เดิมพัน 'พิธา' ศึกชายขอบปากน้ำ

เดิมพัน 'พิธา' ศึกชายขอบปากน้ำ

การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สมุทรปราการ เขต 5 ประกอบด้วย อ.บางบ่อ อ.บางเสาธง และ อ.บางพลี (เฉพาะ ต.หนองปรือ และ ต.ราชาเทวะ) กลายเป็นศึกเดิมพันบารมี “หัวหน้าพรรค”

นี่คือ การเลือกตั้งครั้งแรกของพรรคพลังประชารัฐ ภายใต้การนำของหัวหน้าพรรคป้ายแดง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

 ทำนองเดียวกัน เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกของพรรคก้าวไกล หลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ครบ 90 วันแล้ว

 ชัยชนะของ กรุงศรีวิไล สุทินเผือก ในสีเสื้อพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ได้ว่า มาจากกระแส “ความสงบจบที่ลุงตู่” บวกกับต้นทุนเดิมในฐานะ ส.ส. 1 สมัย และเกิดที่ อ.บางบ่อ

 จุดอ่อนของกรุง น่าจะเป็น กระแสลุงตู่ไม่แรงเท่าเดิม และ ลุงป้อมอาจเป็นตัวถ่วง

 อย่างไรก็ตาม ตัวแปรที่จะช่วยกรุงได้ หนีไม่พ้น ทีมสมุทรปราการก้าวหน้า ของชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ที่ต้องลุ้นให้กรุงชนะ เพื่อข้ามช็อตไปถึงเลือกตั้งนายก อบจ.ปากน้ำ

 ส่วน สลิลทิพย์ สุขวัฒน์ อดีต ส.ส.เพื่อไทย มีต้นทุนจากการเป็น ส.ส. 3 สมัย และมีฐานการเมืองมาจากบิดา- ประเสริฐ สุขวัฒน์ ส.ส.เก่า เจ้าของพื้นที่ อ.บางบ่อ อ.บางพลี และ อ.บางเสาธง

 จุดอ่อนของ สลิลทิพย์น่าจะอยู่ที่พรรคเพื่อไทย เพราะผู้บริหารพรรค ยังมีความขัดแย้งกันอยู่ ระหว่างซีกหัวหน้าพรรค กับประธานยุทธศาสตร์พรรค

 

 

สำหรับพรรคก้าวไกล ก็มุ่งหวังจะชนะเลือกตั้งซ่อม เพื่อเสริมบารมี “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค

 แกนนำสาขาพรรคปากน้ำ จึงเปลี่ยนตัวผู้สมัคร ส.ส.จาก ตรัยวรรธน์ อิ่มใจ อดีตผู้สมัคร ส.ส.หนที่แล้ว เป็น อิศราวุธ ณ น่าน หนึ่งทีมงานสมุทรปราการมหานคร (ทีมท้องถิ่นสีส้ม)

 อิศราวุธเป็นนักธุรกิจหนุ่ม มีความคิดก้าวหน้า และใกล้ชิดกับสาขาพรรคปากน้ำ

  สาเหตุที่ก้าวไกลกล้าเปลี่ยนม้ากลางศึก เพราะต้นทุนเดิม 31,430 คะแนนนั้น ได้มาจากกระแสแม่เหล็กอย่าง ธนาธร พรรณิการ์ และปิยบุตร

 การรบหนนี้ พวกชาวส้มใหม่ หวังได้ 50,000 คะแนน เพราะกระแสนิยมพรรคกำลังมาแรง

 “พิธาก็พร้อมขึ้นรถแห่หาเสียง และเดินขอคะแนนในย่านชายขอบปากน้ำ เพื่อชัยชนะ