'สมคิด' มั่นใจทำงานร่วมที่ปรึกษาเศรษฐกิจนายกฯได้ ชี้นายกฯนั่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเหมาะสม

'สมคิด' มั่นใจทำงานร่วมที่ปรึกษาเศรษฐกิจนายกฯได้ ชี้นายกฯนั่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเหมาะสม

"สมคิด" เข้าประชุมร่วมกับทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกฯ ชี้ ครม.เศรษฐกิจ - ทีมที่ปรึกษาทำงานร่วมได้ไม่มีปัญหา  เผยนายกฯจำเป็นต้องรู้ข้อมูลรอบด้านก่อนตัดสินใจ เน้นมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอี

วันนี้ (10 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมเป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการช่วยเหลือและฟื้นฟูเศรษฐกิจ จากการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อโคโรน่าไวรัส 2019 (โควิด-19) ที่ห้องสีเขียวตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นต้น 

ก่อนการประชุมนายสมคิดให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าแม้นายกรัฐมนตรีจะมีการยกเลิกการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) แล้วมีการประชุม ไม่น่ามีปัญหาในการทำงานเพราะรู้จักกันทุกคน และก็เป็นสิ่งที่ดีแล้วที่นายกรัฐมนตรีจะได้เห็นข้อมูลที่รอบด้าน ได้ข้อมูลจากภายนอกที่เพียงพอ ก่อนที่จะพิจารณามาตรการต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ในวันนี้ก็เป็นโอกาสที่ดีที่จะนั่งคุยกัน

 

“วันนี้ในการพูดคุยก็มีทั้งภาคเอกชน มีทั้งกระทรวงการคลังและแบงก์ชาติ ก็เป็นเรื่องดีที่นายกฯจะเห็นข้อมูลทั้งหมด เพราะเรื่องที่ท่านายกฯสนใจที่จะแก้ปัญหาที่สุดในขณะนี้ก็คือเรื่องของการช่วยเหลือเอสเอ็มอี ท่านก็เรียกประชุมแล้วกระทรวงการคลังก็เตรียมมาตรการไว้แล้ว เมื่อท่านนายกฯเข้าใจถ่องแท้ก็จะได้เอามาตรการเข้าสู่การประชุม ครม.ช่วยเหลือเอสเอ็มอีได้อย่างทันท่วงที”นายสมคิดกล่าว 

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าผมจะดูในเรื่องของมาตรการที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลังเป็นหลัก แต่ในเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจก็ไม่ใช่กระทรวงการคลังอย่างเดียวที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ทั้งหมด กระทรวงอื่นๆเช่นกระทรวงเกษตรก็ต้องดูว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรในเรื่องของสินค้าเกษตร ภาวะการว่างงานในภาคเกษตร กระทรวงแรงงานก็ต้องดูเรื่องการแก้ไขปัญหาการว่างงาน ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ก็ต้องดูเรื่องการค้าการขายทุกกระทรวงเกี่ยวข้องทั้งนั้น จึงเป็นเรื่องถูกต้องแล้วที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าตนเองเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเพราะในรัฐบาลผสมต้องเดินไปข้างหน้าพร้อมๆกันซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดี