COM7

COM7

ไปพร้อมกับดิจิตัลเทรนด์

  • What’s new

เมื่อวานนี้ COM7 ได้จัดประชุมนักวิเคราะห์เพื่ออัพเดตผลประกอบการใน 2Q20 และภาพในช่วงเวลาที่เหลือของปี โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้:

 

  1. แนวโน้มยอดขายที่แข็งแกร่งหลังจากการเปิดร้านค้าอีกครั้งในพฤษภาคม อาจจะนำไปสู่การเติบโตของยอดขายในระดับคงที่ yoy ในปี 2020 ซึ่งตรงข้ามกับผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีแนวโน้มยอดขายที่ไม่ดี COM7 นั้นสามารถสร้างแนวโน้มยอดขายที่แข็งแกร่ง ตั้งแต่การเปิดศูนย์การค้าอีกครั้งในวันที่ 17 พฤษภาคม โดยบริษัทสามารถคงอัตราการเติบโตของยอดขายได้ในระดับเลขสองหลัก (double digit) ในช่วงครึ่งหลังของพฤษภาคมจนถึงสัปดาห์แรกของกรกฎาคม (โดยเฉพาะผลตอบรับที่ดีจากงาน mobile expo) ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งนั้นเกิดขึ้นในร้านค้าส่วนใหญ่ทั่วประเทศยกเว้นบางร้านค้าในเมืองท่องเที่ยว ถ้าเทรนด์นี้ยังคงดำเนินต่อไป ผู้บริหารคาดว่าการเติบโตในปี 2020 จะอยู่ในระดับคงที่ yoy ซึ่งได้แรงหนุนจากยอดขายออนไลน์

 

  1. การประหยัดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจจะเห็นได้ใน 2Q20 เป็นต้นไป จากความไม่แน่นอนตั้งแต่ช่วง lockdown COM7 จึงเริ่มการประหยัดต้นทุน (เช่น การลดพนักงานประจำราว 200 คน) เพื่อลดผลกระทบจากการปิดร้านค้า อย่างไรก็ตามบริษัทได้บันทึกค่าเผื่อไปแล้วใน 1Q20 ซึ่ง COM7 ได้ใช้โอกาสนี้ในการจัดโครงสร้างและปรับปรุงระบบทำงาน เพื่อสนับสนุนประสิทธิภาพของร้านค้า (เช่น การประสานงานด้าน IT ระหว่างสาขาเพื่อใช้สินค้าคงคลังร่วมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าคงคลัง)

 

  1. S-Curves ใหม่ช่วงให้ภาพแข็งแกร่งขึ้น นอกจากความต้องการที่ถูกชะลอมา (pend-up demand) จากรูปแบบร้านและสินค้าในปัจจุบัน COM7 ได้ให้แนวทางของร้านค้าเดี่ยว(standalone) รูปแบบใหม่ (ขนาดราว 300 ตรม.) ที่ต่างจากร้านรูปแบบ shop-in-shop ในศูนย์การค้าในปัจจุบัน ซึ่งร้านค้ารูปแบบใหม่สามารถเสนอสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หลากหลายขึ้น (เช่น โทรทัศน์ และตู้เย็น) ต่างจากสินค้าหลักประเภท IT ของบริษัทในปัจจุบัน (เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์) โดย COM7 จะเริ่มทดลองร้านค้ารูปแบบใหม่ ในแบบร้านค้าของตัวเองหรือแฟรนไชส์ใน 2H20

 

  • Analysis

มุมมองที่ตื่นเต้นทั้งในระยะสั้นและยาว เรามีมุมมองที่ดีสำหรับ COM7 หลังจากการประชุมนักวิเคราะห์  จากการที่ COVID-19 ได้ทำให้เทรนด์ digitalization นั้นเร่งตัวขึ้น เราจึงมองว่า COM7 นั้นเป็นหนึ่งในผู้ค้าปลีกที่ได้รับผลประโยชน์จากความต้องการที่สูงขึ้นของผลิตภัณฑ์ IT จากนโยบาย WFH และความเป็นไปได้ของเทรนด์ EFH (ทุกอย่างจากที่บ้าน) ในอนาคต นอกจากนี้ เราเชื่อว่าแบรนด์ที่แข็งแกร่ง จะช่วยร้านค้ารูปแบบใหม่ของ COM7 ให้สามารถเจาะตลาดและเร่งการเติบโตในตลาดร้านค้านอกศูนย์การค้า และได้รับประโยชน์จากตลาดใหม่ในทั้งผลิตภัณฑ์เดิมและผลิตภัณฑ์ใหม่ (เช่น สินค้าอิเลคโทรนิค เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น และหม้อทอดไร้น้ำมัน)