'KTB iPay' คืออะไร มีประโยชน์กับผู้ใช้ 'กรุงไทย' อย่างไรบ้าง

'KTB iPay' คืออะไร มีประโยชน์กับผู้ใช้ 'กรุงไทย' อย่างไรบ้าง

ทำความรู้จักกับ 'KTB iPay' บริการจากระบบหลังบ้าน ธนาคารกรุงไทยที่ช่วยให้การโอนเงินต่างธนาคารของคุณสะดวกแบบที่คุณอาจไม่เคยรู้!

"ธนาคารกรุงไทย" หรือ "KTB" เป็นธนาคารของรัฐในรูปแบบของรัฐวิสาหกิจ ที่มีจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการทำธุรกรรมต่างๆ ระหว่าง "รัฐ" และ "ประชาชน" เช่น โครงการ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือที่เรียกกันติดปากว่า "บัตรคนจน" รวมไปถึงโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" ที่กรุงไทยทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการจัดสรรเงินช่วยเหลือให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก "โควิด-19"

ที่ผ่านมา KTB มีบริการต่างๆ ที่สามารถทำได้ผ่านช่องทางดิจิทัล คล้ายกับธนาคารพาณิชย์แห่งอื่นๆ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกใช้ประชาชนในยุคดิจิทัล ที่สามารถทำธุรกรรมต่างๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา

หนึ่งในนั้นคือบริการ "KTB iPay" ซึ่งเป็นลักษณะการให้บริการเบื้องหลังที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้จัก "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" พาไปทำความรู้จักกับบริการนี้ ว่ามีความสำคัญอย่างไร แล้วเกี่ยวข้องกับชีวิตของลูกค้ากรุงไทยแค่ไหน

  •  KTB iPay คืออะไร 

บริการ KTB iPay คือบริการด้านการโอนเงินของธนาคารกรุงไทย ที่อยู่ภายใต้ Bulk Payment System (BPS) หรือบริการโอนเงินเข้าบัญชีระหว่างธนาคารอัตโนมัติ โดยสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่ 

1. KTB iPay Standard หมายถึง บริการหักเงินจากบัญชีเงินฝากของผู้ขอใช้บริการ เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของผู้รับโอนเงิน/คู่ค้าของผู้ขอใช้บริการที่มีอยู่กับธนาคารและ/หรือธนาคารอื่นๆ ที่เป็นสมาชิกในระบบ Bulk Payment System (BPS) ระบบ BAHTNET และระบบพร้อมเพย์ (PromptPay) ด้วยแฟ้มข้อมูลเดียว

โดยผู้ขอใช้บริการจะต้องส่งข้อมูลการโอนเงินพร้อมค่าธรรมเนียมให้แก่ธนาคารล่วงหน้าภายในวันและเวลาที่ธนาคารกําหนด โดยผู้ขอใช้บริการเป็นผู้กําหนดวันที่รายการมีผล

 

2. KTB iPay Express หมายถึง บริการหักเงินจากบัญชีเงินฝากของผู้ขอใช้บริการ เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของผู้รับโอนเงิน/คู่ค้าของผู้ขอใช้บริการที่มีอยู่กับธนาคารและ/หรือธนาคารอื่นๆ ที่เป็นสมาชิกในระบบ Bulk Payment System (BPS) ระบบ BAHTNET และระบบพร้อมเพย์(PromptPay) ด้วยแฟ้มข้อมูลเดียว

โดยผู้ขอใช้บริการจะต้องส่งข้อมูลการโอนเงินพร้อมค่าธรรมเนียมให้แก่ธนาคารในวันเดียวกันกับวันที่รายการมีผลตามที่ธนาคารกําหนด โดยผู้ขอใช้บริการเป็นผู้กําหนดวันที่รายการมีผล


3. KTB iPay Direct (กรณี Credit), Direct Credit หมายถึง บริการหักเงินจากบัญชีเงินฝากของผู้ขอใช้บริการ เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของผู้รับโอนเงิน/คู่ค้าของผู้ขอใช้บริการที่มีอยู่กับธนาคาร ตามวันที่ผู้ขอใช้บริการกําหนด

4. KTB iPay Direct (กรณี Debit), Direct Debit หมายถึง บริการหักเงินจากบัญชีลูกค้าของผู้ขอใช้บริการ ซึ่งต่อไปนี้เรียกว่า "ลูกหนี้" เพื่อชําระค่าสินค้าและ/หรือค่าบริการให้แก่ผู้ขอใช้บริการ โดยการโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ขอใช้บริการตามที่ระบุไว้กับธนาคารเพียงบัญชีเดียว ตามวันที่ผู้ขอใช้บริการกําหนด

ทั้งนี้ การให้บริการ โอนเงินระหว่างธนาคารจะมีเงื่อนไขด้านเวลาที่ให้บริการแตกต่างกัน โดยมีการ Cut Off Time สำหรับการอนุมัติรายการ ที่ Bulk Payment System (BPS) หรือบริการโอนเงินเข้าบัญชีระหว่างธนาคารอัตโนมัติ ดังนี้ 

159436266588

  •  ความสำคัญของ KTB iPay 
KTB iPay ประเภทต่างๆ อยู่ภายใต้บริการ Bulk Payment System (BPS) หรือบริการโอนเงินเข้าบัญชีระหว่างธนาคารอัตโนมัติ มีจุดเด่นผลิตภัณฑ์คือ สามารถโอนผ่าน Internet ได้สะดวกรวดเร็ว โดยมั่นใจ ปลายทางได้รับเงินแน่นอน
มีความปลอดภัย สามารถติดตามผลแบบ Real time อีกทั้งยังประหยัด ค่าใช้จ่าย ลดขั้นตอนการทำงานอีกด้วย