'บิ๊กแดง' ต้อนรับ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ กระชับความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

'บิ๊กแดง' ต้อนรับ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ กระชับความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

"อภิรัชต์" ต้อนรับ "พล.อ.เจมส์ ซี.แมคคอนวิลล์" ผบ.ทบ.สหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกองทัพบก กระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพบกทั้งสองประเทศ

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 63 ณ กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพบก ให้การต้อนรับ พล.อ.เจมส์ ซี.แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ ใส่หน้ากากผ้า ตรวจอุณหภูมิร่างกาย เว้นระยะห่าง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตามมาตรฐานของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โดยผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯร่วมพิธีรับการเคารพจากแถวทหารต้อนรับ ลงนามในสมุดเยี่ยม พร้อมเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ

159436618336

วัตถุประสงค์ของการเยือนในครั้งนี้ เพื่อลงนามร่วมในเอกสารแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมระหว่างกองทัพบกและกองทัพบกสหรัฐฯ รวมทั้งเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน ทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี โดยเป็นการสานต่อความร่วมมือภายหลังการลงนามระหว่างกระทรวงกลาโหมกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่ได้ลงนามในแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมระหว่างไทย - สหรัฐฯ ปี 2563 ว่าด้วยการเป็นพันธมิตรด้านการป้องกันประเทศ (Joint Vision Statement 2020 for the Thai - US. Defense Alliance) เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2562 อันเป็นการยกระดับความร่วมมือทางทหารระหว่างกันให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ได้ตรวจเยี่ยมการฝึก และตรวจสภาพความพร้อมรบ ร้อย.ร.ทบ. ไทย ในการฝึก Lightning Forge 2020 (LF20) ณ ค่ายสกอฟิลด์ รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่เช่นกัน

159436623360

การเยือนกองทัพบกไทยในวาระนี้ ถือเป็นกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพบกทั้งสองประเทศ ให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเป็นการเน้นย้ำถึงการเป็นพันธมิตรด้านการทหารมาอย่างยาวนาน ซึ่งการเดินทางของผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ และคณะ ได้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุข และมาตรการของ ศบค. อย่างเคร่งครัดทุกประการ

159436624929