กสทฯ รับ 'โควิด' ฉุดธุรกิจสะดุด 

กสทฯ รับ 'โควิด' ฉุดธุรกิจสะดุด 

ปรับเป้าผลประกอบการเป็นขาดทุน 500 ล้านบาท

กสทฯเสนอแผนสคร.ขออนุมัติภาพรวมการดำเนินงานครึ่งปีหลัง รับโควิดทำเป้ารายได้ปีนี้เปลี่ยน จากกำไร 6 เดือนแรกเป็นทั้งปีอาจขาดทุนกว่า 500 ล้านบาท สาน 3 ภารกิจลดภาระการลงทุน ระบุปัจจุบันเร่งปิดดีลกับค่ายมือถือ หาพาร์ทเนอร์ช่วยทำตลาด เผยการควบรวมสู่ “เอ็นที” คืบหน้า 50% เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ​ภายในปีนี้

พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท เปิดเผย​ว่า เนื่องจากสถานการณ์​การ​แพร่ระบาด​ของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้กสทฯปรับประมาณการผลการดำเนินงานจากเดิมที่ตั้งเป้ามีกำไร​สุทธิ​อยู่ที่ 500 ล้านบาท เป็นขาดทุนไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท โดยขณะนี้​อยู่​ระหว่าง​เสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้ คาดว่าครึ่งปีหลัง หรือตั้งแต่ส.ค.​จะมีรายได้เพิ่มจากการให้บริการคลาวด์​ มูลค่า 500 ล้านบาท

“จะพยายามหารายได้เข้าชดเชยเพื่อไม่ให้ขาดทุนเพิ่มขึ้น หรือดันเป็นกำไรให้ได้ โดยช่วงครึ่งแรกมีกำไรอยู่ที่ 521 ล้านบาท โดยผลกระทบ​จากไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบในช่วงไตรมาสหลังของปีนี้” พ.อ.สรรพชัย กล่าว

ส่วนความคืบหน้า​ในการหาพันธมิตรสำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในส่วนที่ต้องจัดหาเพิ่มเติมเพื่อลดภาระการลงทุน และสร้างรายได้เพิ่มเติม 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.การให้ผู้ให้บริการรายอื่นเช่าใช้โครงสร้างพื้นฐานทั้งในส่วนของเสาโทรคมนาคมและไฟเบอร์ (Passive Infrastructure Sharing) โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรเข้ามาร่วมลงทุน

2.การลงทุนอุปกรณ์ 4จี/5จีให้เกิดประสิทธิภาพและประหยัดสูงสุด เช่น การใช้อุปกรณ์ Active Network Element บางส่วนร่วมกัน (Active Infrastructure Sharing) โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาโมเดลกับค่ายมือถือ และ 3.ด้านการตลาดซึ่งกำลังเจรจาเพื่อหาพันธมิตร

“การหาพันธมิตรทั้ง 3​ ด้าน คาดว่าจะเสนอคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ได้ในช่วงปลายก.ค.2563 จากนั้นเสนอขออนุมัติงบประมาณจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ​ต่อไป และคาดว่าเริ่มวางโครงข่ายและเปิดให้บริการได้ในเดือนเม.ย.2564”

พ.อ.สรรพชัย กล่าวว่า ส่วน​โครงการฝึกอบรมสร้างทักษะด้านดิจิทัล มูลค่าประมาณ 2,000 ล้านบาท ในโครงการตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 4 แสนล้านบาท ภายใต้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ต่อ สศช. นั้น ต้องรอคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ ว่าจะอนุมัติ​โครงการหรือไม่ ซึ่งหากโครงการ​ดังกล่าวได้รับอนุมัติ​จะเริ่มได้ในเดือนก.ย.2563

ทั้งนี้​ โครงการ​ดังกล่าว​เปิดอบรมทักษะด้านดิจิทัลให้นักศึกษาจบใหม่ซึ่งจบการศึกษา​ระดับปริญญาตรีไม่เกิน 3 ปี และยังไม่มีงานทำ เป็นเวลา 3 เดือน โดยมีเงินให้ผู้เข้าร่วมโครงการ เดือนละ 10,000 บาท ระหว่างอบรมก็จะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านดิจิทัลให้แก่นักศึกษาจบใหม่เหล่านี้ให้สามารถหางานได้ตั้งเป้าคนอบรม 50,000 ราย  

พ.อ.สรรพชัย กล่าวว่า ขณะนี้ ตนเองอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ในการต่อสัญญาจ้างเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่อีกจนกว่าจะมีการควบรวมแล้วเสร็จ หรือ ไม่เกิน 1 ปี จากเดิมที่กำลังจะหมดวาระในเดือนส.ค.ปีนี้ เพื่อเดินหน้าการควบรวมกิจการระหว่าง กสท โทรคมนาคม และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที ซึ่งกระบวนการต้องเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2563 นี้ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้าไปแล้ว 50%