ปรับครม. 'น้องไม่หักพี่ พี่ก็ไม่หักน้อง'

ปรับครม. 'น้องไม่หักพี่ พี่ก็ไม่หักน้อง'

บนความเคลื่อนไหว ปรับครม. 'น้องไม่หักพี่ พี่ก็ไม่หักน้อง'

“ขอบคุณประชาชนที่ให้การสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ ขอบคุณผู้บริหารพรรค ส.ส. สมาชิกพรรค ที่ให้ การสนับสนุนพวกเรามาโดยตลอด การได้ร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐถือเป็นประสบการณ์ที่ดี เป็น ความทรงจำที่ล้ำค่า”

ประโยคทิ้งท้าย แถลงการณ์ของ “4 กุมาร” นายอุตตม สาวนายน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ที่เปิดแถลงลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ต้องขีดเส้นใต้กับประโยค “ความทรงจำล้ำค่า” ที่อ่านแล้วก็พอจะปะติดปะต่อ จินตนาการภาพออก เบื้องหลังของ 4 กุมาร ในการกลั่นประสบการณ์+ความรู้สึกเขียนออกมา ซึ่งความทรงจำบนตัวอักษรนั้นอาจจะมีทั้งดี ทั้งเลวร้ายก็เป็นไปได้

แม้ว่าทั้ง 4 กุมาร จะเป็นทีมคีย์แมนด้านเศรษฐกิจของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มาตั้งแต่ยังเป็นรัฐบาล คสช. ซึ่งถูกเชิญมาร่วมทีมในนาม “ทีมสมคิด” ร่วมกันคิด ร่วมกันวางสารพัดโปรเจค แถมยังเป็นทีมที่แห่ขบวนขันหมากมาทำเนียบรัฐบาล สู่ขอเพื่อใส่ชื่อ “บิ๊กตู่” ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีเมื่อครั้งศึกเลือกตั้งที่ผ่านมา

 

แม้ว่าจะมีความผูกพัน และไว้ใจของบิ๊กตู่ กับทีม 4 กุมาร ที่สั่งงานได้ดั่งใจ แต่สิ่งที่ต้องไม่ลืม นี่คือการเมืองแบบรัฐบาลผสม ไม่ใช่ยุค คสช. ที่บิ๊กตู่จะตัดสินใจได้เพียงคนเดียวแบบเบ็ดเสร็จ

ย้อนไปเมื่อช่วงปลายปี 62 ต่อเนื่องมาต้นปี 63 ก่อนที่โควิดจะระบาด และบรรยากาศของพรรคพลังประชารัฐยังไม่เป็นแบบนี้ ถ้าจำกันได้ ช่วงนั้นมีกระแสข่าวในการปรับ ครม.มาแล้วรอบหนึ่ง ซึ่งมาจากการตกลงกันไว้ในพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อครบวงรอบการทำงานของรัฐมนตรี 3 หรือ 4 เดือน ก็จะต้องประเมินและนำไปสู่ปรับครม.

เพียงแต่ว่าโควิด-19 มาคั่นจังหวะของการปรับ ครม. ให้ปรับโหมดการทำงานของรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติโรคร้าย ด้วยอำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้ “สัญญาใจ” ในเชิงการทำงานแบบรัฐบาลผสม ต้องพับเก็บไว้ก่อนร่วม 4 เดือน

เมื่อโควิดคลี่คลาย ทุกอย่างคลายล็อกเกือบจะ 100% สัญญาใจในการปรับ ครม.ที่พับเก็บเอาไว้ จึงถูกคลี่ออกมาทวงถามอย่างจริงจัง

แต่เกมนี้ สุดท้ายแล้วด้วยความเป็นชายชาติทหาร ว่ากันว่า “พี่ใหญ่ไม่หักน้อง น้องก็ไม่หักพี่ใหญ่ 

โดยเฉพาะเก้าอี้ ครม.ในสัดส่วนของนายกฯ แม้ว่า 4 กุมาร จะไม่ได้สังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่โควตานั้นก็จะยังมีอยู่ในมือของ บิ๊กตู่