'ไลน์' ผนึก 'เทลสกอร์' จุดพลุ อินฟลูเอนเซอร์คอมเมิร์ซ

'ไลน์' ผนึก 'เทลสกอร์' จุดพลุ อินฟลูเอนเซอร์คอมเมิร์ซ

“ไลน์” โหนกระแสอีคอมเมิร์ซบูม จับมือ “เทลสกอร์” เปิดตัว “อินฟลูเอนเซอร์ คอมเมิร์ซ” สร้างมิติใหม่การทำการตลาดออนไลน์ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ เปิดช่องแบรนด์-นักการตลาด เพิ่มการเข้าถึงผู้บริโภค คาดมีอินฟลูเอนเซอร์สนใจเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 4 หมื่นราย

นายณธกฤต กาญจนมัณฑนา หัวหน้าฝ่ายการพาณิชย์ธุรกิจคอนเทนต์และสื่อ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า ไลน์ไอดอล เปิดตัว “อินฟลูเอนเซอร์ คอมเมิร์ซ(Influencer Commerce)” เครื่องมือสื่อสารการตลาดที่จะเข้ามาสร้างมิติใหม่ของการทำการตลาดออนไลน์ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ โดยไทยเป็นประเทศแรกที่ไลน์นำโมเดลนี้มาทำตลาด

ทั้งนี้ เป็นการต่อยอดจุดแข็งของ “ไลน์ออฟฟิเชียลแอคเคาท์” ช่องทางสื่อสารที่สามารถนำมาใช้สร้างแฟนคอมมูนิตี้ รวมถึงนำเสนอคอนเทนท์ต่างๆ สู่ผู้บริโภคเป้าหมายได้อย่างเข้าถึงครอบคลุม โดยไม่มีอุปสรรคจากระบบอัลกอริธึมที่ทำให้ผู้ติดตามเห็นคอนเทนท์ได้เพียงบางคน พร้อมผสานการทำงานไปกับ “ไลน์แอด” ซึ่งทำให้สามารถขยายการรับรู้ออกไปยังพื้นที่อื่นๆ ในไลน์อีโคซิสเต็มและ “ไลน์มายช้อป” ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการชอปปิงออนไลน์ ตั้งแต่การเลือกซื้อไปจนถึงการชำระเงินภายในแอพเดียว

ครั้งนี้ ไลน์ประเดิมความร่วมมือกับ บริษัท เทลสกอร์ อินฟลูเอนเซอร์เอเจนซี่อันดับหนึ่งของประเทศไทย ปั้นกองทัพอินฟลูเอนเซอร์รุ่นใหม่ รับกระแสการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ เชื่อว่าโมเดลดังกล่าวสามารถเข้าไปช่วยเสริมศักยภาพการทำการตลาด ตอบโจทย์ธุรกิจ แบรนด์ อินฟลูเอนเซอร์ รวมถึงผู้บริโภคได้ดี

“การตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ในไทยยังคงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและเติบโตอย่างต่อเนื่อง สำหรับเป้าหมายของไลน์ เบื้องต้นยังไม่มองด้านกำไรแต่มุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มให้ตอบโจทย์ แต่คาดว่าจะมีอินฟลูเอนเซอร์อย่างน้อย 500 คนที่ทำให้เกิดการขายอย่างเป็นรูปธรรม”

นางสาวสุวิตา จรัญวงศ์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง เทลสกอร์ กล่าวว่า ด้วยระบบที่ใช้แมชีนเลิร์นนิงและมีการนำดาต้ามาปรับใช้ จึงมั่นใจได้ว่าจะสามารถค้นหาอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสม ขณะเดียวกันการเชื่อมสู่ไลน์ที่มีฐานผู้ใช้งานกว่า 46 ล้านรายยิ่งส่งผลให้มียอดการรับชมเพิ่มขึ้น สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์ได้จริง ส่วนนักช้อปได้รับความสะดวกมากกว่าเดิม ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการผสานจุดแข็งของไลน์ซึ่งมีอีโคซิสเต็มที่สมบูรณ์ ฐานผู้ใช้งานจำนวนมาก กับเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญเชิงลึกด้านการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ของเทลสกอร์ บริษัทคาดว่าจะมีอินฟลูเอนเซอร์ในเครือข่ายกว่า 4 หมื่นคนสนใจเข้ามาร่วมใช้งาน

"นักการตลาดยุคใหม่ต้องตามให้ทันเทรนด์ผู้บริโภค มีแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีที่สามารถช่วยให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพ วัดผลได้ สำคัญทำได้มากกว่าสร้างการรับรู้ โดยต้องสามารถช่วยสร้างโอกาสในการขายได้ด้วย"

เทลสกอร์ มั่นใจด้วยว่าอินฟลูเอนเซอร์จะสามารถเติบโตและแจ้งเกิด ส่วนแบรนด์สามารถขายสินค้าได้มากขึ้น ขณะนี้นับว่าโอกาสทางการตลาดมีอยู่สูง จากทั้งตลาดอินฟลูเอนเซอร์ที่กำลังเติบโต และอีคอมเมิร์ซที่เติบโตกว่า 25% มูลค่าแตะ 2 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ดี ภายใต้ความร่วมมือนี้ อินฟลูเอนเซอร์ในฐานข้อมูลของเทลสกอร์จะได้รับการคัดเลือกให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของไลน์ไอดอลเพื่อพัฒนาทักษะใหม่ๆ โดยกลยุทธ์การคัดเลือก เน้นด้านคุณภาพ ปริมาณผู้ติดตาม และภาพลักษณ์ที่ดี และอนาคตอินฟลูเอนเซอร์ที่อยู่บนแพลตฟอร์มไลน์จะสามารถสร้างรายได้ในรูปแบบของค่าคอมมิชชั่นจากยอดขายที่เกิดขึ้น นอกเหนือจากการรีวิวสินค้าหรือค่าโฆษณาให้กับแบรนด์