DELTA พุ่งชนซิลลิ่ง โบรกคาดกำไรฟื้นตัวเด่นกว่ากลุ่มตั้งแต่ไตรมาส 2 นี้

DELTA พุ่งชนซิลลิ่ง โบรกคาดกำไรฟื้นตัวเด่นกว่ากลุ่มตั้งแต่ไตรมาส 2 นี้

DELTA พุ่ง 15% ชนซิลลิ่งของวัน นักวิเคราะห์ประเมินกำไรไตรมาส 2/2563 ฟื้นตัวเด่น สวนทางกลุ่มที่ยังหดตัว จากมาตรการกระตุ้นรถยนต์ไฟฟ้าของยุโรป

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA ช่วงเช้านี้ (10 ก.ค.) ปรับตัวขึ้นแตะจุดสูงสุดที่ 69.50 บาท หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 15% ซึ่งเป็นเพดาน (Ceiling) การซื้อขายของวันนี้ ทั้งนี้ ราคาหุ้น DELTA ฟื้นตัวขึ้นมาต่อเนื่องจากจุดต่ำสุดช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา คิดเป็นการเพิ่มขึ้นมากว่า 150%

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า แนวโน้มผลประกอบการของ DELTA จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน โดยจะเห็นการฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 2 นี้ คาดว่ากำไรสุทธิจะอยู่ที่ 681 ล้านบาท เติบโต 8% จากไตรมาสแรก แต่ยังหดตัว 30% จากปีก่อน

โดยการฟื้นตัวจากไตรมาสแรกนี้ เป็นผลจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น 4% จากการเติบโตของกลุ่ม Telecom infra และยังมีกลุ่มรถยนต์ในยุโรปบางรายเร่งซื้อสต๊อกวัตถุดิบไว้ใช้หลังยกเลิกล็อกดาวน์ ซึ่งบริษัทเหล่านี้จะสามารถผลิตได้ทันทีเพื่อรองรับมาตรการกระตุ้นการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มประเทศยุโรป ขณะที่แนวโน้มครึ่งปีหลัง กำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรกตามปัจจัยฤดูกาล

โดยรวมแล้ว เราปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2563 - 2564 ขึ้นจากเดิม 16% และ 12% ตามลำดับ ทำให้กำไรสุทธิในปี 2563 -2564 จะเติบโต 15% และ 21% นอกจากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ฟื้นตัว และโทรคมนาคมดีขึ้น บริษัทยังได้อานิสงส์จากเงินบาทที่เริ่มกลับมาอ่อนค่าอีกครั้ง จึงคาดอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มจาก 20.5% ในปี 2562 เป็น 21.2% ในปีนี้ และเป็น 22.4% ในปี 2564

ด้าน บล.กรุงศรี ระบุว่า แรงหนุนหุ้น DELTA ระยะสั้นได้ Sentiment บวกจากค่าเงินบาทที่กลับมาอ่อนค่า ระยะกลางถึงยาวมีแนวโน้มเติบโตจากความต้องการพาวเวอร์ซับพลายสำหรับเครื่องมือทางการแพทย์ และรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการเพิ่มขึ้นจากการมาของเทคโนโลยี 5G