นายกเทศมนตรีโซล ‘ถูกพบเป็นศพ’ หลังหายตัวพร้อมคำสั่งเสีย

นายกเทศมนตรีโซล ‘ถูกพบเป็นศพ’ หลังหายตัวพร้อมคำสั่งเสีย

นายกเทศมนตรีกรุงโซลของเกาหลีใต้ ซึ่งได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีสมัยหน้า ถูกพบเป็นศพช่วงเช้ามืดวันนี้ (10 ก.ค.) หลังหายตัวปริศนาและพูดกับลูกคล้ายสั่งเสียก่อนขาดการติดต่อวานนี้ (9 ก.ค.)

ตำรวจเกาหลีใต้ รายงานว่า ศพของนายปัก วอน-ซุน นายกเทศมนตรีกรุงโซล วัย 64 ปี ถูกพบบนภูเขาบูกัค ทางเหนือของกรุงโซลช่วงเช้ามืดวันศุกร์ หลังตำรวจหลายร้อยนายระดมกำลังค้นหาตัวเขาเป็นเวลาราว 1 ชั่วโมง โดยในปฏิบัติการค้นหาครั้งนี้ ตำรวจยังได้ใช้โดรนและสุนัขดมกลิ่นเข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้ บริเวณที่พบศพเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ตรวจจับสัญญาณมือถือของนายปักได้เป็นครั้งสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม ตำรวจเผยว่า ไม่พบจดหมายลาตายในที่เกิดเหตุ แต่ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวยอนฮัปรายงานสันนิษฐานว่า “เขาอาจตั้งใจฆ่าตัวตาย”

159434136782
- เจ้าหน้าที่นำศพของนายกเทศมนตรีกรุงโซลลงจากภูเขาบูกัค ซึ่งเป็นจุดพบศพ -

หากนายปักฆ่าตัวตายจะถือเป็นนักการเมืองเกาหลีใต้ระดับสูงสุดที่กระทำอัตวินิบาตกรรม นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีโรห์ มู-ฮยอน กระโดดหน้าผาฆ่าตัวตายเมื่อ 11 ปีที่แล้ว ภายหลังโดนตำรวจสอบปากคำในข้อกล่าวหาทุจริตที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกในครอบครัวของเขา

ยอนฮัปรายงานว่า บุตรสาวของนายกเทศมนตรีแจ้งว่าบิดาหายตัวไปเมื่อเวลา 17.17 น. (15.17 น. ตามเวลาไทย) ของวันพฤหัสบดี (9 ก.ค.) อีกทั้งติดต่อทางโทรศัพท์ไม่ได้ และเขาทิ้งข้อความหนึ่งไว้คล้ายเป็นการลาตาย

รายงานระบุว่า นายปักออกจากบ้านพักของเขาเมื่อเวลา 10.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น (8.40 น. ตามเวลาไทย) ของวันพฤหัสบดี โดยสวมหมวกสีดำและหิ้วกระเป๋าสะพาย และได้ยกเลิกการประชุมทางนโยบายที่กำหนดไว้ในวันเดียวกัน

การหายตัวไปของนายปักมีขึ้นไม่นานหลังจากยอนฮัปรายงานว่า อดีตเลขานุการคนหนึ่งของเขายื่นคำร้องต่อตำรวจ อ้างว่าเธอโดนนายปักคุกคามทางเพศ แต่ยังไม่มีคำยืนยันว่าคำกล่าวหานี้เป็นมูลเหตุของการเสียชีวิตหรือไม่

นายปัก ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิมนุษยชนมาอย่างยาวนาน ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีกรุงโซลสมัยแรกเมื่อปี 2554 และได้รับเลือกเป็นสมัยที่ 3 และสมัยสุดท้าย เมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว

ในฐานะนายกเทศมนตรีเมืองหลวงที่มีประชากรเกือบ 10 ล้านคน นายปักเป็นหนึ่งในนักการเมืองทรงอิทธิพลที่สุดของเกาหลีใต้และมีบทบาทสำคัญในมาตรการต่าง ๆ ของกรุงโซลในการรับมือการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นอกจากนี้ นายปักยังถูกมองว่าเป็นหนึ่งในตัวเต็งลุ้นเก้าอี้ประธานาธิบดีของพรรคเสรีนิยมซึ่งเป็นรัฐบาล ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2565 และเคยได้รับรางวัลแมกไซไซด้านการบริการสาธารณะในปี 2549 ด้วย