หุ้นขนาดกลาง-เล็ก ทำ ‘รีเทิร์น’ พอร์ตโต

หุ้นขนาดกลาง-เล็ก ทำ ‘รีเทิร์น’ พอร์ตโต

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้บรรยากาศลงทุนที่ ‘ผันผวนหนัก’ ฟาก ‘รายใหญ่’ อย่าง ‘โจ-อนุรักษ์ บุญแสวง’ เผยครึ่งแรก 2563 ‘รีเทิร์น’ ชนะตลาด หลังหุ้นขนาดกลาง-เล็กสร้างกำไรพอร์ตโต !

ทำไมตลาดหุ้นไทยช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาบรรยากาศการลงทุน 'ผันผวน' หนักมาก 'บิสวีค' มีโอกาสยกหูหานักลงทุนรายใหญ่อย่าง 'โจ-อนุรักษ์ บุญแสวง' นายกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) หรือ วีไอ ไขข้อสงสัยให้หน่อย ! งานนี้... 'พี่โจ' ถึงกับบอกว่า ก็แหม SET INDEX เล่นวิ่งมารวดเร็วเกินคาดการณ์ไว้อีก ก็ต้องมีการพักฐานกันบ้าง หลังทำนักลงทุนหน้าใหม่-เก่าหลายคนตกขบวนรถไฟครั้งนี้ไปมากไม่น้อย 'ใครนะจะไปคิดเศรษฐกิจไม่ดี แต่ตลาดหุ้นกลับวิ่งขนาดนี้'

๐ 'พี่โจ' ยังบอกอีกว่า หลังจากนี้เราอาจจะไม่เห็นดัชนีวิ่งเร็วเหมือนช่วงครึ่งปีแรก แต่ตลาดก็จะไม่กลับไป 'แย่' เหมือนช่วงเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ที่ตลาดร่วงไปหลุด 1,000 จุด ฉะนั้น นักลงทุนก็ต้องเลือกลงทุนหุ้นในบริษัทที่พื้นฐานธุรกิจมีการเติบโต หรือ ได้รับผลกระทบจากวิกฤติไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ไม่มาก ส่วนตัวมองว่า 'หุ้นที่ลงทุนได้' จะเป็นธุรกิจในกลุ่มอาหาร , สาธารณูปโภค ส่วน 'หุ้นที่อาจจะต้องรอการฟื้นตัวอีกยาว' จะเป็นกลุ่มท่องเที่ยว สายการบิน เป็นต้น

ขณะที่พอร์ตลงทุนส่วนตัว 'พี่โจ' กระซิบว่า ครึ่งปีแรก 2563 'ผลตอบแทนการลงทุน' (รีเทิร์น) 'ชนะตลาด' เล็กน้อย โดยตลาดมีรีเทิร์น 'ติบลบ15%' หลังจากมีการปรับพอร์ตลงทุนด้วยการขายหุ้นออกไปจาก 70 ตัว ปัจจุบันเหลืออยู่ 50 ตัว 'ที่ผ่านมา 2 ปี พี่ลงทุนในหุ้นขนาดกลางเยอะ และที่ผ่านมาหุ้นขนาดกลางราคาไม่ขยับเลย แต่มาช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้นที่ถืออยู่ขยับขึ้นมาก็เลยถือโอกาสขายออกไปบ้าง !'  

159437399951

อนุรักษ์ บุญแสวง

ถือฤกษ์ดีช่วงต้นเดือนก.ค. ที่ผ่านมา ย้ายหุ้นจากตลาด เอ็ม เอ ไอ (mai) เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ บมจ. ออโตคอร์ป โฮลดิ้ง หรือ ACG งานนี้ 'ภานุมาศ รังคกูลนุวัฒน์' นายใหญ่ ACG เชื่อว่าสร้างความมั่นใจและสร้างความเชื่อมั่นโดยเฉพาะกลุ่มสถาบัน และจะทำให้หุ้นมีเสถียรภาพมากขึ้น เดินหน้าลุยธุรกิจใหม่ 'FASTFIT' ให้บริการซ่อมแซมและบำรุงรักษารถยนต์ทุกยี่ห้อ เพื่อขยายฐานลูกค้ากว้างขึ้น หนุนอนาคตเติบโตอย่างมั่นคง

บมจ.ไอร่า แคปปิตอล หรือ AIRA ดึง 'ประเสริฐ บุญสัมพันธ์' อดีตซีอีโอบมจ. ปตท. หรือ PTT นั่งตำแหน่งประธานกรรมการ ตั้งแต่ 3 ก.ค. 2563 เป็นต้นไป งานนี้ 'ประเสริฐ' มีความเชื่อมั่น และมั่นใจ รวมทั้งเล็งเห็นถึงศักยภาพการเติบโตของบริษัท ซึ่งดำเนินธุรกิจการลงทุนในบริษัทอื่น ๆ หรือ Holding Company ว่าเป็นกลุ่มบริษัททางการเงินที่แข็งแรง มีการบริหารแบบมืออาชีพ อีกทั้งมีการกำกับดูแลกิจการที่ดีด้วย

ส่งโปรดักส์ใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้บริหารคนเก่ง 'ชัชชวี  วัฒนสุข' บิ๊กบอส ของ บมจ. ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ หรือ TACC ล่าสุดส่งสินค้าใหม่ เครื่องดื่มส้มเขียวหวาน ผสมเสาวรส อาทิ 'ส้มเสาวรสโยเกิร์ต-ชาส้มเสาวรส-ส้มเสาวรสโซดา' และ 'อโลเวร่า ท้อปปิ้ง' เอาใจผู้บริโภคสายเฮลท์ตี้  ในมุม All Café ของเซเว่น อีเลฟเว่น (7-11) ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มั่นใจช่วยกระตุ้นยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังโตแกร่ง

ฟากฝั่ง 'กูรู' ด้านตลาดหุ้นอย่าง 'สุโชติ ถิรวรรณรัตน์' ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคจีไอ (ประเทศไทย) หรือ KGI วิเคราะห์ตลาดหุ้นไทยครึ่งปีหลัง 2563 ให้ฟังว่า ตลาดยังมีความผันผวนต่อเนื่อง ! และรับรู้ผลกระทบของโควิด-19 ไปมากแล้ว แต่ประเด็นที่ต้องจับตาคือ สภาพคล่องล้น ต้องมาลุ้นว่าเมื่อสภาพคล่องมีสูง เงินต้องวิ่งหาผลตอบแทนสูงเช่นกัน ดังนั้น KGI ยังให้ SET INDEX ปลายปีนี้อยู่ที่ 1,545 จุด

๐ 'สุโชติ' ไม่ลืมแนะนำ 'หุ้นที่น่าลงทุน' ในช่วงครึ่งปีหลังจะเป็นหุ้นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ที่ได้รับอานิสงส์การย้ายฐานการผลิตจากจีน กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวอีกรอบ กลุ่มโรงพยาบาล ที่เน้นคนไข้คนไทยเป็นหลัก กลุ่มอาหาร ซึ่งคาดว่าราคาหมู และ ไก่ จะขยับราคาขึ้นอีก หลังโควิด-19 ทำผู้ประกอบการรายใหญ่ส่งออกไม่ได้ กลุ่มที่ได้อานิสงส์จากมาตรการคลายล็อกดาวน์ อย่าง หุ้น BEM ,CPALL เป็นต้น

159437419548

สุโชติ ถิรวรรณรัตน์

แรงไม่หยุด หยุดไม่อยู่!!! สำหรับ บมจ. เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SSP เดินหน้ากดปุ่ม COD โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม Yamaga ประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิตตามสัญญา 30 MW เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเปิดได้เร็วกว่ากำหนด คงต้องยกนิ้วให้กับ บิ๊กบอสคนเก่งอย่าง 'วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์' ที่ทุ่มเทสุดกำลัง หวังสร้างผลงานทุบสถิติใหม่ เรียกได้ว่าเป็นหุ้นโรงไฟฟ้า 'จิ๋วแต่แจ๋ว' จริงๆ

๐ 'ซี-วิต' แรงไม่หยุด ติดอันดับแบรนด์ที่ผู้บริโภค 'เลือกซื้อมากที่สุด' ด้าน 'วรรณิภา ภักดีบุตร' เอ็มดี บมจ.โอสถสภา หรือ OSP กระซิบว่าช่วงการระบาดของโควิด-19 นั้น ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดูแลสุขภาพได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากกระแสความตื่นตัวและความใส่ใจในสุขภาพของผู้บริโภค โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ซี-วิต เครื่องดื่มวิตามินซี 200% แคลอรีต่ำ ซึ่งมียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง ก็ได้รับกระแสตอบรับ พร้อมแรงผลักดันทะยานสู่เครื่องดื่มสุขภาพยอดนิยมของคนไทย !

๐ 'เอ็มดี OSP' แฮปปี้เผยยอดขายทะลุ 99 ล้านชิ้นในไตรมาส 2 ปี 2563 และยังผลักดันให้ภาพรวมตลาดฟังก์ชันนอลดริงก์ (Functional Drink) เติบโตสูงอย่างต่อเนื่องอีกด้วย โดยยังคง 'จุดเด่น' ของผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์จากปริมาณวิตามินซี 200% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน และยังมีรสชาติอร่อย มีเอกลักษณ์ รวมทั้งเพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ เด็ก ผู้ใหญ่ ไปจนถึงผู้สูงอายุ อีกด้วย