช่วยคนตัวเล็กที่ไม่มีความพร้อมเข้าถึงแหล่งทุนรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งจะให้สสว.เป็นคนดูแล ทั้งนี้ สำหรับวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทที่สสว.จะใช้ในการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือคนตัวเล็กนั้น จะต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองในสัปดาห์และคณะรัฐมนตรีอีกครั้งในสัปดาห์ถัดไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และ ธนาคารออมสินไปพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยภาคธุรกิจท่องเที่ยวนั้น ก็ถือเป็นอีกภาคธุรกิจที่มีการจ้างงานจำนวนมาก เราจึงควรมีมาตรการเข้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทยกล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อจะดูความสามรรถในการชำระหนี้ของลูกค้า แต่เศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปมาก มีรายละเอียดต้องพิจารณา  ส่วนปัญหาหนี้เสียนั้น ที่ผ่านมา เราได้ช่วยลูกค้าไปมาก ขณะที่ ตัวเลขหนี้เสียในภาพรวมยังไม่ชัด แต่โดยรวมเพิ่มขึ้น แต่จะมากหรือน้อยไม่มีความหมาย เพราะระบบยังเดินหน้าไปได้

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไปบสย.กล่าวว่า การค้ำประกันสินเชื่อครั้งนี้ บสย.จะลดวงเงินค้ำต่อรายให้อยู่ในระดับ 15-20 ล้านบาทต่อราย จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านราย เพื่อให้สามารถค้ำประกันได้มากขึ้น โดยคาดว่า วงเงินที่ค้ำ 3 หมื่นล้านบาทนี้ จะทำให้แบงก์พาณิชย์ปล่อยสินเชื่อได้ราว 4.5 หมื่นล้านบาท หรือ จำนวน 4-5 หมื่นราย